หนังสือดีเด่น ๖ เรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน


สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาพระราชทานรายชื่อ "หนังสือดีเด่น ๖ เรื่อง ที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน" คือ พระอภัยมณี รามเกียรติ์ นิทานชาดก อิเหนา พระราชพิธีสิบสองเดือน และกาพย์เห่เรือเจ้าฟ้ากุ้ง (เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร) ห้องสมุดในสถานศึกษาทุกแห่งทุกระดับ รวมทั้งห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศ จึงต้องมีหนังสือทั้ง ๖ เล่มไว้ เพื่อส่งเสริมให้มีการอ่านและการศึกษาอย่างแพร่หลายต่อไป

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาพระราชทานรายชื่อหนังสือดีเด่น ๖ เรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน คือ พระอภัยมณี รามเกียรติ์ นิทานชาดก อิเหนา พระราชพิธีสิบสองเดือน และกาพย์เห่เรือเจ้าฟ้ากุ้ง (เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร)

รมว.ศธ.กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ ครม.ได้มีมติให้ปี ๒๕๕๒-๒๕๖๑ เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศ  ในการนี้ ศธ.จึงได้มีการจัดกิจกรรมแรกขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการอ่าน โดยใช้ชื่อ "รักการอ่าน เทิดมหาราชินี" ขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และรณรงค์ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีนิสัยรักการอ่าน

โดยจะจัดกิจกรรมในทุกจังหวัดพร้อมกันระหว่างวันที่ ๑๔-๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๒ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต ๑ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับส่วนกลางจะจัด ณ บางกอกคอนเวนชั่น ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิด และมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ในเวลา ๑๐.๐๐-๑๑.๐๐ น.

ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาพระราชทานรายชื่อ "หนังสือดีเด่น ๖ เรื่อง ที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน" คือ พระอภัยมณี รามเกียรติ์ นิทานชาดก อิเหนา พระราชพิธีสิบสองเดือน และกาพย์เห่เรือเจ้าฟ้ากุ้ง (เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร) มายัง ศธ.เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมให้มีการอ่านและการศึกษาอย่างแพร่หลาย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่ ศธ.เป็นอย่างยิ่ง

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า ห้องสมุดในสถานศึกษาทุกแห่งทุกระดับ รวมทั้งห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศ จึงต้องมีหนังสือทั้ง ๖ เล่มไว้ เพื่อส่งเสริมให้มีการอ่านและการศึกษาอย่างแพร่หลายต่อไป

สำหรับกิจกรรมการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น นิทรรศการ ๖ หนังสือดีเด่นที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน และสิบกลวิธีสร้างนิสัยรักการอ่าน ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงใช้   นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการนวัตกรรมการอ่าน เวทีหรรษาปัญญา การเสวนา แรลลี่การอ่าน เป็นต้น

ถือเป็นการรวมพลังจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคีเอกชน ร่วมกันนำนวัตกรรมที่ถือว่าเป็นสุดยอดของเทคนิคการอ่านและหนังสือดีมีคุณภาพในปัจจุบันระดมมาจัดในงานนี้อย่างหลากหลาย จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/aug/291.html

หมายเลขบันทึก: 287864เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท