เรื่องน่าประทับใจ (อายุ 3 ปี 7 เดือน - 4 ปี) ตอน 2


ทำอะไรกัน .. วันที่ลูกป่วย

 

12.  บันทึกมันส์ๆ  วันลูกป่วย           (3 ปี  8  เดือน -  7  ก.ค. 50)

วันเสาร์ที่  7  ก.ค. 50  

ช่วงเช้าธรณ์ตัวร้อน   40   องศาค่ะ    มีอาการซึมเล็กน้อยตอนไข้ขึ้น    พอไข้ลดก็เตะฟุตบอลเล่นในบ้าน     ช่วงสายๆ อาเจียนบ้าง  2 - 3   ครั้ง    พออาเจียนเสร็จก็กินใหม่อีก... อย่างไม่ย่อท้อ    แถมสั่งขนมครก กับแตงโมตั้งแต่เช้า     

ตอนสายๆ  แม่บอกว่า

แม่         -  ธรณ์วันนี้ไปหาหมอนะครับ

ธรณ์       -  ครับ   ไปหาหมอกิจจานะคุณแม่

ธรรศ      -  แล้วพี่ธรรศไปได้มั้ยครับ

แม่         -  ธรรศรออยู่ที่บ้านนะ   ถ้าอยู่ใกล้กันเยอะๆ   เดี๋ยวธรรศไม่สบายอีกคน   พอแม่พาธรณ์กลับมาแล้ว   แม่ค่อยพาธรรศไปซื้อของนะครับ 

ตอนจะออกจากบ้านเพื่อพาธรณ์ออกไปหาคุณหมอที่ Q. HOUSE    ธรรศก็ไม่ว่าอะไร    มาช่วยเปิดประตูบ้านให้ด้วย     พอถึงที่คลีนิค  หลังจากไปเข้าคิวไว้แล้วก็เดินลงมาชั้น 1

ธรณ์       -  (ชี้ไปที่ร้านสตาร์บั๊กส์ )      คุณแม่ให้คุณพ่อไปนั่งสบายกินกาแฟร้านนี้ก่อนมั้ย   (แล้วธรณ์ก็เปิดประตูร้านเดินนำเข้าไป   ....   ชะๆ  พ่อคนหวังดี  รู้ทันหรอกน่า)

ธรณ์       -  พี่ครับ   ธรณ์เอาขนมอันนี้ที่มีเม็ดดำๆ  (มัฟฟินมีช็อกชิพ)         แล้วเอาอันนี้ไปฝากธรรศ(มัฟฟินโอ๊ตมีล)  ... คนไม่จ่ายตังค์สั่งก่อนเลยเสียงแจ๋วๆ  ..ว่าแล้วมั้ยล่ะพ่อคนหวังดี 

แต่ทุกครั้งที่ลูกสั่งของเอาไปเผื่อคนอื่น ไม่ว่าจะพี่น้องกันเอง   พี่เลี้ยง   หรือให้ซื้อพวงมาลัยถวายพระ   แม่ไม่เคยปฏิเสธ  เพราะอยากให้ลูกมีน้ำใจนึกถึงคนอื่น  

ตอนไปรอตรวจ   ธรณ์จะคอยบอกน้อง  หรือเพื่อนคนอื่นๆ  ที่รอคุณหมอว่า 

ธรณ์       -  อย่ามาใกล้พี่ธรณ์นะ   พี่ธรณ์ไม่สบาย  เดี๋ยวจะติดกัน  ... ทั้งที่ปกติตัวธรณ์เองนั่นแหละชอบวิ่งไปหา   ไปเล่นกับคนอื่น

หลังจากหาคุณหมอเรียบร้อยแล้ว (เป็นไข้  ทอนซินอักเสบ)    ก็พาธรณ์กลับมาบ้าน  ตอนนั้นธรรศรอจนหลับไปแล้ว    แม่เลยพาธรณ์เข้าไปนอน  แล้วก็บอกว่า

แม่         -  ธรณ์ทานยาแล้วพักผ่อนนะครับ   ธรณ์ออกไปข้างนอกแล้ว    แต่ธรรศยังไม่ได้ออกไปเลย     ต้องไปสลับกันบ้างนะ     คุณแม่พาธรรศออกไปบ้าง  จะไปซื้อของ  แล้วซื้อขนมครกให้นะ  

ธรณ์ก็ไม่ว่าอะไร   ยอมเข้าห้องนอนโดยดี   แม่ก็รอจนธรรศตื่นแล้วจึงพาออกไปข้างนอก   โดยไม่ลืมที่จะบอกธรรศว่า

แม่           -  คุณแม่รอธรรศตื่นนะ   เพราะเราสัญญากันแล้วใช่มั้ย   ว่าให้ธรรศคอยที่บ้านก่อนตอนที่พาธรณ์ไปหาหมอ     คุณแม่ก็รักษาคำพูด   คุณแม่ทำตามสัญญา    

แม่จะรักษาสัญญากับลูกเสมอ   จะไม่โกหกลูก    และจะพยายามย้ำด้วยการกระทำเพื่อให้ลูกเข้าใจ   เพราะแม่คิดว่า เด็กในวัยนี้เข้าใจได้ด้วยการกระทำซ้ำๆ  และมีบรรทัดฐานที่แน่นอน  มากกว่าการสอนด้วยการพูดเพียงอย่างเดียว

ตอนพาไปซื้อของธรรศก็ช่วยถือของอย่างเต็มอกเต็มใจ ระหว่างที่ซื้อของนั้นก็มีโทรศัพท์ ของพี่เลี้ยงธรณ์เข้ามา

แม่         -  พี่ทองน้องเป็นยังไงมั่ง

ธรณ์       -  แม่ครับ   แม่ซื้อขนมครกแล้วยัง

แม่         -  ยังครับ    เดี๋ยวคุณแม่ไปซื้อให้นะ (นึกว่าพี่เลี้ยงโทรซะอีก)

พอซื้อของเสร็จตอนนั้นฝนตกหนัก   ฟ้ามืดเชียว  ทั้งที่เพิ่ง  5 โมงเย็น    คุณพ่อ-แม่-ธรรศ   ก็ต้องถ่อสังขาร (จริงๆ นะ)  จากแถวพระราม 4    ไปซื้อขนมครก  ที่โกลเด้นท์เพลส  (เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา)     ก็ธรณ์ยังอุตส่าห์โทรมาย้ำนี่นะ    แสดงว่าอยากทานมาก    ที่ต้องใช้คำว่า  ถ่อสังขาร  เพราะรถติดมาก    ขาไปต้องจ่ายค่าทางด่วน 1 ทอด    ส่วนขากลับจ่ายค่าทางด่วน  3 ทอด    รวมค่าทางด่วนแล้วก็แพงกว่าขนมครกอีก     (แต่อย่างว่าเพื่อลูก... ที่ไม่สบาย กินอะไรไม่ค่อยได้มาก     ถ้าสบายดีก็คงไม่ตามใจหรอก )    ตอนไปซื้อของธรรศก็บอกว่า

ธรรศ      -  แม่ซื้อแตงโมให้ธรณ์ด้วยนะ  ธรณ์ชอบ   ....  พี่ธรรศก็อยากกิน   (ฮ่าๆๆ มีน้ำใจ  แต่ขอเอี่ยวเล็กน้อย)      แล้วซื้อขนมครกมีข้าวโพดให้พี่ไร (พี่เลี้ยง)  ด้วย ... (สั่งมาจ้า อยากเอา ไปฝากใคร

--------------------------------------------------------------------------------------------

วันอาทิตย์ที่  8  ก.ค. 50  

เช้านี้ธรณ์ตัวรุมๆ  เท่านั้น   ( เมื่อคืนก็แค่ตัวรุมๆ เหมือนกัน  แม่ก็คอยตื่นมาคลำตัวลูกเป็นระยะ ๆ  )      อาการอื่นๆ ก็ดูร่าเริงกว่าเมื่อวาน   และมาถามแม่ว่า

ธรณ์      -  แม่ครับ   วันนี้เราจะไปเที่ยวไหน

แม่        -  วันนี้ธรณ์ต้องทานยา   แล้วก็พักผ่อนก่อนครับ     ถ้าตอนเย็นดีขึ้นคุณแม่ค่อยพาออกไปข้างนอกนิดหน่อยนะ   แต่ตอนสายๆ แม่พาธรรศไปซื้อผลไม้  และไปบ้านคุณย่านะครับ สลับกันนะ

ตอนออกไปซื้อของที่โรบินสัน  และโกลเด้นเพลส     ธรรศก็บอกให้แม่ซื้อเค้กฝากธรณ์    พอช่วงบ่ายๆ  แม่โทรไปถามอาการ    พอฟังจากพี่เลี้ยงเล่าก็สรุปให้คุณพ่อฟังได้ว่า  "  ตั้งแต่ช่วงเที่ยง   มีอาการเหมือนหนุมานมาประทับทรง   ทั้งเล่น ทั้งปีนป่าย    แต่ยังดีที่ไม่เกายิกๆ  "

ก่อนกลับเข้าบ้านก็ย้ำกับธรรศว่า

แม่         -  ธรรศครับ   วันนี้ธรรศออกมาเที่ยวเยอะแล้วนะครับ   สลับให้ธรณ์ออกไปนิดหน่อยนะวันนี้ธรณ์ยังไม่ได้ออกไปไหนเลย     ธรรศไปถึงบ้านแล้วก็อาบน้ำ  และให้พี่ไรดูแลนะ

ซึ่งธรรศก็รับคำ  และทำตามโดยดี       ตอนถึงบ้าน  แม่ไปเข้าห้องน้ำ   แต่ธรรศไม่เห็น  ก็เลยนึกว่าแม่ออกไปแล้ว   ธรรศยังไปพูดกับธรณ์ที่กำลังทานยาอยู่ว่า

ธรรศ      -  ทำไมธรณ์ชักช้า    แม่เลยไม่รอ   เดี๋ยวพี่ธรรศช่วยหาแม่ให้นะธรณ์ 

 

วันนั้นธรณ์บอกว่าจะไปไปโลตัส    ก็เลยพาไป   ไปแวะซื้อปกพลาสติกสำหรับห่อหนังสือ    ธรณ์ก็ไปนั่งดูหนังสือเหมือนกัน    แล้วก็มาบอกว่า

ธรณ์       -  แม่ครับธรณ์จะเอาสมุดระบายสีอุลตร้าแมนตีก้า  เอา 2 เล่มนะ  ให้ธรรศด้วย  ธรณ์มีน้ำใจ   แม่จะบอกคุณครูมั้ย   (ฮ่าๆๆ   จะได้รู้ว่าเป็นเด็กดีมีน้ำใจล่ะสิ)

แม่         -  ใช่ครับธรณ์มีน้ำใจ    ธรรศก็มีน้ำใจเหมือนกันนะ   พี่น้องก็ต้องรักกัน

-----------------------------------------------------------------------------------------------

วันจันทร์ที่  9  ก.ค. 50  

แม่บอกธรรศกับธรณ์ตั้งแต่วันอาทิตย์แล้วว่า  

แม่         -  วันจันทร์ให้ธรณ์พักอีก  1  วัน   จะได้หายดี   ส่วนธรรศแข็งแรงดี  ก็ช่วยคุณแม่ไปบอกคุณครูนะครับว่า  ธรณ์ไม่สบาย  ต้องพักผ่อน      ซึ่งธรรศก็รับคำโดยดี

ส่วนแม่ก็ไปทำงานตามปกติ    แต่ก็ได้โทรมาถามอาการธรณ์พี่เลี้ยง    ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดหมายคือ    "  วันนี้ตั้งแต่เช้า  หนุมานประทับทรงทั้งวัน   ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 

----------------------------------------------------------------------------------

วันอังคารที่  10  ก.ค. 50    

วันนี้ส่งหนุมานไปควบคุมตัวที่โรงเรียนแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรณ์#ธรรศ#ฝาแฝด
หมายเลขบันทึก: 285993เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท