รอบรู้สิ่งแวดล้อม


ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมโลก

      ปัจจุบันนี้ปัญหาเรื่องการจัดการขยะ เป็นปัญหาใหญ่ ในเขตชุมชนเมือง เนื่องจากสภาวะปัจจุบันที่ ประชากรอยู่อย่างแออัด ทำให้ปริมาณขยะมีมากแต่ภาครัฐสามารถจัดเก็บได้แค่บางส่วน อีกทั้งกระบวนการกำจัดขยะยังไม่สามารถกำจัดได้หมดทำให้ส่วนที่เหลือ ก่อเกิดปัญหาด้านสุขภาพ และทัศนียภาพที่ดูแล้วไม่สบายตา
         สำหรับประเทศไทย ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน มีมากถึงกว่า 37,000 ตัน หรือ 13.5 ล้านตันต่อปี แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถจัดการได้เพียง 60-80% เท่านั้น และเพียง 20 % ของส่วนนี้ที่นำไปฝังกลบอย่างถูกหลักวิชาการ นอกนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้สลายตัวตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนนี้เองที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชนชนในละแวกใกล้เคียง
         ที่ผ่านมาโครงการส่วนใหญ่ของรัฐที่ดำเนินการ จะเน้นไปในด้าน การจัดหาอุปกรณ์ในการเก็บขยะ เช่นรถเก็บขยะ ถังขยะ จ้างพนักงานเก็บขยะ จัดหาสถานที่ทิ้งขยะหรือฝังกลบ ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูง แต่สามารถจัดเก็บค่าบริการจากประชาชนได้น้อย
         ณ วันนี้ ภาครัฐได้ตระหนักแล้วว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุที่แท้จริงคือจิตสำนึกในการบริโภคของประชนชน ทั้งนี้รวมถึงการคัดแยกขยะก่อนทิ้งด้วย การสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องในการบริโภคและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการคลี่คลายปัญหาในปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 285737เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท