วันแม่


วันที่ 12 สิงหาคม

    

     ประเทศไทย มีการจัดงานวันแม่ครั้งแรกเมื่อ 10 มีนาคม พ.ศ.2486 ที่สวนอัมพร และต้องงดจัดในปีถัดไปเนื่องจากภาวะสงครามโลก ต่อมาได้มีการรื้อฟื้นการจัดงานรวมทั้งได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนด "วันแม่" หลายครั้ง จนปี พ.ศ.2493 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีประกาศรับรองให้วันที่ 15 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันแม่ของชาติ" และมอบหมายให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติเป็นผู้จัดงานเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 เป็นครั้งแรก ครั้นในปี พ.ศ.2519 ทางราชการได้เปลี่ยนใหม่ โดยให้ถือเอาวันที่ 12 สิงหาคม อันเป็นวันเสด็จพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็น "วันแม่แห่งชาติ" และให้ใช้ "ดอกมะลิ" เป็นดอกไม้สัญลักษณ์วันแม่

     การที่ใช้ "ดอกมะลิ" เป็นสัญลักษณ์วันแม่ ก็เพราะดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอมที่หอมไปไกลและหอมได้นาน ผลิดอกได้ทั้งปี อีกทั้งยังนำไปปรุงเป็นเครื่องยาหอมใช้บำรุงหัวใจได้ด้วย ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ลึกซึ้งที่แม่มีต่อลูก เป็นความรักที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณา ที่ไม่มีที่สิ้นสุด และไม่มีพิษมีภัยมีแต่ความชุ่มชื่นใจดั่งหอมของดอกมะลิ

 

คำสำคัญ (Tags): #ดอกมะลิ
หมายเลขบันทึก: 284150เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

      ขอบคุณค่ะที่นำความเป็นมาของ "วันแม่" มาเผยแพร่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท