อภิสิทธิ์ของนักศึกษา


เลิกอุดหนุนการศึกษา โดยการปิดบังค่าใช้จ่ายที่แท้จริงเสียเถอะ ... เพราะจะอุดหนุนหรือไม่อุดหนุน เดี๋ยวพวกนี้มันก็กลับมาสูบเลือดพวกเราอยู่ดี ไม่เห็นจะต่างกัน

ขออนุญาตเอาบันทึกของรุ่นพี่คนนึงมาลงตรงนี้ เพราะเห็นมีครูบาอาจารย์ และนักการศึกษาแวะเวียนมาพอสมควร เป็นอีกมุมมองหนึ่ง เกี่ยวกับการอุดหนุนการศึกษาของรัฐในทุกวันนี้ (ปัจจุบันรุ่นพี่คนนี้ก็เป็นอาจารย์อยู่เหมือนกัน)


 

อภิสิทธิ์ของนักศึกษา

เห็นพูดกันว่าออกนอกระบบแล้ว นักเรียนจะไม่มีโอกาสเรียนเพราะค่าเทอมแพงขึ้น ฟังดูดีแต่จากที่ตาเห็นกลับปรากฏว่า การที่นักเรียนได้รับการอุดหนุนจากเงินภาษีทำให้จ่ายค่าเทอมน้อยกว่าที่ควรจ่าย คือประมาณไม่ถึงร้อยบาทถึงร้อยกว่าบาทต่อหน่วยกิต ทั้งๆที่ค่าใช้จ่ายจริงควรจะเกินพันบาทต่อหน่วยกิตนั้น

ไม่ได้ช่วยสร้างคนที่จะออกมาช่วยสร้างชาติสักเท่าใดเลย

เพราะจะเห็นนักเรียนเขียมค่าลงทะเบียนเอาไปจ่ายค่าเหล้าก็มาก ไปจ่ายค่าเที่ยวค่ากินก็มาก ไปซื้อการ์ตูน หรือเอาไปลงกับงานอดิเรกที่ฟุ่มเฟือยก็ไม่น้อย บ้างก็ไปเป็นค่าน้ำมันรถ (ซึ่งได้เป็นของขวัญจากคุณพ่อคุณแม่เมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้) และค่าทางด่วน

และเพราะว่าการที่ได้รับการอุดหนุนจากภาษีของประชาชนโดยไม่รู้ตัว ทำให้มีน้อยคนที่จะสำนึกได้ว่า โอกาสทางการศึกษาของตนเองนั้น เป็นพระคุณของชาติ คือเป็นพระคุณของประชาชนคนไทย ควรที่จะตอบแทนสู่สังคมไทย ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง

แต่กลับกลายเป็นว่า แต่ละคนก็คิดเอาว่า ฉันเรียนเอง ค่าเทอมฉันออกเอง เพราะฉะนั้น ฉันจบแล้วฉันจะกอบโกยเอง มันผิดตรงไหน? เมื่อไปทำงานกับบริษัท แทนที่จะทำงานอย่างซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ก็หาทางทำกำไรให้บริษัทอย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่ดูว่าผู้บริโภคซึ่งเป็นคนที่ส่งเสียพวกเราเรียนจนจบนั้นจะโดนผลกระทบอะไร บ้าง สังคม ซึ่งให้โอกาสเรามากมาย สูญเสียอะไรไปบ้าง

อย่ากระนั้นเลย เลิกอุดหนุนการศึกษาโดยการปิดบังค่าใช้จ่ายที่แท้จริงเสียเถอะ ปล่อยให้คนเหล่านี้ดิ้นรนขึ้นสู่ที่สูงเอาเอง เพราะจะอุดหนุนหรือไม่อุดหนุน เดี๋ยวพวกนี้มันก็กลับมาสูบเลือดพวกเราอยู่ดี ไม่เห็นจะต่างกัน

แสดงความคิดเห็นที่บล็อกต้นฉบับ (kt-thoughts.blogspot.com)
ความเห็นของผม (bact.blogspot.com)
 

 
ตัวผมนั้นเห็นด้วยกับความคิดนี้ เนื่องจากเห็นว่า การอุดหนุนอย่างในปัจจุบันนั้น มีลักษณะ "หว่านแห" เกินไป
 
ถ้าเราเจาะจงอุดหนุนเฉพาะรายที่น่าอุดหนุนจริง ๆ (ขาดแคลนทุนทรัพย์จริง ๆ หรือว่าเป็นสาขาที่ประเทศกำลังขาดแคลน) เราก็น่าจะอุดหนุนนักศึกษาได้เยอะขึ้นเสียด้วยซ้ำ – ยังไง ?
 
 
แต่ถ้ายังอยากจะอุดหนุนกันแบบในปัจจุบัน
ก็น่าจะประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักกันเยอะ ๆ หน่อย

ว่าที่เรียนกันอยู่ทุกวันนี้น่ะ ไม่ใช่พ่อใช่แม่ตัวเองจ่ายอย่างเดียว
ยังมีพ่อมีแม่คนอื่นมาช่วยจ่ายด้วย
 
 
อะไรที่จ่ายน้อยกว่าความจริง
ก็จะเห็นคุณค่าน้อยกว่าความจริง
... ผมคิดว่ามันเป็นธรรมชาติ
 
 
คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ?
 
 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 287เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2005 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท