ทรมาน...คัดลายมือ


ต้องขอขอบคุณอาจารย์และแม่มากจริงๆที่ทำให้ฉันมีลายมือที่ดีจนถึงทุกวันนี้

การคัดไทยก็คงเป็นวิชาหนึ่งที่สมัยเด็กๆทุกคนคงเคยได้เรียนกันมา  เป็นวิชาที่ดีที่ทำให้เราลายมือสวย  แต่ก็เป็นวิชาที่ทรมานเพราว่าต้องมานั่งปวดมือคัดหนังสือกันเป็นหน้าๆเลยทีเดียว 

โดยเหตุก็เกิดขึ้นสมัยตอนที่ฉันอยู่ป.6 ที่อาจารย์จะหานักเรียนไปประกวดคัดลายมือ  โดยรับสมัครแบบไม่จำกัดจำนวน  ใครอยากมาก็มา  แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องมาคัดลายมือกับอาจารย์ทุกวัน  โดยอาจารย์จะแจกแบบตัวอักษรให้  แล้วก็ให้นักเรียนคัดลายมือให้ตัวอักษรเป็นแบบนั้น  ตอนแรกๆฉันว่าคัดลายมือก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหรอก  ก็สนุกดี  ได้นั่งคุยกับเพื่อนไป  นั่งคัดไปก็เพลินๆดี  แต่นั่นเป็นแค่ตอนแรกๆเท่านั้นจริงๆ  เพราะว่ายังคัดน้อยๆอยู่  แต่หลังจากนั้นไม่นาน...ฉันต้องเปลี่ยนความคิดจริงๆ  อาจารย์สั่งคัดหลายๆหน้า  ปวดมือก็ปวด  แต่ก็ต้องทำ  ต้องมีงานส่งตอนจะออกจากห้องคัด  หลังๆก็เลยได้แต่คัดอย่างเดียวไม่ได้คุย  เพราะว่ากลัวงานไม่เสร็จแล้วอาจารย์จะไม่ปล่อยกลับบ้าน 

จนมาถึงวันสุดท้ายก่อนประกวด...วันนั้นเป็นวันอาทิตย์  ฉันก็อุตส่าห์ดีใจที่ไม่ต้องมานั่งคัดลายมืออีก  แต่วันนั้นแม่ก็พูดว่า"ไหนลูก...ลูกคัดลายมือให้แม่ดูหน่อยซิ"  ฉันก็นึกในใจว่างานเข้าแล้วล่ะ  หนีอาจารย์ปะแม่จริงๆ  แต่ฉันก็ต้องทำ  เพราะไม่อย่างนั้นแม่คงไม่ให้ฉันกินข้าวเย็นแน่  ฉันก็เลยไปนั่งคัดๆๆ  พอคัดเสร็จเอาไปให้แม่ดู  ม่ก็ติแหลกลาน  ยิ่งกว่าอาจารย์ภาษาไทยที่โรงเรียนอีก  บอกว่าต้องเว้นช่องไฟอย่างนี้  คัดคำตกหล่น  สลับคำไม่ได้  ต้องอ่านให้ดีก่อนเขียน  อย่าใช้ปากกาลบคำผิดนะเดี๋ยวจะโดนหักคะแนน...เยอะแยะไปหมด  แต่ฉันก็จดจำและยินดีน้อมรับคำติชมมาปรับใช้ 

จนมาถึงวันประกวดจริง  ฉันนั่งคัดไปก็นึกถึงคำแม่ไป ฉันคิดว่าผลงานของฉันออกมาสมบูรณ์ตามแบบฉบับที่แม่สอนเปีะ  พอคัดเสร็จตอนเดินออกมาจากห้อง ฉันก็เห็นปัญหาของคนอื่นตามที่แม่บอกเลย คือ คัดตกหล่นบ้างอะไรบ้าง...โชคดีที่มีแม่ติวโค้งสุดท้าย  ปัญหาเหล่านั้นจึงไม่เกิดขึ้นกับฉัน...

จนมาถึงวันประกาศผลปรากฏว่าฉันได้รางวัลชนะเลิศศศ...555+  ฉันดีใจมากๆเพราะว่าการคัดลายมือครั้งนี้ได้เกียรติบัตรจากอดีตนายกรัฐมนตรีแล้วก็...ได้เงินเยอะด้วย ^__^  เงินทั้งหมดฉันจึงยกให้แม่หมด  ต้องขอขอบคุณอาจารย์และแม่มากจริงๆที่ทำให้ฉันมีลายมือที่ดีจนถึงทุกวันนี้ <*.*>

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 285203เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นอยู๋ว่า...ลายมือปาล์มสวยจิงงงง

นศ.พ.ได comfirm

เห็นด้วยจิงๆ

ลายมือปาล์มสวยมากๆอ่า

นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่ได้ผลจิงๆจร้า

ชื่นชมๆๆ

ช่ายๆๆ

ลายมืองามมากๆ

นายภัทรนนท์ บุณยอุดมศาสตร์

สุดแจ่มคับปาล์ม

เห็นแล้วเกิดกำลังใจคับ

^^

โอ้โหๆๆ

ต้องไปแอบดูลายมือละๆๆ

^^

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมากๆค่า

ไม่อยากจาเชื่อ

ก็ต้องเชื่อ

สุโค่ยมากครับพี่น้อง

ปาล์ม ลายมือสวยเหมือนพิมพ์เลยจิงๆๆ (แอบชอบอยู่) คอนเฟิร์มม

กิตติพงศ์ แก้วกาญจนารัตน์

ดีจังเลยอ่า ตอนเด็กๆเราน่าจะหัดเขียนแบบปาล์มบ้าง เพราะว่าลายมือเราชุ่ยมากจริงๆ อิอิ

คุณปาล์มลายมือสวยอยู่แล้วนะ

อัจฉรีย์ สันตินันตรักษ์

ปาล์ม ลายมือสวยจริงๆ

อ่านง่ายๆๆ เดี๋ยวจะยืมดู lecture ด้วยนะ

อิอิ เค้าจดไม่ทัน

สุดยอดดดดดด

ลายมือปาล์ม

อย่างกะพิมพ์มาอ่ะ

ตกใจมากอ่า

ปลื้มมมๆๆ

>.<

แบมบู ด.ญภัทรธิดา แจ่มใส
เขียน                  
                   
แบมบู ด.ญภัทรธิดา แจ่มใส

เขียนถูกใจมากกกกกกกเลยค่ะ

         
           

ฝึกลายมือคือการฝึกสมาธิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท