หารือกับ รมว.ศธ.แห่งบาห์เรน


การประชุมคณะกรรมการร่วมของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ในวันที่ ๑๘-๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นับว่าเป็นครั้งแรกที่จะได้มี MOU ทางด้านการศึกษาร่วมกันระหว่างไทยกับบาห์เรน ซึ่งบาห์เรนมีจุดแข็งด้านการพัฒนา ICT ที่มีความก้าวหน้ามาก ส่วนประเทศไทยก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง ICT เช่นกัน แต่มีงบประมาณน้อย และไทยก็มีนักเรียน นักศึกษาที่ต้องดูแลถึง ๑๒ ล้านคน

ัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ H.E. Dr.Majid bin Ali Al Noaini รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของบาห์เรน ที่ห้องรับรองจันทรเกษม เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๒

รมว.ศธ. กล่าวว่า จากการหารือกับ รมว.ศธ.ของบาห์เรน ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการเตรียมจัดตั้งคณะทำงานขึ้นระหว่าง ศธ.ไทยและบาห์เรน โดยจะมีการพิจารณาในประเด็นที่มีการนำเสนอของทั้งสองฝ่าย ในการที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน การแลกเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน รวมทั้งนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษที่เป็นเด็กเก่งของแต่ละประเทศ เพื่อให้มีการเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน สำหรับคณะทำงานของฝ่ายไทย รมว.ศธ.ได้มอบหมายให้นางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหัวหน้าคณะในการเจรจาร่วมกับเอกอัครราชทูตบาห์เรนประจำประเทศไทย

รมว.ศธ. ได้กล่าวถึงบาห์เรนที่ต้องการจะให้ประเทศของตนเองเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยในภูมิภาคแถบตะวันออกกลาง จึงได้ขอความร่วมมือจากไทยในการช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักวิจัยทางด้านการศึกษาระหว่างกัน ซึ่ง รมว.ศธ.ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ เพราะจะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และภายหลังจากที่ รมว.ศธ.ของไทยและบาห์เรนให้ความเห็นชอบแล้ว ก็จะนำไปสู่การลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ในวันที่ ๑๘-๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นับว่าเป็นครั้งแรกที่จะได้มี MOU ทางด้านการศึกษาร่วมกันระหว่างไทยกับบาห์เรน ซึ่งบาห์เรนมีจุดแข็งด้านการพัฒนา ICT ที่มีความก้าวหน้ามาก ส่วนประเทศไทยก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง ICT เช่นกัน แต่มีงบประมาณน้อย และไทยก็มีนักเรียน นักศึกษาที่ต้องดูแลถึง ๑๒ ล้านคน

ดังนั้น ไทยจึงมีเป้าหมายเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ การมี MOU ร่วมกัน จะช่วยทำให้ไทยสามารถร่วมกันพัฒนาด้าน ICT ไปพร้อมกันได้

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/aug/290.html

คำสำคัญ (Tags): #mou
หมายเลขบันทึก: 287870เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท