ชวนครูและศิษย์สวมชุมประจำถิ่น


ประสานและอนุรักษ์ท้องถิ่นแต่งชุดพื้นเมือง
ครู-ศิษย์แต่งชุดพื้นเมืองสานประเพณี

 

ปัญหา  นักเรียนแต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียนหรือสถาบัน

สภาพของปัญหา  นักเรียนบางส่วนมีค่านิยมที่เลียนแบบต่างชาติ  นิยมสวมเครื่องแบบสมัยนิยมและไม่รักษาวัฒนธรรมของท้องถิ่น หรือมีการดัดแปลงเครื่องแบบที่ไม่เหมาะสมกับสภาวะและวัยของผู้เรียน บางคนสวมเสื้อผ้าสั้น  เนื้อผ้าบาง หรือ คับจนเกินไป ทำให้มองดูแล้วไม่เหมาะสม

หนทางแก้ไขปัญหา  โรงเรียนหลายโรงเรียนณรงค์การแต่งกาย ในชุดประจำท้องถิ่น ทุกวันศุกร์ เพื่อส่งเสริมการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ของแต่ละชนท้องถิ่น  แม้นักเรียนจะมาจากหลากหลายพื้นที่ก็สามารถเรียนรู้ ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยทุกวันศุกร์นักเรียนจะแต่งกายชุดประจำท้องถิ่น  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของตนเองไว้ไว้  นอกจากนี้  ครูผู้สอนก็ยังแต่งกายในชุดประจำท้องถิ่นของตนเองมาสอนหนังสือให้กับเด็กๆ ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ทำให้โรงเรียน จาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ.

จากความคิดของข้าพเจ้า   โรงเรียนควรจะมีการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมแนะแนวให้นักเรียเล็งเห็นความสำคัญของเครื่องแบบที่สวมใส่  หรือช่วยกันอนุรักษ์เครื่องแบบของสถาบันให้เหมาะสม  การให้ครู และศิษย์ แต่งชุดพื้นเมืองสานประเพณีนั้น  เป็นนโยบายที่ดี  ดิฉันเห็นด้วย  แต่ต้องดูที่สภาพท้องถิ่นด้วย  นำนโยบายมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับสภาพดิน ฟ้า  อากาศ  และ ปัจจัยของผู้ปกครอง บริบทรอบโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 288131เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท