รัชดาวัลย์
นาง รัชดาวัลย์ แอ๊ว สวนจันทร์

การใช้อำนาจของผู้บริหาร


การใช้อำนาจของผู้บริหาร

การใช้อำนาจของผู้บริหาร

1.      การใช้อำนาจเด็ดขาด อาจจะเป็นในวงการทหารหรือตำรวจ จะเห็นได้อย่างเด่นชัดซึ่งจำเป็นจะต้องมีความเด็ดขาดในการสั่งการ เพราะทหาร ตำรวจ จะต้องมีวินัยในการปกครองซึ่งกันและกัน บรรดาตำรวจที่มีอาวุธอยู่ในมือด้วยแล้ว หากขาดวินัยก็จะเสมือนกับกองโจรที่สามารถกระทำผิดได้ตลอดเวลา

2.      การใช้อำนาจอย่างมีศิลปะ ผู้นำโดยทั่วไปเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีความอดทนรวมไปถึงประสบการณ์ในการบังคับบัญชาคน หากการทำงานโดยเอาใจเขามาใส่ใจเราแล้วผลงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะต้องเป็นที่ยอมรับของคนโดยทั่วไป

3.      การใช้อำนาจด้วยวิธีการปรึกษาหารือ เป็นลักษณะของการใช้อำนาจวิธีการหนึ่งซึ่งใช้กันอย่างมากมาย เพราะผู้บริหารที่เปิดใจกว้างย่อมได้รับการยอมรับของผู้ร่วมงานด้วยกัน โดยเฉพาะในเรื่องของการสอนงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาในลักษณะการใช้อำนาจด้วยวิธีการปรึกษาหารือ

4.      การใช้อำนาจแบบมีส่วนร่วม บางคนอาจจะบอกว่าการใช้อำนาจแบบมีส่วนร่วมถือเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดเนื่องจากผู้บริหารเปิดใจกว้าง ผลผลิตที่ได้จะมีประสิทธิภาพสูงสุดแต่จะต้องขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละคน ในทางทฤษฎีแล้ว การใช้อำนาจให้เป็นประโยชน์อาจเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมรวมถึงลักษณะของการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมนั้น ๆ

                     ที่มา   women.sanook.com/work/www/www_28334.php

               อำนาจเปรียบเสมือนดาบสองคม ที่ผู้มีอำนาจพึงระมัดระวัง   ควรเลือกใช้ให้ถูกกับงานและถูกกับคน เพราะการใช้อำนาจไม่ถูกที่ถูกทางอาจเกิดผลเสียกับผู้ใช้ก็ได้

หมายเลขบันทึก: 285996เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้ามาเยี่ยมชมผลงานค่ะ ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมบล็อกด้วยค่ะ

เห็นด้วยกับบทความของพี่ค่ะ คิดถึงจึงแวะมาจ๊ะ

 

อำนาจความรัก    ของ    แม่

            ประเสริฐที่สุดครับ

 

สรุปว่าการใช้อำนาจก็ต้องดูความเหมาะสมใช่ใหมค่ะ

                                       

ขยันจังเลยป้าเราเป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท