Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

๑๒ ปีมาแล้วที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแปลงสัญชาติเป็นไทยให้แก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย ...... อยากรู้จังว่า .... ปฏิบัติการตามมติคณะรัฐมนตรีนี้เสร็จสิ้นไปกี่คนแล้ว


ประเด็นนี้ ICCPR Reporters ต้องตอบปัญหานี้ในรายงานเสนอ UN ค่ะ

สรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2540

เรื่อง  การแปลงสัญชาติไทยแก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย

        คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ เรื่องการแปลงสัญชาติไทยให้แก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย จำนวน 7,849 คน เป็นกรณีพิเศษ เช่นเดียวกับผู้อพยพเชื้อสายไทยจากจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา ตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงาน

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่าได้แจ้งให้จังหวัดที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและสำรวจยอดจำนวนผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ได้จำนวนรวมทั้งสิ้น 7,849 คน อยู่ในจังหวัดตาก 4,641 คน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 355 คน จังหวัดชุมพร 704 คน และจังหวัดระนอง 2,149 คน และได้พิจารณาเห็นว่า คนเหล่านี้อยู่ในประเทศไทยมากกว่า 20 ปี มีสภาพความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และภาษา เช่นเดียวกับคนไทย มีญาติพี่น้องเป็นคนไทย และไม่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ประกอบกับนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น (พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ) ได้ให้ความเห็นชอบการให้สัญชาติไทยแก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยที่อาศัยอยู่ในเขตควบคุมตามชายแดนไทย-พม่า แล้ว จึงเห็นควรอนุมัติในหลักการให้แปลงสัญชาติไทยแก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนั้น ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย จำนวน 7,849 คนนี้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแน่นอน มีคุณสมบัติตามข้อกำหนดที่ทางราชการได้กำหนดไว้ และกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำทะเบียนประวัติไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะเป็นการป้องกันมิให้บุคคลสัญชาติอื่นแปลกปลอมมาเพื่อให้สัญชาติไทย

 

 

หมายเลขบันทึก: 288169เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท