โรงเรียนบ้านหนองโสน
โรงเรียนบ้านหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

บุหรี่แปลงร่าง อันตรายกว่าเดิม


บุหรี่แปลงร่าง อันตรายกว่าเดิม

 

บุหรี่แปลงร่างอันตรายกว่าเดิม

 

          "หมอหทัย" เผยผลิตภัณฑ์บุหรี่แปลงร่าง นิโคตินเจล ไม่ต้องสูบบุหรี่ แค่เอาถูมือก็ได้สารมหาภัย ชี้ทำความดันสูง หัวใจเต้นเร็ว คนมีโรคประจำตัวเสี่ยง แถมอาจทำให้สูบมากขึ้น แพร่ถึงมาเลเซีย ไม่รีบสกัดเข้าไทยแน่

 

          นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และประธานภาคีกฎหมายบุหรี่โลก  2550-2551 ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารนิโคติน และโฆษณาว่าเป็น Alternative cigarette หรือบุหรี่แปลงร่าง ซึ่งรูปแบบจะเป็นเจล ใช้ทามือแล้วถู เพื่อให้สารนิโคตินซึมเข้าสู่ร่างกายภายใน 30 วินาที

 

          "แม้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบ แต่ก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เพราะไม่มีงานวิจัยรองรับ จึงไม่ทราบว่าร่างกายจะได้รับนิโคตินในปริมาณเท่าใด ซึ่งนิโคตินสามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ คือ ทำให้ความดันเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ คล้ายกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกที่มีการห้ามจำหน่ายไปแล้ว"

 

          นพ.หทัยกล่าวว่า บุหรี่แปลงร่างต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ เพราะผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่  มีการศึกษาวิจัยเพื่อควบคุมปริมาณการใช้ ปริมาณที่ร่างกายสามารถรับได้ไม่เป็นอันตราย จนเป็นที่ยอมรับได้ว่าสามารถนำมาใช้เพื่อลดการสูบบุหรี่ได้จริง ต่างจากบุหรี่แปลงร่างที่โฆษณาว่าใช้แทนบุหรี่ ในกรณีที่ไม่สามารถสูบบุหรี่ได้ ซึ่งอาจทำให้สูบบุหรี่มากขึ้น เนื่องจากใช้โดยไม่รู้ปริมาณว่าร่างกายได้รับไปเท่าใดแล้ว ซึ่งนิโคตินเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง เมื่อร่างกายได้รับก็จะต้องการในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

          ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทยกล่าวว่า ทราบว่าบริษัทดังกล่าวเตรียมนำผลิตภัณฑ์ชนิดนี้วางแผนจำหน่ายบุหรี่แปลงร่างใน 10 ประเทศของเอเชีย คือ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้  ฮ่องกง จีน อินเดีย บรูไน ออสเตรเลีย และเวียดนาม ซึ่งมีการตั้งโรงงานผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยนำเข้านิโคเจลจากอังกฤษเอามาบรรจุเป็นถุงเล็กๆ สำหรับขายปลีก และมีการวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกมากกว่า 400 แห่งในมาเลเซีย ส่วนไทยนั้นเนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยอันตราย จึงยังไม่ได้รับการอนุญาตให้จำหน่าย แต่จำเป็นต้องเข้มงวดในการลักลอบจำหน่าย โดยเฉพาะการขายผ่านอินเทอร์เน็ต

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

หมายเลขบันทึก: 283896เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท