"ยกย่องประกัน" ต่อ


ทุกคณะสามารถที่จะเป็น 1 ใน 5 ได้ ด้วยความร่วมมือร่วมใจกัน

วันนี้ศูนย์ฯ ได้จัดโครงการยกย่องคณะที่ประสบผลสำเร็จในการประกันคุณภาพ 5 ลำดับแรก ซึ่งมี 6 คณะ (ลำดับที่ 2 ซ้ำ) ได้แก่ คณะเภสัชฯ คณะวิศวฯ คณะศึกษาฯ คณะมนุษย์ฯ คณะพยาบาลฯ และคณะการบัญชีฯ ซึ่งคณบดีในแต่ละคณะได้บอกเล่าถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จ  

คณะการบัญชีฯ   สิ่งสำคัญของการประกันคือนโยบายของผู้บริหาร ที่ต้องชัดเจน ทุกคนต้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งคณาจารย์ บุคลากร และนิสิต  งานประกันคุณภาพบางเรื่องต้องทำให้เป็นงานประจำ และบางเรื่องเป็นงานนโยบาย สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การเทียบเคียงกับคณะ / มหาวิทยาลัยอื่น ทำให้ทราบว่าคณะอยู่ตรงจุดไหน ถ้าไม่เทียบเคียงคณะก็อาจจะคิดว่าคณะเก่ง ไม่เกิดการพัฒนาต่อ

คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นเรื่องที่บุคลากรทุกคนมีความตระหนักและให้ความสำคัญ

คณะมนุษยศาสตร์ฯ  การประกันคุณภาพโดยการมีส่วนร่วมของทุกคนในคณะ ร่วมกันวางแผนและจัดการ คิด และเร่งพัฒนาคณะ สำหรับงานวิจัยคณะได้รับความร่วมมือจาก สกว. และหน่วยงานภายนอก ในเรื่องการให้ทุนวิจัย ส่งผลให้คณะในสายสังคมศาสตร์มีงานวิจัยที่เพิ่มขึ้น การประกันคุณภาพของคณะไม่ได้มุ่งเป้าไปที่คะแนน แต่คณะจะมุ่งที่การพัฒนา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ การประกันฯ ตอนนี้เป็นเหมือนบันไดขั้นหนึ่ง สิ่งสำคัญคือแนวนโยบายต้องชัดเจน คณาจารย์ บุคลากร นิสิต ต้องเข้าใจตรงกัน และการจัดเอกสาร โดยเริ่มที่งานสารบัญ ควรกระตุ้นให้ทุกคนในคณะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเบื่อ ผู้บริหารต้องมีตารางเวลา ว่าตอนนี้จะทำอะไร และคาดหมายว่าต้องการอะไร สิ่งที่สำคัญ คือผู้บริหารต้องยกย่องลูกน้องเสมอ เนื่องจากลูกน้องเป็นคนทำงานไม่ใช่ผู้บริหารทำ

คณะศึกษาศาสตร์ คณะจะเน้นเรื่องปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน เน้นการบริการทางวิชาการ เน้นให้เจ้าหน้าที่พัฒนาศักยภาพการทำงาน เน้นการปฏิบัติงานของสายเจ้าหน้าที่ และฝ่ายบริหารต้องให้เกียรติและยกย่องยอมรับซึ่งกันและกัน  เน้นระบบการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน วิธีการทำงาน ตัวบ่งชี้ คน และพัฒนาระบบงาน ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

คณะเภสัชศาสตร์ ทุกคนในคณะจะทำประกันฯด้วยใจ ไม่มีรูปแบบที่เป็นทางการ สิ่งแรกที่ต้องคิด คือคณะอยากมีคุณภาพ แล้วเอาตัวชี้วัดมาจับและทำตามนั้น ทำโดยไม่ให้ยุ่งยาก ใช้วิธีแบบบูรณาการ คือพยายามทำงาน 1 งานให้นับได้ในหลายตัวชี้วัด และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในคณะอยู่เป็นประจำ เช่น Research Lunch ทุกวันพุธและศุกร์ คณะจะเน้นเรื่องการเรียนการสอนที่เป็นเป้าประสงค์หลัก มีการสร้าง MOU นิสิตสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้ลำดับที่ 4 รองจาก สงขลา จุฬา และขอนแก่น และการวิจัย (คณะบังคับให้อาจารย์ต้องมีงานวิจัยคนละ 1 เรื่องต่อปี) คณะมีการจัดทำวารสาร โดยร่วมกับ มข. และ มอบ. มีร้านยามหาวิทยาลัย

น้ำหนึ่ง

19 .. 52

 

หมายเลขบันทึก: 289011เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับน้องหนึ่ง

มีคงมีเวทีย่อยๆหลังจากเรียกน้ำย่อยจากเวทีกลางวันนี้

ยังเหลืออีก14คณะ ซึ่งก็ยังมีอะไรดีดีอีกมากมายที่ศูนย์ฯเราต้องค้นหา

ใช้เครื่องมือของKM เพื่อขับเคลื่อน QA ต่อไปครับ

ร่วมกู่สร้างสรรค์พัฒนา

พี่แจ๊ค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท