การประชุมวิชาการระดับชาติ แก้ไขปัญหาคอรัปชั่น


การประชุมวิชาการระดับชาติ   แก้ไขปัญหาคอรัปชั่น


          วันนี้ (22 ส.ค.48) ผมรีบออกจากโรงแรมเรดิสัน  พระราม 9   หลังจากบรรยายเรื่อง “การวิจัยและการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อสุขภาพคนไทย”  ให้แก่สภาการพยาบาล   มีคนฟังเต็มห้อง 500 คน   ผมบึ่งขึ้นทางด่วนไปร่วมประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม  ครั้งที่ 3   “กระบวนการยุติธรรมกับบทบาทการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น”  ที่อิมแพ็ค  เมืองทองธานี   ไปถึงเวลา 11.00 น.   กำลังอยู่ระหว่างการเสวนา “มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการคอรัปชั่น : ความท้าทายในทศวรรษหน้า  ซึ่งคุณศราวุธ  เมนะเศวต   เลขาธิการคณะกรรมการ ปปช. ได้พูดไปแล้ว   คนที่กำลังพูดคือ ดร. โคทม  อารียา  ผอ. ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล   ผมไปทันฟังคำคมพอดีคือ   คอรัปชั่นเชิงอัตตา   ซึ่งเป็นคอรัปชั่นที่รับลูกกันระหว่างผู้น้อยกับผู้ใหญ่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน   ในลักษณะอุปถัมภ์และรับใช้กัน   สองฝ่ายได้ประโยชน์แต่ส่วนรวมเสียประโยชน์


          ที่ผมตกใจ (แกมทึ่ง) คือ  พล.ต.ท. วันชัย  ศรีนวลนัด  ผู้ช่วย ผบ.ตำรวจแห่งชาติ   เอาข้อมูลดัชนีระหว่างชาติมาให้ดูและชี้ให้เห็นว่าคอรัปชั่นในประเทศไทยมีแนวโน้มจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาก   จากเมื่อก่อนคอรัปชั่นครั้งละเป็นล้านหรือสิบล้าน   เดี๋ยวนี้เป็นพันล้าน   และมีแนวโน้มจะลงสู่รากหญ้ามากขึ้น   และชี้ให้เห็นว่าคอรัปชั่นในวงการการเงิน – ธนาคารและวงการธุรกิจก็รุนแรง   ในช่วงปี 2539 – 40 ถึงกับทำให้ธนาคารแห่งหนึ่งล้มไป 


          เอาเรื่องนี้มาเล่าเพราะผมตกใจ 2 เรื่อง
1.      คนเข้าประชุมมากถึง 2 พันคน
2.      มีการพูดเรื่องคอรัปชั่นกันโจ่งแจ้งมากในเชิงวิชาการ   แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยเรายังมีความเปิดเผยและอดทนอดกลั้นต่อกันในระดับที่ดี   เรื่องนี้คงต้องชมรัฐบาล   เพราะผมฟังข้อมูลแล้วรู้สึกว่ารัฐบาลนี้จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อปัญหาคอรัปชั่นที่เกิดในสมัยของรัฐบาลนี้ไม่ได้


วิจารณ์  พานิช
   22 ส.ค.48
         

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2868เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2005 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท