ชื่นใจพบครูเพื่อศิษย์ที่เขื่อนอุบลรัตน์


          เช้าวันอาทิตย์ที่ ๑๕ ส.ค. ๕๒ ผมออกไปวิ่งออกกำลังที่สันเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น   พบครูจากจังหวัดร้อยเอ็ด พาเด็กกลุ่มใหญ่ราวๆ เกือบร้อยคน มาเข้าค่ายศิลปะวาดภาพวิวที่เขื่อน    โดยการสนับสนุนของเทศบาลนครร้อยเอ็ด   เข้าไปถามเด็กได้ความว่าครูที่เป็นหัวหน้าจัดค่ายชื่อครูสรนัย โรงเรียนชุมชนบ้านหนองเยี่ยวม้า   ผมเสียดายที่ไม่ได้ถามนามสกุลของครูสรนัย ผู้น่าชื่นชมท่านนี้   ผมอยากบอกวงการศึกษาว่าโรงเรียนใดมีครูที่เอาถ่าน ตั้งใจฝึกอบรมเด็ก ผู้เกี่ยวข้องกับโรงเรียนควรภูมิใจอย่างยิ่ง


          ขาวิ่งกลับเด็กๆ วาดรูปเสร็จบ้างแล้ว    ผมไปขอถ่ายภาพวาดของ ดญ. นิรชา แป้นแย้ม นักเรียนชั้น ป. ๖  โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม   แล้วขอถ่ายรูปเธอด้วย   ผมเอารูปให้ดูและถามเธอว่าอยากได้รูปไหม   เธอว่าอยากได้   ผมถามว่าใช้ Google ค้น อินเทอร์เน็ตเป็นไหม   เธอตอบว่าเป็น    ผมจึงบอกให้กลับไปค้นด้วยชื่อ นามสกุลของเธอ หลังจากนี้ราวๆ ๑ สัปดาห์


          หลังจากนั้น ได้ถ่ายภาพวาดอีกหลายภาพ   สามหนุ่มที่ถ่ายภาพหมู่มาจากโรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร    ผมบอกให้ search ด้วยชื่อโรงเรียน จะได้ภาพที่ผมถ่าย   ผมไม่มีเวลาจดชื่อ เพราะต้องรีบไปกินข้าวเช้ากับคณะตามนัด  

 
          ตอนกินข้าวเช้า คณะของ มสช. ที่ผมร่วมเดินทางไปด้วย บอกว่าครูเข้ามาถามว่าคณะเราเป็นใคร เห็นไปสนใจเด็กๆ    ผมจึงได้ไปทำความรู้จักและถ่ายรูปครู ๓ ท่าน ที่มาร่วมดูแลแนะนำเด็กคือ ครูดุสิต นิลผาย รร. เทศบาลวัดสระทอง, ครูอมรรัตน์ พันธศรี รร. เทศบาลวัดเวฬุวัน, ครูนาฎลดา เมอร์ฟี่ ครูนาฏศิลป์    ได้ถ่ายภาพวาดลายเส้นของครูดุสิตด้วย  


          ผมบอกครูว่าผมชื่นชมครูที่เอาใจใส่ลูกศิษย์ ชื่นใจที่ได้ยินครูนาฎลดาเรียกเด็กๆ ว่าลูก    ผมรู้ว่าการดูแลเด็กๆ อายุวัยนี้ ( ป. ๕ – ม. ๔) จำนวนมากเช่นนี้ เดินทางมาเข้าค่ายไม่ใช่เรื่องง่าย    ต้องระมัดระวังต่างๆ นานา


          ผมได้พบเจ้าหน้าที่ของเทศบาลร้อยเอ็ดด้วย    และได้เรียนท่านว่าผมชื่นชมที่เทศบาลนครร้อยเอ็ดส่งเสริมการเรียนศิลปะ และเอาใจใส่ส่งเสริมการศึกษาของเด็กเช่นนี้   ดังนั้น เช้าวันนี้ผมไม่ใช่แค่ชื่นใจครู   ยังชื่นใจเทศบาลนครร้อยเอ็ดด้วย


          ถ้าประเทศไทยมี อปท. ที่เอาใจใส่การศึกษาในท้องที่ของตนเต็มแผ่นดิน    มีครูที่เอาใจใส่เด็ก เป็นครูเพื่อศิษย์ (ไม่ใช่ครูเพื่อกู) เต็มแผ่นดิน    แผ่นดินไทยจะเต็มไปด้วยคนที่มีคุณภาพในอนาคต  

 

วิจารณ์ พานิช
๑๖ ส.ค. ๕๒

เวลา ๕[1].๔๕ น. นักเรียนตื่นมาวาดวิวที่สันเขื่อนยามเช้า

ภาพวิวเขื่อนอุบลรัตน์ ฝีมือศิลปินชั้น ป[1]. ๖

ดญ[1]. นิรชา แป้นแย้ม ชั้น ป. ๖

ศิลปิน ป[1]. ๕

นี่ก็ ป[1]. ๕

 

ฝีมือชั้น ม[1]. ๓

 

ตัวศิลปินน้อย

 

 

 

 

 

แถวศิลปินน้อย

 

ครูนาฎลดา เมอร์ฟี่ ผู้เรียกเด็กๆ ว่าลูก

 

ภาพวาดของสามศิลปินหนุ่ม

 

สามศิลปินหนุ่มจากโรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร

 

 

จากซ้าย ครูดุสิต นิลผาย  ครูอมรรัตน์ พันธศรี 

ครูนาฎลดา เมอร์ฟี่

 

ภาพลายเส้นของครูดุสิต นิลผาย

หมายเลขบันทึก: 288632เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • น่าชื่นชมคณะคุณครูครับ
  • ที่พานักเรียนมาเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน
  • เด็กๆๆวาดภาพเก่งจังเลยครับ
  • ภาพสุดท้ายวาดภาพสวยมากๆๆเลยครับ

สุดยอดจริงๆครับ

อยากให้ทุกๆอปท.

ส่งเสริมแบบนี้จังครับ

ศิษย์เก่าคุณครู สมัยประถม

ยอดมากๆๆ เลยค่ะ

ครูอ้อยมาค้นข้อมูล   เรื่องนี้  จะไปเป็นวิทยากร  ขอบคุณ อาจารย์หมอ มากๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท