รัชดาวัลย์
นาง รัชดาวัลย์ แอ๊ว สวนจันทร์

11 ยุทธวิธี หนทางสู่ความสำเร็จของผู้บริหารที่ดี


11 ยุทธวิธี หนทางสู่ความสำเร็จของผู้บริหารที่ดี

 

 

                               11 ยุทธวิธี หนทางสู่ความสำเร็จของผู้บริหารที่ดี
        1. รู้จักทำการบ้านก่อนจะประชุม หรือเจรจากับผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสิน ควรศึกษาให้ดีเสียก่อน ว่าเขามีความคิดเห็นหรือความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนั้นอย่างไร จะได้ไม่ต้องเสียเวลามากจนเกินไปก่อนตัดสินใจ
       2. เลือกวิธีการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กร ต้องเลือกตัดสินใจดำเนินการในภารกิจความรับผิดชอบที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปสู่ชัยชนะขององค์กร อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เน้นย้ำถึงความสำเร็จขององค์กรเป็นสำคัญ
       3. มุ่งมั่นในการทำงานอย่างทุ่มเท ต้องมุ่งมั่น ทุ่มเทการทำงานอย่างหนักให้เกิดการยอมรับที่ดี ตลอดจนเป็นต้นแบบการปฏิบัติงานแก่ทีมงานได้เอาเป็นแบบอย่าง
       4. สื่อสาร สั่งการ และติดตามความสำเร็จของการทำงาน เพื่อป้องกันการผิดพลาดในการสื่อสาร ป้องกันการทำงานซ้ำซอน ที่สร้างความสับสนให้กับทีมงาน ทำให้การงานเป็นไปอย่างสะดวกราบรื่น แ ละมุ่งสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
       5. รู้จักวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา รู้จักวิเคราะห์ว่าอะไรที่เป็นปัญหา ขัดขวางกระบวนการทำงาน พยายามเข้าใจสาเหตุและหาหนทางแก้ไข
       6. รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ทีมงานในการแสวงหาคำตอบให้กับเรื่องต่างๆที่ซ่อนเร้นหรือยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน
       7. รักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น หากเคยมีเรื่องผิดใจ หรือความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับลูกน้องกับเพื่อนร่วมงาน ควรรีบปรับความเข้าใจ หากปล่อยไว้อาจส่งผลกระทบต่องานในระยะยาว
       8. เชื่อในศักยภาพของคนในการเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้ หากรู้จักให้คำแนะนำและเป็นผู้นำที่ดี ลูกน้องส่วนใหญ่ก็จะมีกำลังใจและสามารถที่จะทำงานได้ดี
       9. เตรียมพร้อมอยู่เสมอ ควรจัดระเบียบองค์กรให้พร้อมและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
      10. พยายามมองโลกในแง่ดีและรู้จักปล่อยวาง บางครั้งหากอุปสรรคบางอย่างเป็นเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ควรจะปล่อยวางและหันไปจัดการกับปัญหาอื่นแทน
      11. เป็นผู้ที่อยากเห็นความสำเร็จ และมีความสุขอย่างชื่นชมเมื่องานที่ทำนั้นประสบความสำเร็จอย่างลุล่วง

           

         หลักทั้ง  11  ประการที่กล่าวมาแล้ว  ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นสิ่งที่ผู้นำหรือผู้บริหารขององค์กรใดๆก็ตามถ้าสามารถนำไปปฏิบัติได้    ทำให้องค์กรไปสู่เป้าหมายของความสำเร็จได้อย่างแน่นอน   ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับใดก็ตามล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น   เปรียบเสมือนเป็นส่วนประกอบที่มีความสัมพันธ์กันจะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 288921เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เชื่อมั่นในความสามารถคะ

ที่ท่านนำไปใช้เป็นประโยชน์ในการบริหารเพื่อผลสำเร็จ

อ่านดูแล้วให้สาระสามารถนำไปใช้ได้ทันทีนะคะ

ขอบคุณคะ แล้วจะขอนำเข้าแพลนเน็ตคะ

อยากประสบความสำเร็จเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ต้องทำให้ได้ทั้ง 11 ข้อ

รักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น หากเคยมีเรื่องผิดใจ หรือความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับลูกน้องกับเพื่อนร่วมงาน ควรรีบปรับความเข้าใจ หากปล่อยไว้อาจส่งผลกระทบต่องานในระยะยาว

     ข้อนี้สำคัญมากครับ   ผมจะไม่ปล่อยให้เกิดขึ้น

    ผู้บริหารบางคน  ไม่เคลียร์   ก็เพลียใจไปตลอดครับ

 

 

นับเป็นประโยชน์และมีคุณค่ามหาศาล...ต่อการชี้แนะของท่านผู้ทรงเกียรติ ทั้ง 3ท่าน

ทั้ง 11 ข้อล้วนมีความสำคัญต่อการบริหาร อยากให้ผู้บริหารมาอ่านจัง

เข้ามาติดตามผลงานคะ ขอบคุณมาก ๆ เลย

มีผลงานที่ดีอยู่สม่ำเสมอเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท