จัดการศึกษาเรียนรู้ศิลปะอย่างเป็นองค์รวม : ครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ


....กว่า ๓๐ ปีผ่านไป ผมกำลังมานั่งทบทวนข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องบุหรี่ สภาวการณ์สุขภาพของประชากรไทยและทั่วโลกที่เกี่ยวเนื่องกับบุหรี่ อย่างที่คุณครูเคยทำให้กับสังคมและได้สาธิตให้ผมกับเพื่อนๆได้ดู...

ผมกำลังทำวิจัยและถอดบทเรียนโครงการรณรงค์สร้างภาวะการปลอดบุหรี่ในกลุ่มเยาวชนโดยชมรมสร้างสุขภาพและเครือข่ายชุมชน ของกองสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุข โครงการนี้ทำให้ผมหวนรำลึกถึงครูศิลปะท่านหนึ่งอยู่เรื่อย คือ คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ด้วยมูลเหตุหลายอย่างด้วยกัน

อย่างแรก โครงการนี้สนับสนุนงบประมาณเพื่อทำโครงการกิจกรรมโดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งมี นายแพทย์ชัย กฤติยาภิชาติกุล จากสำนักงานผู้แทนองค์การอนามัยโลก กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ประสานงาน เจ้าของโครงการกิจกรรมคือ กองสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุข และ เครือข่ายชุมชน ในพื้นที่ตัวอย่าง ๘ จังหวัดใน ๔ ภูมิภาคทั่วประเทศ ส่วนทีมผมในนามของมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นทีมทำงานวิชาการเพื่อเสริมพลังเครือข่ายให้บรรลุผลที่ต้องการ จากนั้นก็จะถอดบทเรียนออกมาเป็นประสบการณ์ของประเทศไทย โดยมีศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย) กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ให้การสนับสนุน เรียกว่าเป็นโครงการแบบเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงานเพื่อทำงานด้วยกันอย่างบูรณาการ

นายแพทย์ชัย กฤติยาภิชาติกุลนี้ เป็นแพทย์อาวุโส พื้นเพท่านเป็นคนเชียงใหม่ เป็นแพทย์ที่ทำงานอย่างนักอุดมคติมาตลอดอายุการทำงานกว่า ๓๐ ปี  เป็นแพทย์ชนบทดีเด่นของคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ซึ่งในรุ่นเดียวกับท่านนั้น ท่านขึ้นสู่การเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดด้วยอายุที่น้อยที่สุด ริเริ่มการทำงานและมีผลงานจากการบุกเบิกงานสาธารณสุขในชนบทให้ประสบความสำเร็จ เป็นตัวแบบระดับประเทศในหลายที่ที่ท่านไปทำงาน เคยไปเป็นหมอสถานีอนามัยในแหล่งกันดารที่อำเภอราศรีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งกลับทำให้ประชาชนในเมืองและในอำเภออื่นๆมุ่งไปใช้บริการการรักษาจากท่าน เคยเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดแพร่ในรุ่นหลัง นายแพทย์อมร นนทสุต และ นายแพทย์มงคล ณ สงขลา ซึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการสาธารณสุขและเป็นผู้นำการพัฒนาสุขภาพของประเทศมากมายหลายเรื่อง  

บุคลิกภาพของคุณหมอซึ่งมีความทุ่มเท จริงจัง แม่นยำ รอบด้าน มีความห่วงใยต่อสังคม เป็นคนสอนคนอย่างมีแรงบันดาลใจ เป็นนักสื่อสารและนักถ่ายทอดที่แจ่มแจ้ง ทำทุกอย่างให้เป็นโอกาสทำสิ่งสร้างสรรค์และส่งเสริมการได้สร้างคนอยู่ตลอดเวลา เหล่านี้ ทำให้ผมนึกถึงคุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ท่านมีบุคลิกหลายอย่างคล้ายกัน

                                

                               

อย่างที่สอง คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ รักสุขภาพและเป็นนักสร้างเสริมสุขภาพอยู่ในสายเลือด เป็นนักกีฬา เล่นกีฬาและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ท่วงท่าสมาร์ทอย่างกับสมบัติ เมทะนี ท่านไม่สูบบุหรี่และตามดูแลลูกศิษย์ลูกหาไม่ให้สูบบุหรี่อย่างเอาจริงเอาจัง อีกทั้งทำสารพัดที่จะไม่ให้ลูกศิษย์สูบบุหรี่ และ อย่างที่สาม คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เคยเป็นคนเขียนรูปโปสเตอร์แสดงโทษภัยทั้งต่อสุขภาพและอื่นๆของการสูบบุหรี่ ให้กระทรวงสาธารณสุขและหลายหน่วยงานใช้รณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่ทั่วประเทศ เมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน 

ทั้งบุคลิกภาพและการเกี่ยวข้องกับเรื่องรณรงค์บุหรี่-สุขภาพ ที่คล้ายกัน เหล่านี้ ทำให้ต้องคิดถึงและรำลึกถึงคุณครู

คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เป็นครูศิลปะของผมเมื่อเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ก่อนหน้าที่ท่านจะไปเป็นครูอยู่ที่ราชบุรีนั้น ท่านเป็นอาจารย์ของโรงเรียนเพาะช่าง กรุงเทพฯ เป็นลูกศิษย์ของศาสตราจารย์เฉลิม นาคีรักษ์และครูศิลปะที่มีชื่อเสียงของประเทศรุ่นเก่าก่อนทั้งของเพาะช่างและศิลปากรหลายท่าน

เมื่อครั้งที่รัฐบาลมีนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการกระจายการศึกษาของเพาะช่างในระดับพื้นฐาน ๓ ปีแรกไปยังโรงเรียนเทคนิคและวิทยาลัยอาชีวศึกษาในภูมิภาคต่างๆ และให้โรงเรียนเพาะช่างปรับปรุงหลักสูตรจัดการศึกษาในขั้นสูงต่อยอดจากสถาบันการศึกษาในภูมิภาค คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ก็ลาออกจากโรงเรียนเพาะช่างและกลับไปบุกเบิกการจัดการศึกษาสาขาศิลปหัตถกรรม โดยก่อตั้งแผนกศิลปหัตถกรรมขึ้นที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ซึ่งราชบุรีนี้เป็นบ้านเกิดของท่าน

คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปหัตถกรรม ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เป็น ๑ ใน ๑๒ แห่งที่เปิดขึ้นพร้อมกันเป็นรุ่นแรกทั่วประเทศตามภูมิภาคต่างๆ โดยระยะแรกนั้นยังไม่มีสถานที่ ต้องไปใช้สถานที่ชั้นสองของอาคารเก่าโรงเรียนการช่างสตรีราชบุรี ท่านเป็นบุคลากรคนแรกซึ่งทำหน้าที่ทุกอย่างเบ็ดเสร็จด้วยตนเอง ทั้งเป็นหัวหน้าแผนก เป็นผู้สอนวิชาพื้นฐานและวิชาเฉพาะทางศิลปหัตถกรรมทุกวิชา ทั้งการวาดเส้น สีน้ำ การปั้น การหล่อ การออกแบบและเขียนแบบ ทฤษฎีศิลปะ ทฤษฎีกายวิภาคสำหรับนักเรียนศิลปะ การเขียนสีฝุ่น การเขียนสีน้ำมัน ยามว่างก็นำนักเรียนปั้นและหล่อหุ่นสำหรับใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนซึ่งถ้าหากซื้อก็จะต้องเป็นงบประมาณนับแสนบาท ผมเข้าไปเป็นนักเรียนรุ่นแรกเมื่อปี ๒๕๑๙และเป็นคนหนึ่งที่ได้รับศึกษาอบรมจากท่านอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะวิธีครูพักลักจำ

ผมเคยนั่งเขียนแมลงกลางคืนที่คลานมาตรงหน้า เขียนแล้วเขียนเล่าติดต่อกันหลายคืน แล้วก็เด็ดใบไม้ใบเดียวมานั่งเขียนเป็นวันๆเพื่อศึกษาองค์ประกอบทางศิลปะและความเปลี่ยนแปลงในธรรมชาติจากสัมผัสตรง โดยเริ่มเขียนตั้งแต่เป็นใบสดๆกระทั่งเปลี่ยนรูปทรง เหี่ยว และแห้งหงิกงอไปตรงหน้า ได้เห็นพัฒนาการต่อเนื่องผ่านการวาดรูปที่เปลี่ยนแปลงไปทีละนิดจนแทบไม่รู้สึก หลายร้อยภาพ ซึ่งทำให้ได้ความซาบซึ้งพอสมควรสำหรับคิดเป็นภาพและการใช้มือวาดรูปได้อย่างใจสั่ง ซึ่งก็ด้วยได้แรงบันดาลใจจากความจริงจังของคุณครูนั่นเอง 

คุณครูสมบูรณ์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ต้องสอนและดูแลทุกอย่างสำหรับการจัดการศึกษาสาขาศิลปหัตถกรรมเมื่อแรกเริ่ม ต่อมาทางกระทรวงศึกษาธิการก็ส่งคุณครูประวิทย์ จำปาทอง ผู้เขียนหนังสือ โรงเรียนนกหวีด ซึ่งเป็นสื่อขยายเสียงและถ่ายทอดเรื่องราวของโรงเรียนในชนบทต่างๆของประเทศที่คนในวงการศึกษาและนักอ่านในอดีตรู้จักกันอย่างแพร่หลาย ไปเป็นศึกษาธิการจังหวัดที่จังหวัดราชบุรี พอเห็นสภาพแล้ว คุณครูประวิทย์ จำปาทอง เลยหาโอกาสไปช่วยสอนและช่วยเป็นกำลังสนับสนุนทางด้านต่างๆอย่างใกล้ชิดอีกคนหนึ่ง แล้วต่อมาก็ได้คุณครูท่านที่สองไปช่วยคือ คุณครูวิมลศรี ยุกตะนันท์ รวมทั้งได้การสนับสนุนครูฝึกสอนจากโรงเรียนเพาะช่างด้วย ทำให้มีคนร่วมจัดการเรียนการสอนซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นกระทั่งครบ ๓ ชั้นปีและมีนักเรียนรอบเช้าบ่ายรวม ๓ ชั้นปีเกือบ ๑๕๐ คน

การจัดการเรียนการสอน รวมทั้งการบุกเบิกแผนกศิลปหัตถกรรมของวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีของคุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เป็นที่ประทับใจทั้งต่อวิทยาลัยและต่อผู้ผ่านการศึกษาจากศิลปหัตถกรรมราชบุรีทุกคน เป็นพื้นฐานที่มั่นคงซึ่งทำให้ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นคณะวิชาหนึ่ง  มีอาคารสถานที่อย่างเป็นสัดส่วนทั้งห้องเรียน ห้องปฏิบัติการศิลปะทุกสาขา และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อาร์ต ตลอดจนมีทรัพยากรการเรียนการสอนที่พรักพร้อม

ผลงานนักเรียนอันเกิดจากความทุ่มเทมากมายของท่านเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในจังหวัดและในภูมิภาคตะวันตก รวมทั้งด้วยความเป็นเลิศหลายด้านของท่านเอง ก็ทำให้วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีมีบทบาทในงานต่างๆของจังหวัดผ่านการบริการทางวิชาการด้านศิลปะและหัตถกรรม เช่น การทำป้ายและตบแต่งโรงพยาบาล สถานที่ราชการ และหน่วยงานสาธารณะ  การจัดเวทีและตบแต่งห้องประชุม การทำสื่อและป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์  การมีพระบรมฉายาลักษณ์ของทั้งสองพระองค์ในงานพิธีสำคัญต่างๆ ของทุกภาคส่วนในจังหวัดและของวิทยาลัยเขียนด้วยสีน้ำมันจากฝีมืออาจารย์ ซึ่งนอกจากไม่เคยมีมาก่อนในราชบุรีและยากที่จะได้เห็นในแหล่งที่มิใช่กรุงเทพฯแล้ว ผู้ที่ได้เห็นต่างก็ตระหนักว่าเป็นฝีมือชั้นครูของโรงเรียนเพาะช่าง

นอกจากความเป็นเลิศทางด้านศิลปะแทบจะทุกสาขาแล้ว ทางด้านกีฬาของคุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติก็นับว่าสุดยอด ท่านเป็นโค๊ชและพี่เลี้ยงการฝึกเทนนิสของลูกสาว ส่งให้ลูกสาวขึ้นไปเป็นนักเทนนิสระดับทีมชาติไทย อีกทั้งอดีตก็เป็นนักมวยสมัครเล่นและนักเล่นกล้าม เลยก็เป็นครูผู้ฝึกกีฬามวย ส่งให้กีฬามวยของวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีมีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ซึ่งมือที่จับพู่กันกับกีฬามวยที่ดุดันเข้มแข็งนั้น ไม่น่าจะไปด้วยกันอย่างเป็นเลิศทั้งสองด้านในคนเดียวกันได้เลย แต่ก็เป็นข้อยกเว้นสำหรับกรณีคุณครู

คุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เป็นครูศิลปะที่สืบทอดแนวทางของศาสตราจารย์เฉลิม นาคีรักษ์ อีกทั้งธำรงขนบความเป็นสถาบันศิลปะเก่าแก่ของเพาะช่างอย่างหนักแน่น เคร่งครัด มีมาตรฐานสูงทุกด้านทั้งด้านการศึกษาวิชาการ ฝีมือ ภาวะผู้นำและสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม ความมีระเบียบวินัย ความสุภาพอ่อนน้อม รู้กาละเทศะ ความเป็นคนดี คุณครูมักย้ำอยู่เสมอว่าการเป็นจิตรกรและศิลปินไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์ที่ดูมอมแมม ผมยาว แปลกแยกและเป็นอิสระจากโลกรอบข้าง ท่านไม่เพียงสอนและเข้มงวดกับนักเรียนนักศึกษา แต่ท่านทำและนำปฏิบัติไปด้วยทุกอย่าง ท่านพิถีพิถันต่อการแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย สะอาดหมดจรด อุปกรณ์และการเขียนภาพต้องสะอาด จานสีและพู่กันต้องสะอาด ทำงานเป็นระบบระเบียบ

ท่านลงทุนออกแบบขาหยั่งนั่งเขียนสีน้ำและจานสีสำหรับเขียนสีน้ำอย่างมืออาชีพ แล้วเดินไปขอให้ช่างทำรางน้ำฝนในราชบุรีทำจานสีด้วยสังกะสีสำหรับเด็กนักเรียนศิลปะของราชบุรีทุกคน ซึ่งคงจะมีอยู่แห่งเดียวของประเทศและเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีที่ใดในโลกเพราะออกแบบและทำด้วยงานฝีมือทั้งหมดทุกชิ้น ทำให้มีอุปกรณ์ที่ดีและมีมาตรฐาน ทว่า ด้วยราคาสำหรับเด็กนักเรียนอาชีวะซึ่งโดยมากจะมาจากครอบครัวที่ยากจนและขาดแคลนโอกาส

ทุกอริยาบทและทุกกิจกรรมในชีวิต ท่านทำให้เป็นโอกาสทำงานและสอนลูกศิษย์ไปด้วยอยู่ตลอดเวลา หากสอนเขียนภาพ จะเริ่มจากบรรยายหลักการให้ฟัง จากนั้นก็จะจัดบรรยากาศเหมือนเป็นกลุ่มคุยถ่ายทอดประสบการณ์ให้กัน สอนวิธีคิด มีตัวอย่างภาพให้ดู เสร็จแล้วก็พาไปนั่งดูที่หุ่นของจริง ชี้ให้ดูทีละจุด อธิบายทฤษฎีศิลปะและเทคนิคการทำที่ปรากฏบนของจริงให้เห็นเป็นฉากๆ ซึ่งเวลาท่านสอนและทำมือทำไม้ประกอบ พวกผมมักบอกว่าเห็นภาพมืออาจารย์เป็นพู่กันไปด้วยเลยทีเดียว พอเริ่มเขียน ท่านก็นั่งเขียนนำไปก่อน เขียนให้ดู จากนั้นก็นั่งเขียนไปด้วยกัน เป็นทั้งครู ผู้ปกครอง พี่เลี้ยง และแบบอย่างเพื่อเรียนรู้จากการใช้ชีวิตไปด้วยกัน

ท่านให้ความสำคัญไปหมดแม้แต่สภาพแวดล้อมและการปลูกฝังรสนิยมความละเมียดละไม เพื่อให้สะท้อนสู่จิตใจของผู้เรียนแล้วสื่อออกมาให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับการทำงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการกำกับแสงเงาที่ดีสำหรับการเขียนรูปด้วยวิธีการต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านถึงกับนำเอาเครื่องเล่นแผ่นเสียงและเครื่องเล่นเทปเสียงแบบม้วนซึ่งเป็นสมบัติส่วนตัว มาเปิดสร้างบรรยากาศการทำงานให้กับนักเรียน ก่อนเปิดแทบทุกครั้ง ท่านก็มักพูดแนะนำเพลงและวิธีการฟัง เพลงที่นำมาเปิดก็มักเป็นเพลงที่ให้ความสุนทรีย์สำหรับความเป็นสมาธิและอยู่กับการเขียนภาพอย่างลึกซึ้ง เช่น เพลงของ มรว.ถนัดศรี สวัสดิวัสดิ์ | สุเทพ วงศ์กำแหง | ชรินทร์ นันทนาคร บางครั้งท่านก็เอาเมาท์ออร์แกนมาเป่าสลับกับพูดถึงเพลงและบริบทแวดล้อมทางสังคมที่ร่วมสมัยอยู่กับเพลง ท่านเป็นครูที่มีพลังต่อการสอนและวางตนเองให้เป็นสภาพแวดล้อมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองของผู้เรียนอย่างสูงสุดจริงๆ

ผลของการสอนและการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม ผสมผสานองค์ประกอบทั้งหมดทั้งในและนอกห้องเรียน รวมทั้งเน้นการได้ปฏิบัติและออกไปใช้ความรู้ความสามารถให้เกิดประโยชน์ในโลกความเป็นจริงทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ เมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็ทำให้ลูกศิษย์รุ่นแรกของคุณครูจากแผนกศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี สามารถสอบแข่งขันกับสถานศึกษาต่างๆทั่วประเทศ เข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเพาะช่างได้ทั้งหมดทุกคน

เมื่อจบการศึกษาในขั้นสูง ลูกศิษย์ของคุณครูแต่ละรุ่นได้ออกไปมีบทบาทอยู่ในวงการศิลปะ วงการศึกษา การออกแบบแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ วงการสื่อและอีกหลายวงการทั้งในและต่างประเทศ เช่น ร่วมก่อตั้งและเปิดสาขาศิลปกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษากาญจนบุรี สาขาศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษา สงขลา หลายคนออกไปเป็นนักธุรกิจ ประกอบการด้านศิลปหัตถกรรม รวมทั้งหลายคนกลับไปเป็นครูผู้สอนที่ราชบุรีสืบต่อจากคุณครู เหล่านี้เป็นต้น กล่าวได้ว่าส่งผลสืบเนื่องต่อการพัฒนาให้กับสังคมได้มากมาย

ผมเป็นหนึ่งในลูกศิษย์รุ่นแรกของคุณครู ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า กว่า ๓๐ ปีผ่านไป ผมกำลังมานั่งทบทวนข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องบุหรี่ สภาวการณ์สุขภาพของประชากรไทยและทั่วโลกที่เกี่ยวเนื่องกับบุหรี่ อย่างที่คุณครูเคยทำให้กับสังคมและได้สาธิตให้ผมกับเพื่อนๆได้ดู มีสื่อหลายชุดและวิธีการทางศิลปะหลายวิธีที่ผมใช้ในโครงการวิจัย รวมทั้งคู่มือชุดหนึ่งที่ผมกับกองสุขศึกษา องค์การอนามัยโลก กับศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ จะจัดทำและพิมพ์เผยแพร่สนับสนุนคนทำงานในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ แม้เป็นสิ่งเล็กน้อยมากแต่ก็รู้สึกว่าได้สืบทอดสิ่งที่คุณครูท่านเคยทำให้แก่สังคมในวงกว้าง

การนำเอาวิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมาจากครูไปทำให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและน้อมรำลึกถึงคุณครู ให้ความรู้สึกทั้งการเป็นงานสำคัญต่อส่วนรวม พร้อมกับเป็นปฏิบัติบูชาแด่คุณครูอีกโสตหนึ่ง.

หมายเลขบันทึก: 285745เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • โลกกลมครับ
  • ผมรู้จักท่านนี้
  • คุณครูประวิทย์ จำปาทอง ผู้เขียนหนังสือ โรงเรียนนกหวีด
  • สมัยท่านเขียนหนังสือ สวนสวยโรงเรียนงาม
  • นอกจากนี้ โรงเรียนนกหวีดเป็นหนังสือที่ผมชอบอ่านมากๆๆ
  • สวัสดีครับอาจารย์ขจิต
  • อาจารย์นี่ต้องเป็นนักอ่านมากจริงๆนะครับ สวนสวยโรงเรียนงามนี่ยุคหลังครับ แต่โรงเรียนนกหวีดนี่รุ่นเก่าแก่มากเลย ไม่ใช่คอหนังสือและต้องเป็นคอหนังสือในวงการศึกษาด้วย ก็คงไม่ขวนขวายให้ได้อ่านข้ามยุค เลยไม่แปลกใจความเป็นอาจารย์ขจิตในปัจจุบัน
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เจิรญพรโยมอาจารย์วิรัตน์และผู้อ่านทุกท่าน

  • ถึงไม่ใช่เป็นครูสอนเราแต่รับรู้เรื่องราวของท่านแล้วทำให้นึกถึงครูได้ดี
  • คำโบราณจะพูดว่า ครูอุปัชฌาย์ ที่บ่งบอกถึงความเป็นพ่อแม่คนที่สองได้อย่างที่โบราณกล่าวไว้จริง ๆ
  • แต่คำนี้คนปัจจุบันไม่พูดและไม่รู้จักกันแล้ว

ขอเจริญพร

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

อ้อ..ท่านอาจารย์ขจิตชอบอ่านหนังสือเรื่องโรงเรียนนกหวีดนี่เอง..เลยไม่ทันหนังสือบางเล่มงิๆๆ

กราบมัสการพระคุณเจ้า พระอาจารย์มหาแล ขำสุข(อาสโย)

  • ขออนุญาตกล่าวถึงที่พระคุณเจ้าปฏิบัติต่อครูอาจารย์ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมสักหน่อยนะครับว่า ที่พระคุณเจ้าได้นำเรื่องราวต่างๆของหลวงพ่ออ๋อย เจ้าคุณพระเทพสิทธินายก หลวงพ่อเดิม และอีกมากมาย รวมทั้งชุมชนและสิ่งที่เป็นคุณในวิถีชีวิต เป็นทั้งการปฏิบัติต่อครูอุปัชฌาจารย์ที่งดงาม และเป็นการเผยแพร่ผลงานของครูอาจารย์ ให้เป็นประโยชน์แก่ท้องถิ่นและสาธารณะมากครับ
  • เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้ทราบว่าพระคุณเจ้าได้จัดกิจกรรมเล็กๆรำลึกถึงหลวงปู่อ๋อย ก็งดงามมากเช่นกันครับ
  • ผมเองก็จะขอนำผู้คนที่ถือเป็นครูและคนดลใจในแง่ต่างๆ มาเขียนถึง ทั้งการถือเป็นเวลาที่การได้เขียนจะทำให้ได้ตกผลึกประสบการณ์ตนเองให้ดีๆ และการได้เขียนเพื่อเป็นปฏิบัติบูชาแก่ความเป็นครูอีกโสตหนึ่งของผู้คน
  • อันที่จริงเรื่องอย่างนี้ผมอยากเขียนมากที่สุดเรื่องหนึ่งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ ผมชอบเรื่องราวชีวิตคน มนุษย์ทุกคนเป็นหนังสือเล่มที่มหัศจรรย์ทุกคน ผมอยากรู้และอยากเขียนถึงไปหมด

กราบนมัสการด้วยความเคารพ

  • จะว่าไปแล้ว แนวทางอย่างที่เขียนในหนังสือโรงเรียนนกหวีดนั้น เป็นการนำเสนอสิ่งที่ได้มาจากการดูงาน นิเทศงาน หรือวิเคาะห์-วิจัยในห้องเรียนนั่นเองครับ ซึ่งสอดคล้องกับแนวการพัฒนาเครือข่ายการวิจัยในห้องเรียนที่อาจารย์ขจิตกำลังทำทั่วประเทศเลยทีเดียว
  • การอ่านของอาจารย์ก้าวหน้าถึงขั้นอ่านจากปรากฏการณ์และอ่านความเป็นจริงเพื่อสร้างความรู้น่ะครับ
ถามและสนทนา :
 
                          [IP: 125.27.178.142]
เมื่อ ส. 12 ก.ย. 2552 @ 17:05
#1545639 [ ลบ ]

คือว่า พอจะมีอาจารย์ ทานใดช่วยแนะนำให้หนูหน่อยได้มั้ยค่ะ คือหนูอยากเรียน แฟชั่นดีไซต์ แต่หนูไม่มีความรู้ด้าน องค์ประกออบศิลป์ กับดออิ่งเลย พอจะแนะนำที่เรียนให้หนูได้ ก็ติดต่อหนูมาได้ที่ เมล์ และเบอร์ได้เลยนะค่ะ ติดต่อที่                        ะคะ

ตอบ : ผมขออนุญาตลบข้อความใน dialogue box ของคุณ (ชื่อสมมุติ) ออกนะครับ แต่ข้อความทั้งหมด ยกเว้นชื่อจริงและเบอร์โทรศัพท์มือถือ ยังคงไว้ให้เหมือนเดิมทุกประการครับต้องขออภัยมากๆครับ

หากเป็นชื่อและนามสกุลจริงพร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ อยากแนะนำว่าหนูไม่ควรนำมาเผยแพร่อย่างทั่วไปโดยไม่ได้ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกนะครับ เหตุผลแรกก็เพื่อจะได้ไม่เป็นการทำให้ในบล๊อกนี้เป็นช่องทางให้คนอื่นสามารถเข้าไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของหนูอย่างที่หนูไม่ได้คาดคิดไว้ก่อน และเหตุผลที่สองก็คือ หากเป็นชื่อจริงและเบอร์โทรศัพท์ของผู้อื่น ที่มีคนอื่นนำมาโพสต์ในนี้ ก็จะเป็นการไม่สมควร อีกทั้งอาจหาต้นตอไม่ได้ว่าเป็นใครน่ะครับ

กรณีที่หนูมีความสนใจและต้องการการแนะนำ รวมทั้งอยากแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ผู้ที่มีความรู้และอยากให้การแนะนำ ก็สามารถแนะนำผ่านบล๊อกนี้ได้ครับ

เรียนท่าน ดร.วิรัตน์

จากกันหลายสิบปี เมื่อทราบข่าวได้ดิบได้ดีก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง คนเริ่มอายุมากก็ย่อมคิดถึงความหลังครั้งเก่า จำได้ว่าท่านเป็นคนเขียนสีน้ำได้ดีเยี่ยม งานวาดเส้นก็ไม่เป็นสองรองใคร อีกท่านก็คือ ท่านประดับ เต็ม(พอ)ดี เรื่องเขียนลายเส้นเป็นเลิศที่สุด ถ้าเป็นภาพคนสีโปสเตอร์ต้องยกให้ท่าน เลิศชาย สินเสริฐ นี่คือสมุนมือฉมังของ ท่านอาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ส่วนผมเป็นรุ่นน้อง 1 รุ่น พยายามทำตามรุ่นพี่ ดีที่สุดได้เพียงกลางแถว มีโอกาสน่าจะหาเวลามาพบกันบ้างเพื่อรำลึกความหลัง คงดีเป็นแน่ อาจารย์สมบูรณ์ ท่านคงดีใจเป็นอย่างยิ่ง เบอร์ติดต่อ ครูวสันต์ 0801111217 (ครูบ้านนอก)

สวัสดีคร๊าบบบบ คุณครูวสันต์ ชมสุวรรณ

ดีใจเป็นที่สุดที่ได้คุยทางโทรศัพท์และมาเจอกันในนี้อีกหลังจากไม่ได้เจอกันหลายสิบปี ในหมู่เพื่อนพ้องน้องพี่จากแผนกศิลปหัตถกรรมราชบุรีนั้น ดูเหมือนผมจะได้เจอ เลิศชาย  | ประดับ และพรรคพวกที่อยู่วิทยาลัยอาชีวศึกษากาญจนบุรีทั้งทีม มากที่สุด หากไม่ได้เจอก็จะโทรคุยมากที่สุด จิโรภาส จากสงขลาก็ได้มีโอกาสเจอบ้างเวลาเขาไปประชุมหรือพาลูกศิษย์ลูกหาไปแสดงงานแถวใกล้ๆกรุงเทพฯ เลิศชายนั้นผมได้แสดงงานด้วยกันเมื่อปีที่แล้วที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

คุณครูวสันต์กับครูโสภณ(หมู)นั้น ผมทราบอยู่ว่ามาเป็นครูสอนเด็กๆอยู่แถวประจวบฯ ผมเคยลงมาช่วยอาจารย์ท่านหนึ่งของที่ทำงานเดิมผมเก็บข้อมูลทำวิจัยที่โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบฯแล้วก็ได้คุยกับคณะครูอาจารย์ของโรงเรียน มีท่านหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเพื่อนหรือคนที่เคารพนับถือกันกับคุณครูวสันต์ ซึ่งคุยกันไปมาก็เลยได้ทราบข่าวคราวถึงครูวสันต์กับครูโสภณเพื่อนรักทั้งสอง ดีใจมาก แต่ตอนนั้นไปกันเป็นทีมหลายคน เลยไม่มีโอกาสไปเยี่ยมและทักทายกัน

ฝากรำลึกถึงเพื่อนๆน้องๆทุกคนที่มีโอกาสเจอเลยนะครับ อันที่จริงเวลามีกิจกรรมได้เจอกันจะโทรบอกกล่าวกันเผื่อจะได้แว่บมาเจอกันบ้างก็ดีเน้อ ประเดี๋ยวก็แก่เฒ่ากันหมด นอกจากจะหลงลืมกันแล้วก็อาจจะไปมาหาสู่กันไม่ไหวน่ะ

การเรียนศิลปะเป็นศาสตร์ที่ละเอียดอ่อน..ต้องฝึกทำบ่อยๆประจำ..ครูอ้อยเล็กรู้สึกถึงบรรยากาศความสุขในสมัยที่เรียนที่อาชีวศึกษานครปฐมได้ดี..เราเรียนกันในที่กว้างๆที่เรียกว่าSHOPมีชั้นลอยข้างบน ห้องพักครูชั้นล่าง 1 ห้องนอกนั้นโล่งหมด เพื่อสะดวกในการวาดภาพ ตั้งหุ่นนิ่ง หรือจัดมุมทำกิจกรรม ตลอดจนสื่อต่างๆของอาจารย์ที่จะใช้สอนพวกเรา..ครูและนักเรียนใช้ชีวิตวาดรูปสาละวนกับการวาดบ้าง พิมพ์ภาพบ้าง มัดย้อมบ้าง ปั้นบ้าง เรียนหัตถกรรมก็ทำพวงกุญแจ กระเป๋าหนัง ฯลฯ วันนึงๆเราอยากให้มี 48 ชั่วโมงเพื่องานเราจะได้เสร็จ  ครูวาดรูปโปสเตอร์ใหญ่ๆเราก็จะช่วยครูเปลี่ยนน้ำ ล้างพู่กัน วนเวียนอยู่ใกล้ครูทั้งหญิงทั้งชาย ครูกินข้าวเราก็ไปเอาน้ำมาไว้ไห้ ครูกินเสร็จเราก็เอาชามไปล้าง เป็นอย่างนี้ตลอด 3 ปีเต็มที่เรียนศิลปะ..ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าถ้าพวกเรามีเวลาเราจะไปหาครูเราที่อาชีวศึกษานครปฐม..ไปแต่ละทีครูก็จะถามถึงคนนั้นคนนี้..ครูมีสีหน้าแจ่มใสที่เห็นลูกศิษย์ได้ดี..

อย่างที่คุณครูอ้อยเล็กสะท้อนความทรงจำออกมาให้เห็นนั้น การได้อยู่ทำงานกับครู ได้ปฏิบัติรับใช้ ได้เห็นการทำงาน การดำเนินชีวิต และมิติด้านจิตใจและจิตวิญญาณของการทำงานจากครู เหล่านี้ จัดว่ามีบทบาทต่อการให้การศึกษาอบรมและกล่อมเกลาอนุชนมากเลยทีเดียวนะครับ รูปแบบการพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้อย่างนี้ เป็นรูปแบบหนึ่งที่ผมก็สนใจ แล้วก็คิดว่านำมาทำในเงื่อนไขแวดล้อมอื่นๆด้วยก็เชื่อว่าจะให้ผลดี สอดคล้องกับวัฒนธรรมชาวบ้านของสังคมไทยด้วย โดยเน้นบางองค์ประกอบที่น่าจะเป็นเรื่องสำคัญ คือ การได้ปฏิสัมพันธ์กันของคน | การได้ปฏิบัติและเข้าถึงสาระการเรียนรู้โดยการกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทำงานจริงที่เกี่ยวข้องกับสังคม | การมีสื่อแสดงและสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ให้ได้เรียนรู้แบบครูพักลักจำ

มาตามอ่านงานเขียนของอ.เกี่ยวกับศิลปะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครูkrutoitingครับ ขอบคุณที่มาเยือนกันครับ

วันนี้ ๗ มกราคม เป็นวันเกิดเพาะช่าง
ขอน้อมบูชาพระวิษณุกรรม เทพและครูแห่งช่าง
ขอกราบคารวะท่านอาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ และครูศิลปหัตถกรรมราชบุรีทุกท่าน
ขอน้อมรำลึกพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆชาวศิลปหัตถกรรมราชบุรี และคนทำงานศิลปะทุกคน

ผมเป็นศิษย์อีกคนหนึ่งของอาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ซึ่งในปัจจุบันผมประกอบอาชีพสอนศิลปะ ความรู้ที่อาจารย์สมบูรณ์ให้ไว้เมื่อเมื่อ 20 ปีที่แล้วสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ทั้งภาคความรู้และทักษะรวมถึงความมีระเบียบวินัยในการปฏิบัติงาน ท่านเป็นครูต้นแบบที่เปี่ยมไปด้วย "จิตวิญญาณของความเป็นครู" จริง ๆครับ

สวัสดีครับคุณประมินทร์ครับ
ยินดีกับความสำเร็จของการได้ทำและสอนศิลปะอย่างต่อเนื่องในชีวิตนะครับ
เข้ามาเขียนถ่ายทอดไว้เสมอๆ รวมทั้งชวนเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆเข้ามาเขียนไว้ได้ตามสบายนะครับ เขียนโดยกำหนดใจว่าเขียนรำลึกถึงอาจารย์ก็จะยิ่งดีครับ สักพักหนึ่งผมจะรวบรวมและทำเป็นเล่มไปมอบเป็นเครื่องกราบคารวะอาจารย์ในนามของพวกเราอีกทางหนึ่งด้วยครับ อาจารย์สูงวัยมากแล้ว แต่ยังแข็งแรง สุขภาพดี สายตาดี ผมอยากให้อาจารย์ได้มีความชื่นใจที่ได้เห็นเรื่องราวของลูกศิษย์ลูกหากับความผูกพันอยู่กับอาจารย์ เป็นยาเสริมกำลังใจเครื่องแสดงกตัญญูกตเวทิตาอีกอย่างหนึ่งที่เราสามารถมอบให้แก่อาจารย์ได้น่ะครับ

มุทิตาจิต(แซยิด)อ.สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ วันที่12 มี.ค. 54 จัดที่รีสอร์ทสวนผึ้ง สะดวกร่วมงานติดต่อ กรธนา กองสุข 081-1945498, สหเทพ 089-1162737 ฝากประชาสัมพันธ์ ด้วยครับ...ขอบคุณครับ

งานแสดงกตัญญู กตเวทิตา
เนื่องในครบรอบอายุ ๘๐ ปี อาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ 

  • ขอประชาสัมพันธ์บอกกล่าวเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เพื่อทราบและบอกกล่าวต่อๆกันไปด้วยอีกทางหนึ่งตามที่คุณกรธนาและคุณสหเทพฝากประชาสัมพันธ์มานะครับ
  • ครบรอบวันเกิดอาจารย์นั้นเป็นวันที่ ๑๐ มีนาคมแต่ทางพวกเราที่เป็นกลุ่มจัดเตรียมงานต้องการอำนวยความสะดวกให้ทุกท่านไปในวันหยุดได้ จึงจัดในวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันเสาร์
  • ที่รีสอร์ทสวนผึ้งนั้น ทราบว่าเป็นที่พัก ที่จัดประชุม และสตูดิโอทำงานของสุวัฒน์และเพื่อนๆหลายคนที่ไปใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่นั่น
  • เชิญไปกราบคารวะอาจารย์และไปพบปะกันในหมู่พี่ๆน้องๆศิลปะราชรีนะครับ

คาดว่าต้องได้บรรยากาศที่อบอุ่นและน่าประทับใจแน่นอนครับ

๓๐ กว่ารุ่นปีเลยนะนี่
คงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พร้อมหน้าพร้อมตากันมากที่สุดเลยนะครับ

     ๘๐ ปี     อาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ 
รำลึกและคารวะครูชาวศิลป์ราชบุรี
เสาร์ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ รีสอร์ตสวนผึ้ง ราชบุรี

คารวะอาจารย์และ Home Coming Day ของชาวศิลป์ราชบุรี : งานรำลึกและคารวะครูชาวศิลป์ราชุบรี ๘๐ ปีอาจารย์สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ ได้จัดขึ้นอย่างงดงามสมเกียรติ เพื่อนพ้องน้องพี่ชาวศิลป์ราชบุรีไปร่วมงานกันมากที่สุดอีกงานหนึ่ง อาจารย์ประสบอุบัติเหตุและต้องเข้าโรงพยาบาลกระทันหัน ไปร่วมงานไม่ได้ แต่ชาวศิลป์ราชบุรีก็ยังคงจัดและอยู่ร่วมงานกันด้วยบรรยากาศของการย้อนรำลึกสิ่งต่างๆด้วยกันของชาวศิลป์ราชบุรี ถึงแม้จะเป็นการจัดนอกสถานที่ แต่ผู้คนและเรื่องราวความประทับใจมากมายในชีวิตการศึกษาเล่าเรียนของชาวศิลป์ราชบุรี ก็ทำให้ทุกคนได้อยู่ในบรรยากาศเสมือนคืนสู่บ้าน

                        

รีสอร์ตสตูดิโอกลางสวนป่าของสมาชิกชาวศิลป์ราชบุรี : สถานที่จัดงานในอำเภอสวนผึ้ง ไกลออกไปจากตัวเมืองราชบุรีสู่แนวป่าตะวันตกเพียง ๔๐ กว่ากิโลเมตร หลังพ้นจากชุมชนเมืองหลังเขาแก่นจันทร์แล้วค่อยๆกลายเป็นย่านชนบท กระจายหายเป็นป่าโปร่งสลับกับแหล่งทำไร่และเนินเขาเตี้ยๆต่อเนื่องกันไปกว่า ๓๐ กิโลเมตร เข้าเขตอำเภอสวนผึ้งและเลยออกไปเพียงไม่ถึง ๑๐ นาทีก็แยกเข้าสู่แนวป่าละเมาะ มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ ...๘๐ ปีครูชาวศิลป์ราชบุรี 

                         

รีสอร์ตบ้านดินและสตูดิโอ :  แนวคิดหลักของรีสอร์ตที่เป็นสถานที่จัดงาน เป็นรีสอร์ตสตูดิโอที่รวมกลุ่มบุกเบิกริเริ่มไปด้วยกัน ๕ เจ้าโดยสมาชิกชาวศิลป์ราชบุรี ๒-๓ รุ่น คือ ก๊อง จากรุ่น ๑ ปื๊ดและมงคล(เด้ง) สุวัฒน์ ปื๊ด รุ่น ๒  และมงคล คูบัว รุ่น ๓ ทำเป็นที่พักสำหรับทำงานและเป็นที่พักของกลุ่มเล็กๆได้ตามการพิจารณาของเจ้าของเจ้าละ ๕- ๗ ไร่ต่อเนื่องกันบนพื้นที่ริมแม่น้ำสวยงามกว่า ๒๕ ไร่ บรรยากาศโดยรอบยังเต็มไปด้วยสภาพดิบๆ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างและความทันสมัยมากนัก ก๊อง ปื๊ด และหมู่เพื่อน เล่าว่า จะทำเป็นแหล่งอยู่ด้วยกันและจัดเป็น ที่พักให้แก่แขกกลุ่มเล็กๆที่ไม่ต้องการความสะดวกสบายแต่ต้องการความสงบเงียบสำหรับทำงานหรือประชุมกันกลุ่มเล็กๆ ที่ตนเองก็จะได้ใช้เป็นแหล่งทำงานด้วย ไม่ได้มุ่งทำเป็นธุรกิจ

                        

เวทีจัดงานกลางลานทรายในเวิ้งลำน้ำที่แห้งขอด : เวทีจัดงาน เป็นกองทรายแม่น้ำที่พูนขึ้นเป็นเวทีขนาดพอเหมาะ แม่น้ำยามน่าแล้งแห้งขอดเห็นฝั่งสูงราวตึก ๓ ชั้น ในหน้าน้ำหลากน้ำจะเต็มฝั่ง บริเวณงานตบแต่งอย่างง่ายๆ ทว่า ด้วยมืออาชีพของชาวศิลป์ราชบุรีที่ออกไปทำเอเจนซี่สื่อโฆษณาและโรงพิมพ์ กระโจมอินเดียนแดงและที่นังที่ทำด้วยก้อนฟางข้าว ที่นำมาสุมกองเป็นหย่อมๆ ช่วยให้ได้ความกลมกลืนกับบรรยากาศชนบทป่าเขา  ชาวศิลป์ราชบุรีนั่งกระจายกันเป็นกลุ่มๆและเดินแวะเวียนทำความรู้จักทักมายกันไปมาได้ทั่วอย่างทั่วถึง

                        

                        

ช่วยกันทำให้อาจารย์ : เหลิม อาสาทำเสื้อและของที่ระลึกแจกจ่ายแก่ทุกคนที่มาร่วมงาน ผมเองก็ร่วมทำหนังสือทำเอง โดยรวบรวมเอาบทความที่เขียนเผยแพร่เรื่องราวของอาจารย์และเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะในเว็บบล๊อก ๒ แหล่งคือ ในเว็บบล๊อก oknation และเว็บบล๊อก GotoKnow มาทำเป็นหนังสือเย็บเล่มได้ ๖ เรื่อง เอาไปเป็นของที่ระลึกให้กับงานที่ช่วยกันทำเพื่ออาจารย์วางแจกจ่ายเป็นเอกสารแจกฟรีแก่ผู้ที่สนใจแยกเรื่องละชุดจำนวนหนึ่ง และรวม ๖ เรื่องเย็บเป็นเล่มเดียวกันสำหรับมอบให้อาจารย์และกลุ่มเพื่อนๆน้องๆที่เป็นครูอาจารย์ศิลปะและเป็นเพื่อนที่มักได้แลกเปลี่ยนความรู้กันอีก ๑๐ เล่ม

                        

เล่นกันเองจาระดับมืออาชีพ : บนเวทีก็มีพวกเราหมุนเวียนขึ้นไปเล่นดนตรี ร้องเพลง และชวนกันพูดคุย แน่นอนว่าหลายคนที่ขึ้นไปเล่นกันเองนั้นเป็นระดับมืออาชีพที่จะหาฟังได้ไม่ง่ายนัก แม้เป็นคนกันเองที่ได้นั่งฟังก็ต้องออกปากว่าเล่นดีและร้องเพราะกันทั้งสิ้น ทั้บนเวทีกับกลุ่มผู้ชมต่างตะโกนและสนทนากันไปมาอย่างสนุกสนาน

                         

                        

อาจารย์จำเป็นต้องงดไปร่วมงานกระทันหันแต่งานเพื่ออาจารย์ก็ยังคงดำเนินต่อไป :  ก่อนจะมืดค่ำ พวกเราจำนวนหนึ่งก็ต้องขึ้นเวทีแจ้งแก่ชาวศิลป์ราชบุรีทุกคนให้ๆได้ทราบสถานการณ์ที่ไม่ได้ตั้งเนื้อตั้งตัวกันมาก่อน คือ ท่านอาจารย์สมบูรณ์ท่านประสบอุบัติเหตุขับรถชนต้นไม้ บาดเจ็บไม่ร้ายแรงแต่ลูกๆ ครอบครัว และแพทย์ก็ต้องการให้อาจารย์ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ เลยให้อาจารย์นอนพักอยู่ในโรงพยาบาลและต้องงดไปร่วมงานอย่งกระทันหัน ทุกคนส่งใจไปน้อมคารวะและเป็นกำลังใจแด่อาจารย์ อีกทั้งอาจารย์อยู่ในใจของทุกคนเสมอ ดังนั้น จึงไม่งดจัดงานและถือเป็นโอกาสได้พบปะกันฉันท์เพื่อนพ้องน้องพี่ด้วยบรรยากาศอันอบอุ่นที่นานทีปีหนจึงจะได้มีโอกาสอยู่ในบรรยากาศเช่นนี้ด้วยกัน

                        

                        

ภาพย้อนรำลึกรุ่น ๑ : อาจารย์วิชาญ ศริริเวชช์ อาจารย์สัญญลักษณ์ สำรวมจิตต์ และคณะจากวิทยาอาชีวศึกษากาญจนบุรี นำเอารูปถ่ายของศิลปะราชบุรีรุ่น ๑ มาอัดขยายและเข้ากรอบให้ทุกคนเซ็นชื่อด้านหลังภาพ เพื่อมอบคารวะอาจารย์

                        

อยากให้จัดอีก : ทุกคนได้ความประทับใจ รู้สึกขอบคุณและต้องขอชื่นชมกลุ่มที่ช่วยกันริเริ่มจัดงานอย่างนี้กันขึ้นมา ปื๊ด สุวัฒน์ และก๊อง ได้คุยให้ผมได้ทราบความตั้งใจว่าอยากจัดอย่างนี้อยู่เป็นระยะๆ ผมเห็นด้วยและขอสนับสนุนความคิดนี้ แต่ร่วมเสนอแนะว่าควรจะมีกิจกรรมย่างอื่นก่อนถึงงานพบปะสังสรรค์กันในตอนเย็น เช่น ควรจะมีการมานั่งเขียนรูปและนำเอาเรื่องราวต่างๆมานั่งเสวนาแบ่งปันประสบการณ์ รวมทั้งได้เห็นความเป็นมาเป็นไปในชีวิตกันและกันอย่างทั่วถึง ใครมีผลงานและประสบการณ์ต่างๆในช่วงที่ห่างหายกันไปก็จะได้นำมาแบ่งปันกัน จากนั้นค่อยจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ตอนเย็น

รวมทั้งอาจจะมีสักครั้งหนึ่งที่ร่วมกันแสดงผลงาน แล้วก็จักงานสำหรับชาวศิลป์ราชบุรีไปด้วย.


อ.สมบูรณ์ กล่ำสมบัติ เสียชีวิตแล้วน่ะครับ วันนี้(22/12/2555)ผมเพิ่งไปกราบเคารพศพอาจารย์มา โดยตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดสัตตนารถครับ จนถึงวันอังคารครับวันจันทร์เทคนิคราชบุรีเป็นเจ้าภาพครับ.

ขอกราบคารวะดวงวิญญาณของคุณครูสมบูรณ์ กล่ำสมบัติ แล้วก็ขอรบกวนคุณกิตติหรือเพื่อนๆน้องๆ ช่วยประสานงานกับคุณหมอจุ๊บ รณายุทธ กล่ำสมบัติ ลูกชายของอาจารย์ให้ด้วยสักหน่อยนะครับ คุณหมอจุ๊บได้ส่งอีเมลไปถึงผมเพื่อขออนุญาตนำเอสบทความที่ผมเขียนให้อาจารย์นี้ ไปเลือกบางส่วนเพื่อนำไปอ่านเป็นเกียรติแด่อาจารย์ในวันฌาปณกิจและพระราชทานเพลิง ผมไม่สบายและเพิ่งได้เปิดอ่านอีเมล ครั้นจะตอบกลับว่าให้ดำเนินการได้ทุกประการ อินเตอร์เน็ตก็ล่มอยู่ตลอด เลยเกรงจะทำให้เข้าใจว่าผมติดขัดในสิ่งที่ตั้งใจและได้ขออนุญาตผมไป

คุณกิตติหรือท่านใดพอติดต่อคุณหมอจุ๊บหรือคณะศิษย์เก่าที่ไปช่วยจัดงานอยู่ ก็เรียนให้ท่านทราบด้วยนะครับว่านอกจากจะอนุญาตทุกประการแล้ว ก็ต้องขอขอบพระคุณด้วยที่ทำให้ได้มีส่วนร่วมเป็นปฏิบัติบูชาแด่พระคุณครูของผมและทุกท่าน แต่เดิมนั้นผมนัดกับเลิศชาย สินเสริฐว่าจะเดินทางไปเคารพศพอาจารย์และอยู่ช่วยงานด้วยกัน แต่ผมมีประชุมอยู่ที่เชียงใหม่และเป็นหวัดไออย่างหนัก คงไม่ได้ไปร่วมงานแล้ว จึงยินดีมากที่ได้ทราบว่าคุณหมอจุ๊บจะได้นำเอาบทความเกี่ยวกับอาจารย์นี้ไปใช้เป็นเครื่องแสดงความเคารพต่อเกียรติคุณของอาจารย์ พร้อมกันนี้ก็ขอแสดงความอาลัยร่วมกับคุณหมอจุ๊บและน้องๆทุกคน รวมทั้งคุณแม่ด้วยนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท