แม่ไม้มวยไทย


รูปตำนานมวยไทยสมัยร.๓

แม่ไม้มวยไทย คือ อะไร?
...บางท่านว่า เป็นต้นตำรับแบบแผนของมวยไทย...
...บ้างก็ว่า เป็นท่าไม้ตายของมวยไทย...
...บ้างก็ว่า เป็นท่าแสดงของมหรสพมวยไทย...
รูปต่อไปนี้ มีผู้กล่าวว่า ท่าน ร.๓ (สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว) ทรงรับสั่งให้ครูมวยไทยที่มีชื่อเสียงได้รวบรวมบันทึกไว้เพื่อเป็นวิทยาทานไม่ให้สูญหาย

จะเป็นแม่ไม้/ลูกไม้ อะไร? หรือ ลูกแก้แม่ไม้?..อันนี้ต้องช่วยกันพิจารณาครับ..

หมายเลขบันทึก: 284173เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เหมือนมอญยันหลัก แต่ต่างกันที่เป็นแม่ไม้ที่ใช้เป็นอาวุธ ถีบหรือแตะตรงด้วยขาหลังถ้าใช้ส้นท้าวเป็นอาวุธก็จะมีอานุภาคเหมือนสากกระทุ้งอก ถ้ายกสูงขึ้นไปอีกถึงหน้าก็เป็นการเตะเสยขึ้นปลายคาง อาวุธนี้ ใช้เตะลักไก่คู่ต่อสู้ พุฒิ ล้อเหล็ก และณรงค์น้อย เกียรติบ้านช่องเคยใช้บ่อยมาก ปัจจุบัน แม่ไม้มวยไทยการลักไก่แบบเตะตรงเสยแบบนี้ไม่มีให้เห็นเลย

 

..ขอบคุณครับคุณTodsapol..ภาพนี้เป็นลูกไม้ ๔ แก้..ถีบ มอญยันหลัก (ซึ่งต้องใช้เท้าหลังส่วนฝ่าเท้ายันตรงตำแหน่งกลางหน้าอกหรือท้องเท่านั้น)ที่ใช้ง่ายมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้าประชิดเพื่อประกบจับ(เข่า)หรือเตะ(ล่าง-กลาง) ภาพชุดนี้ผมมีอยู่ไม่ครบ(๔๐รูป)มีข้อน่าศึกษาหลายอย่างครับ..ส่วนรูปที่คุณทศพลแนบมานี้คงเกี่ยวข้องกับความเป็นมาเป็นไปของมวยไทยใช่มั้ยครับ..ช่วยขยายความด้วย จักขอบคุณยิ่ง..

เป็นพระพุทธรูป รายรอบเจดีย์พระนเรศวรวัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยา ฝ่ายหนึ่งว่าสร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ในชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อีกฝ่ายว่าเป็นของที่มีมาก่อนแล้ว และมีองค์ประกอบบางอย่างชี้ชัด สันนิษฐานว่าพระเจ้าอู่ทองทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1900 สำหรับเป็นสำนักของพระสงฆ์ซึ่งไปบวชเรียนมาแต่สำนักพระวันรัตน์มหาเถรในประเทศลังกา คณะสงฆ์ที่ไปศึกษาพระธรรมวินัยเรียกนามนิกายในภาษาไทยว่า “คณะป่าแก้ว” วัดนี้จึงได้ชื่อว่า วัดคณะป่าแก้ว

สมเด็จพระนเรศวร ได้โปรดฯให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ ที่ทรงชนะในการกระทำยุทธหัตถี และขนานนามว่า "พระเจดีย์ชัยมงคล" และพระราชทานชื่อวัดจากเดิม วัดป่าแก้ว เป็น "วัดชัยมงคล" แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า "วัดใหญ่ชัยมงคล" เพราะมีเจดีย์ที่สูงใหญ่ที่สุดในอยุธยา

สวัสดีค่ะ

  • มาทักทายและขอบคุณที่ให้เกียรติกับบันทึกของครูใจดีค่ะ แม้ว่าจะไม่ชอบดูการชกมวย...เพราะดูแล้วสงสารคนชก คงเจ็บน่าดู...
  • แต่ก็ระลึกอยู่เสมอว่า นี่คือศิลปะการต่อสู้ที่มีคุณค่าของไทย..และชื่นชมนักมวยไทยทุกคน
  • พรุ่งนี้เป็นวันแม่....เชิญชวนกันทำความดี กราบแม่และรักแม่ทุกๆ วันค่ะ

ขอบคุณครับ คุณทศพล ดีครับสำหรับข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ที่ลูกหลานไทยควรศึกษา.. ขอบคุณครับ คุณครูใจดี มวยไทยเป็นของที่มีคุณค่าที่คนไทยควรเรียนรู้..แต่นักมวยไทย อาจไม่เป็นคนไทยก็ได้ครับ..ทุกอย่างในโลกนี้ซ้อนความเจ็บปวดไว้เสมอครับ..ชอบจังเลย..ชื่อ คุณครูใจดี..

อยากอยู่ชุมนุมแม่ไม้มวยไทยอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท