การสอนทักษะชีวิตรอบตัวเด็ก


มีหัวหน้าสายถือธงเดินนำหน้า ฝึกระเบียบการเดินแถว เช่น ไม่พูดคุยหรือเล่นกันในขณะเดินแถว ขอความร่วมมือจากครูเวรประจำวันและผู้ปกครองนักเรียน ให้คอยติดตามนักเรียนทุกวัน
                 ผมได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้างานบริหารทั่วไป และเป็นเจ้าของโครงการประชาธิปไตยในโรงเรียน  จากการปฏิบัติงานพบว่าโรงเรียนมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมาโรงเรียนและกลับบ้านของนักเรียน  เนื่องจากสภาพโรงเรียนมีถนนผ่านหน้าโรงเรียน มีรถวิ่งผ่านตลอดเวลา และนักเรียนบางส่วนต้องเดินทางกลับบ้านต้องเดินข้ามถนน ซึ่งอาจมีอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา
                การคิดแก้ปัญหาให้นักเรียนรู้จักวิธีป้องกันตัวเองให้พ้นจากอุบัติเหตุมีหลากหลายวิธี  แต่ผมมีโอกาสดีที่ได้ไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนสำนักงานเขตพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เขต ๑ คือโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์  เห็นวิธีการแก้ปัญหาของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จึงได้กลับมาทดลองใช้ในโรงเรียนด้วยวิธีการนี้ คือ นำภาพเครื่องหมายจราจรมาติดไว้ในโรงเรียนแล้วให้ความรู้สอดแทรกให้กับนักเรียน  ทำให้นักเรียนมีความรู้เรื่องเครื่องหมายจราจร  และได้เชิญตำรวจจราจรมาเป็นวิทยากรให้ความรู้เพิ่มเติม
                การเดินทางกลับบ้านของนักเรียนนั้น ได้แบ่งออกเป็น ๔ สาย แต่ละสายมีหัวหน้าสายถือธงเดินนำหน้า  ฝึกระเบียบการเดินแถว  เช่น  ไม่พูดคุยหรือเล่นกันในขณะเดินแถว  ขอความร่วมมือจากครูเวรประจำวันและผู้ปกครองนักเรียน ให้คอยติดตามนักเรียนทุกวัน  มีการประชาสัมพันธ์ทางหอกระจายข่าวของหมู่บ้านว่าจะมีกิจกรรมการเดินถือธงกลับบ้านโดยแบ่งเป็นสายและขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย เมื่อเห็นนักเรียนเดินถือธงก็ขอให้ขับรถเบาลง
                การดำเนินงานในระยะแรกๆ นั้น เราสอนให้เด็กรู้จักวิธีถือธงและใช้ธง  โดยให้ถือในระยะความสูงที่คนอื่นสังเกตเห็นได้ และเมื่อจะหยุดข้ามถนนให้ลดธงลงให้คันธงขนานกับพื้นถนน เมื่อคนขับรถเห็นก็จะหยุดให้  นักเรียนที่เป็นหัวหน้าสาย(คนถือธง)จะเดินข้ามถนนเป็นคนสุดท้าย  เมื่อโรงเรียนได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ  มา ทำให้ทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนและนักเรียนสามารถรับรู้กฎเกณฑ์เหล่านี้ได้เอง
                จากการที่โรงเรียนได้ปฏิบัติโครงการนี้มา  จากการติดตามผลแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเด็กสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยและไม่ปรากฏให้เห็นเลยว่านักเรียนได้รับอุบัติเหตุจากการถูกรถเชี่ยวชน
                ตั้งแต่ดำเนินการมาเห็นได้ว่าโครงการดังกล่าวได้ประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของนักเรียนหรือความวิตกกังวลของผู้ปกครองในเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลาน ผู้ใช้รถใช้ถนนมีที่สังเกตได้ง่ายทำให้เกิดการระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยอยู่เสมอ และโรงเรียนได้ทำหน้าที่ที่ดีเป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเป็นบทบาทที่สำคัญอีกประการหนึ่งของโรงเรียน
                จากการที่ได้ปฏิบัติมา ความประทับใจคือนักเรียนมีระเบียบวินัย รู้จักกฎจราจร ปฏิบัติตามกฎจราจรและที่สำคัญตั้งแต่ปฏิบัติตามโครงการนี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุกับนักเรียนเลย
คำสำคัญ (Tags): #วินัยจราจร
หมายเลขบันทึก: 288134เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท