ยาหวัด2009ทำหายเร็วขี้นกี่วัน


 

...

ภาพโปสเตอร์สำนักสุขภาพแห่งชาติ UK (NHS) แนะนำให้สอบถาม ดาวน์โหลดข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ และมีสายด่วน 24 ชั่วโมง  [ Telegraph ]

...

คนป่วยไข้หวัดเม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, หรือหวัด 2009 ที่ได้รับยาต้านไวรัส (anti-viral; anti- = ต่อต้าน; virus = ไวรัส; viral = เกี่ยวกับไวรัส) มีอาการทุเลาลงเร็วขึ้น 1/2 วัน [ Telegraph ]

สัปดาห์ที่ผ่านมา... UK ซึ่งมีประชากรพอๆ กับไทย และเป็นประเทศที่มีคนท่องเที่ยวมากคล้ายๆ กับไทย มียอดคนไข้ลดลงจาก 110,000 ราย/สัปดาห์ เหลือ 30,000 ราย/สัปดาห์ หรือเข้าสู่ขาลงแล้ว

...

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การล้างมือด้วยสบู่มีความจำเป็นมากในการป้องกันการระบาดยก 2 ในฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ยาทามิฟลู (Tamiflu) และยารีเลนซา (Relenza) ทำให้อาการไข้หวัดใหญ่ทุเลาลงเร็วขึ้นดังต่อไปนี้

  • (1). คนที่มีสุขภาพดี > ทามิฟลู 0.55 วัน, รีเลนซา 0.57 วัน
  • (2). คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด ฯลฯ > ทามิฟลู 0.74 วัน, รีเลนซา 0.98 วัน

...

อ.ดร.เจน เบิร์ช และ ศ.เลสเลย์ สจวต จากมหาวิทยาลัยยอร์ค ผู้ทบทวนการศึกษาแนะนำว่า มาตรการที่ไม่ใช่ยา เช่น การล้างมือ วัคซีน ฯลฯ น่าจะมีประสิทธิภาพในการควบคุมโรคมากกว่ายาต้านไวรัส

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Telegraph

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 8 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 285395เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สำหรับลูกสาวซึ่งป่วยด้วยไข้หวัด 2009 หลังได้รับยา 16 ชั่วโมง อุณหภูมิลดลงจากไข้สูงลอย เป็นไข้ปานกลาง และอาการดีขึ้นหลังได้รับยาครบ 24 ชั่วโมงค่ะ

ดีครับ... // ควรใช้การศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่าคนๆ เดียวครับ ประเด็นนี้สำคัญมาก เพราะถ้าใช้ข้อมูลจากคนๆ เดียว อย่าเพิ่งสรุป // และผลการตรวจไข้หวัด 2009 แม่นเพียง 54.5% อาจจะใช่หรือไม่ก็ได้ // การศึกษาควรใช้ PCR หรือแลปพิเศษจึงจะแม่นยำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท