แม่ของฉัน


 

วันแม่ปีนี้ ขอเขียนถึงแม่สักวัน ... แม่ของฉัน ที่ฉันเทิดทูนไว้ในหัวใจ

ฉันจำได้ว่า ตอนไปโรงเรียนเขมะฯ แม่เป็นคนขับรถไป รับ-ส่ง จากโรงเรียนทุกวัน เวลาขึ้นรถ ก็จะมีของให้กินเสมอๆ ... แม่เล่าให้ฟังว่า แม่มีลูก ตอนนั้น 5 คน ให้เข้าโรงเรียนใกล้กันหมดเลย เพราะเวลารับ-ส่ง จะได้ไปทางเดียวกัน ก็คือ ลูกสาว 3 คน อยู่ เขมะฯ น้องชายอยู่ เซ็นคาเบรียล ส่วนพี่ชายคนโต อยู่เทพสิรินทร์ ไปเอง

ตอนนั้นบ้านฉันอยู่ที่พญาไท ซอยอร่ามศรี แม่จะดูแลเรื่องอาหารการกิน แม่ทำอาหาร ซักผ้า รีดผ้า ดูแลบ้าน เรียบร้อยหมด เมื่อย้ายมาอยู่ที่ประชาชื่น จึงมีเด็กช่วยทำงานบ้าน

สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัย แม่ให้รถ ทำให้ฉันสามารถไปเรียนได้อย่างไม่ลำบาก ... แม่หารถให้ลูกได้ทุกคน (... จะเว้นก็แต่พี่ชาย ซึ่งถือว่า พี่ชายของฉันเป็นผู้ลำบากที่สุดในครอบครัว แต่ตอนนี้พี่ชายก็กลับเป็นหลักที่มั่นคงให้กับครอบครัวของเราได้)

ฉันไปทำงานครั้งแรกที่เชียงราย จับฉลากไปเป็นหมอฟันที่ โรงพยาบาลจังหวัด ตั้งใจไปเลย เพราะว่า ฉันเกิดที่เชียงราย และแม่ก็สนับสนุน ... วันแรกที่ไปทำงาน แม่ไปส่ง และหาเครื่องครัว อุปกรณ์ ที่หลับที่นอน จัดตั้งให้หมด เพื่อที่จะเชื่อใจได้ว่า ฉันจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นได้อย่างไม่เดือดร้อน ... แม่เป็นห่วงนั่นเอง

ฉันคลอดลูก "กบ" "กุ้ง" "กวาง" แม่ก็จะตามไปดูแลเสมอ รอตั้งแต่ก่อนคลอด จนคลอดแล้ว แม่ก็จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับฉัน ในการเลี้ยงลูกแต่ละคน ... ไม่ขาด

แม่เป็นคนหาที่ทาง ให้ฉัน และพี่น้องได้มีที่อยู่ เพราะว่าแม่ซื้อที่ไว้ เพียงพอที่จะให้เป็นสมบัติของลูก บ้านฉันตอนนี้ แม่ก็เป็นผู้หาที่ทางไว้ให้ ... ครอบครัวของฉันก็ได้มาสานต่อ ปลูกบ้านอยู่อาศัยกันเอง แต่ก็ด้วยเงินทุนของแม่อีกนะแหล่ะ ที่ประเดิมเริ่มต้นให้

จนเดี๋ยวนี้ ฉันยืนได้ด้วยหน้าที่การงาน ยืนได้ด้วยตัวเอง แม่ก็เบาใจได้บ้าง แต่ก็ไม่วายที่จะเป็นห่วง เพราะความเป็นแม่

ตอนนี้ ฉันพูดได้เต็มปากว่า แม่คือ ผู้มีพระคุณยิ่งสิ่งใด "ฉันรักแม่"

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 286336เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แม่คือเทพธิดา
  • ที่มีลมหายใจค่ะ
  • กราบคุณแม่เผื่อด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณหมอเพื่อนร่วมทาง โชคดีครับที่ได้เห็นแม่ ผู้เฒ่าเกิดมาได้วันเดียว แม่ พี่ชาย และพี่สาว สองคนาพรากจากไปในวันเดียวกัน ในปีที่มีคนเห็น แร้งวัดสระเกศ เห็นเปรตวัดสุทัศน์ ภาพแม่ผ่านการบอกเล่า ฉายแววแจ่มชัดตลอดมา

  • P
  • กลับมาจากเมืองกาญจน์แล้ว เลยใส่ภาพแม่ให้ชมโฉมกันนะคะ
  • เดี๋ยวจะพาแม่ไป Dinner อาหารญี่ปุ่น กัน มี 2 แม่ 3 Generation คุณยาย-ลูกสาว และหลานสาว เจ้า แถมลูกเขย กับพี่เลี้ยงลูก - สาวลี รวมเป็น 6 คนพอดี
  • เจ๊ไปด้วยกันมั๊ย
  • P
  • อาจารย์ โค-สะ-นา น้องม่อนบ่อยมาก จนอยากเจอตัวจริงแล้วละค่ะ ... น่ารักจริงๆ
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์
  • P
  • เลยพาให้อยากถามถึงสาเหตุค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • แต่ว่า พอนึกถึงความดีของแม่แล้ว แม่ทำให้เรามามากมายเหลือคณานับนะคะ ... ถ้าแม่อยู่กับเราได้ยืนยาว ท่านก็คงเป็นผู้ให้เราตลอดไป ... แม้แต่ท่านอยู่กับเราไม่นาน ท่านก็ยังเป็นผู้ให้เรามาแล้วอยู่ดี
  • แบบนี้ ถึงอย่างไร ท่านก็เป็นผู้มีพระคุณกับเราตลอดมาเลยนะคะท่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท