ความคืบหน้าด้านการศึกษา


แจ้งความคืบหน้ากยศ.

แจ้งความคืบหน้า กยศ.

รมว.ศธ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๒

รมว.ศธ.กล่าวว่า ศธ.ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.เรื่องการให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยเข้ามามีบทบาทในการเปิดโอกาสให้นักศึกษาอิสลามสามารถใช้สิทธิ์กู้ยืมเงิน กยศ. ผ่านทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย แทนการผ่านทางธนาคารกรุงไทยเพียงแห่งเดียว ซึ่ง ครม.รับทราบแล้ว แต่ยังไม่มีผลทางการปฏิบัติ เนื่องจากการจะเกิดผลทางการปฏิบัติได้ จะต้องเป็นมติจากคณะกรรมการ กยศ. จึงได้มอบหมายให้ตัวแทน ศธ. ซึ่งเป็นคณะกรรมการช่วยเร่งรัดและผลักดันให้เกิดผลตามนโยบายของรัฐบาล โดยหลักเกณฑ์การกู้ยืมเงิน จะเป็นหลักเกณฑ์ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งจะไม่แตกต่างกับหลักเกณฑ์เดิม แต่เป็นการเพิ่มช่องทางสำหรับนักศึกษาอิสลาม โดยจะมีหลักเกณฑ์ในรูปแบบอื่นที่เป็นไปตามหลักศาสนา ซึ่งเมื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษากู้ยืมเงินผ่านทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้แล้วนั้น จะทำให้มีจำนวนผู้กู้จากจังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มขึ้นหรือไม่ ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่จากการตรวจสอบจำนวนนักเรียนนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้ยื่นขอกู้ยืมเงินจาก กยศ.ในปีการศึกษา ๒๕๕๒ มีจำนวนประมาณ ๑๑,๐๐๐ คน

     จากความคืบหน้าเรื่องการกู้ยืมที่จะขยายช่องทางสำหรับนักศึกษาอิสลามเป็นเรื่องที่ดี อาจลดปัญหาทางภาคใต้บ้าง แต่เกณฑ์ในการพิจรณาการกู้ควรชัดเจนผู้ที่รับสิทธิควรมีคุณสมบัติที่ตรงตามที่รัฐบาลกำหนดเพื่อเป็นการไม่สิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศโดยเปล่าประโยชน์เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบันการเรียกเก็บเงินกู้คืนทำได้ยากมาก เงินที่รัฐบาลลงทุนให้กู้ก็มีน้อยสำหรับคนที่จะกู้รายต่อไปปีต่อไป

      การพิจารณาควรดูให้ดีถึงภูมิหลังของเด็ก พฤติกรรมของเด็ก ลักษณะนิสัยของเด็ก ผลการเรียน

อย่าเห็นเพียง   การตีน่าเศร้าเล่าความเท็จ บีบน้ำตา  เพื่อเอาเงินไปใช้ในทางที่ผิด

จากข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.

หมายเลขบันทึก: 284377เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท