บอร์ด ช.พ.ค.ยอมปรับแก้เงื่อนไขการกู้


สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติให้กู้ในโครงการนี้ไปแล้วนั้นเงินประกันชีวิตไม่สามารถคืนได้เพราะมีผลทางกฎหมายแล้ว

บอร์ด ช.พ.ค.ยอมปรับแก้เงื่อนไขการกู้

          บอร์ด ช.พ.ค.ยอมปรับแก้เงื่อนไขการกู้ ตามมติบอร์ด สกสค.พร้อมเดินหน้าปล่อยกู้ แย้มขอเวลาแก้ไขรายละเอียดที่ทำกับ ธ.ออมสินให้สอดคล้องกัน ระบุหากผู้ยื่นขอกู้เก่าอยากกู้ในเงื่อนไขใหม่ทำได้ แต่คนที่ได้อนุมัติแล้วจะไม่ได้เงินประกันเพราะมีผลตามกฎหมายแล้ว
          วานนี้ (14ส.ค.) นายผดุง สุริยะ คณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค. ) กล่าวว่า นัดประชุมบอร์ด ช.พ.ค.ทั้ง 35 คน เพื่อพิจารณาว่าจะปรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ ช.พ.ค. รุ่นที่ 5 ตามมติสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการ และสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยที่ประชุมเห็นชอบ ดังนี้
          1.ยกเลิกการบังคับทำประกันชีวิต โดยจะให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ขอกู้และให้ผู้กู้สามารถกู้ได้เต็มเพดานหลังหักค่าจัดการศพ 100,000 บาทตามระเบียบของช.พ.ค. รวมทั้งให้ใช้ผู้ค้ำประกันเพียง 1 คนจากเดิมที่กำหนดไว้ 3 คน
          2.สำหรับกรณีเงินดอกเบี้ยร้อยละ 1 ที่ทางธนาคารออมสินจะจ่ายคืนให้แก่ลูกหนี้ชั้นดีนั้น สกสค.จะจ่ายคืนให้แก่ลูกหนี้ภายหลังจากที่มีการหักค่าดำเนินการ ค่าสวัสดิการ แล้ว ซึ่งจะมีการชี้แจงรายละเอียดอย่างโปร่งใส ส่วนจะคืนในรูปของเงินหรือเป็นส่วนลดนั้นจะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง
          และ 3. บอร์ด ช.พ.ค. เห็นชอบให้ดำเนินการปล่อยกู้ ช.พ.ค. รุ่นที่ 5 ต่อไปทันที ภายหลังที่เคยมีมติให้ชะลอซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 ส.ค. อย่างไรก็ตาม จากนี้ต้องมีการปรับแก้รายละเอียดในสัญญาที่ทำร่วมกับธนาคารออมสิน ซึ่งกระทำในนามของ สกสค. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์รายละเอียดต่าง ๆ ที่แก้ไขจะแล้วเสร็จ ซี่งขณะนี้มีผู้ยื่นเรื่องขอกู้กว่า 1 แสนราย อนุมัติแล้ว 4-5 หมื่นราย ทั้งนี้ หากผู้ที่เสนอขอกู้นั้นต้องการจะขอกู้ตามเงื่อนไขใหม่นั้นก็สามารถกระทำได้ โดยการถอนเรื่องการขอกู้เดิมได้ที่ธนาคาร สำนักงานสกสค. และสกสค.จังหวัด เพื่อรอการกู้ในเงื่อนไขใหม่ สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติให้กู้ในโครงการนี้ไปแล้วนั้นเงินประกันชีวิตไม่สามารถคืนได้เพราะมีผลทางกฎหมายแล้ว

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=11856&Key=hotnews

หมายเลขบันทึก: 287872เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท