52. การประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน 1/2552 (Classroom Meeting)


ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดให้ ปีการศึกษา 2552 เป็น “ปีแห่งการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างยั่งยืน”

    โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เห็นความสำคัญของการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยได้จัดให้มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน แก้ไข ปัญหานักเรียนเรียนอย่างเต็มความสามารถ อันนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มตามศักยภาพของตนเอง

     ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้มีนโยบายให้ ปี 2552 เป็นปีแห่งการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างยั่งยืน โดยมีกำหนดการรณรงค์ "สัปดาห์ประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน" ระหว่างวันที่ 10 - 16 สิงหาคม 2552

     เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูที่ปรึกษากับผู้ปกครองนักเรียน และเอื้ออำนวยให้ผู้ปกครองนักเรียนได้มีส่วน่วมในการจัดการศึกษาและมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากขึ้น สอดคล้องกับ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ มาตรา 9 (6) โรงเรียนต้องเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

    ดังนั้น โรงเรียนเชียงกลมวิทยาจึงได้จัด “ประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom meeting) ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2552” ขึ้น ในวันที่  11  สิงหาคม 2552 เพื่อให้ทางโรงเรียนได้ประสานความร่วมมือในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนระหว่างบ้านและโรงเรียนมากขึ้น

      การประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) ตามหลักการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการสร้างเจตคติที่ดีให้กับผู้ปกครองในการให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเพื่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 

 

      โดยครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นมีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมและเอื้ออำนวยให้ผู้ปกครองนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการให้การศึกษาแก่บุตรเมื่ออยู่ที่บ้าน อีกทั้งแลกเปลี่ยนความคิด  ความรู้สึก และประสบการณ์  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพฤติกรรมของบุตรทั้งในด้านบวกและด้านลบสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

       และยังทำให้เกิดสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างผู้ปกครองด้วยกัน เกิดเป็นเครือข่ายผู้ปกครองชั้นเรียนที่เข้มแข็งในการมีส่วนร่วมกับครูที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม และพ้นภัยอันตรายต่าง ๆ ของบริบททางสังคมปัจจุบัน

วัตถุประสงค์ การจัดการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียนของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา

1.  เพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้และเข้าใจถึงกฎระเบียบของโรงเรียน  สามารถนำเอาไปอบรมสั่งสอนบุตรหลานได้

2.  เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะกับครูที่ปรึกษา และรับทราบพฤติกรรมนักเรียน

3.  เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนได้มีโอกาสเสนอแนะแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

4.  เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

 

  

      ตอนนี้ การดำเนินการจัดกิจกรรมจัดการประชุมผูปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) ครั้งที่ 1/ 2552 เรียบร้อยแล้ว อาจยังต้องเพิ่มเติมในกรณีที่ผู้ปกครองนักเรียนบางคนไม่สามารถมาเข้าร่วมการประชุมได้ โรงเรียนก็มีวิธีการติดตาม เพื่อให้การรับทราบข้อมูลข่าวสารเป็นไปครบ 100% ซึ่งอาจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ หรือ ผ่านทาง Internet เป็นต้น ซึ่งจะได้นำมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปคะ...

       ติดตาม "บทสรุปความคิดเห็นของผู้ปกครอง ต่อการจัดการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) ในบันทึกต่อๆ ไปคะ

 

*_*

หมายเลขบันทึก: 286922เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

฿ แวะมาให้กำลังใจครับ

฿ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆเลย ได้พบปะพูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียน

฿ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองและตัวเด็ก

฿ กิจกรรมดีๆอย่างนี้ จัดบ่อยๆนะครับ

  • ขอบคุณ P
    1. PHITSANUWAT TUM SAWATDEE
    เมื่อ พฤ. 13 ส.ค. 2552 @ 21:22
  • ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • ดีใจที่รู้สึกดีๆ กับการดำเนินกิจกรรม
  • ปัญหา อุปสรรค ที่เจอจะทำให้เราแข็งแกร่ง และได้เรียนรู้อะไรอีกมากมาย
  • เป็นกำลังใจให้กันและกันคะ

- ขอบคุณค่ะ

- เพียงอยากได้รูปแบบการประชุมที่หลากหลายและปัญหาต่างๆในการจัดประชุม

- ขอชื่นชมนะคะว่า"เก่งจัง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท