สภาการศึกษาเห็นชอบแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (๒๕๕๒-๒๕๕๙)


ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง หรือกรอบของการบูรณาการร่วมกันในเรื่องของการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และเรื่องอื่นๆ

ายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๒ ว่า

 

ที่ประชุมสภาการศึกษาได้เห็นชอบร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ.๒๕๕๒-๒๕๕๙)
รมว.ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาตามนโยบายที่ตนได้มอบให้สภาการศึกษาได้ไปดำเนินการปรับทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งฉบับปัจจุบันได้ใช้มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๕-๒๕๕๙ รวมทั้งสิ้น ๑๕ ปี มาถึงเวลานี้ถือว่าเป็นเวลาครึ่งหนึ่งของแผน เพราะฉะนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๕๐พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๔)     นอกจากนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษารอบสอง รวมทั้งนโยบายรัฐบาลด้วย ดังนั้นจึงนำมาซึ่งต้องมีการปรับแผนการศึกษาแห่งชาติ

 

อย่างไรก็ตาม ปรัชญาหลักๆ ของแผนการศึกษาแห่งชาติยังคงเดิม เช่น ยังคงยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง หรือกรอบของการบูรณาการร่วมกันในเรื่องของการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และเรื่องอื่นๆ  ส่วนความแตกต่างที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากแผนเดิมมีหลายประเด็นที่มุ่งเน้น เช่น

การพัฒนาคน จะเน้นการพัฒนาให้เป็นคนเก่ง ดี มีความสุข มีความภูมิใจในความเป็นไทย รวมทั้งมีความศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยฯ รังเกียจการทุจริต ต่อต้านการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา  จะมุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาครู เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งคุณธรรมจริยธรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ ภาคอุตสาหกรรมบริการ ภาคเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ โดยมีการกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
การเตรียมประเทศไทยให้เดินหน้าไปสู่ความพร้อมในการสร้างประชาคมอาเซียน โดยอย่างน้อยที่สุดที่จะต้องทำในเวลานี้คือ ควรจะต้องมีการเร่งรัดกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาในระดับต่างๆ ซึ่งในขณะนี้ระดับอุดมศึกษาได้จัดทำและประกาศใช้แล้วคือ TQF และต้องไปเน้นระดับอาชีวศึกษาต่อไปด้วย
ขณะเดียวกันต้องมีการผลักดันให้กลุ่มประเทศอาเซียนมี
TQF กลางเกิดขึ้นด้วย
รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า เพื่อให้แผนนำไปสู่การปฏิบัติได้ จะต้องมีการบูรณาการแผนทั้ง ๓ ระดับให้เกิดขึ้นอย่างสอดคล้องกัน คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาการศึกษากลุ่มจังหวัด และแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัด และหลังจากนี้จะนำร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป
·         อ้างอิงจาก  http://www.moe.go.th/websm/2009/aug/292.html


หมายเลขบันทึก: 286599เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่ก่อนประกาศ
  •  คงรออีกไม่นานนะคะ
  • ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยค่ะ สว.อ่านลำบากค่ะ
  • back ground ใช่ดอกบัวตองหรือเปล่าคะ

สวัสดีครับ

ปรับอักษรให้ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นแล้วครับ

ขอบคุณที่มัทักทายครับ

back ground เป็นดอกทานตะวันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท