โบตั๋น
นาง มนวิภา โบตั๋น จันทูตานนท์

สำหรับครูประจำชั้น


หลับเกินเหตุ

     ดิฉันเป็นครูปรจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีนักเรียนทั้งหมด ๒๔ คนเป็นนักเรียนชาย ๑๕ คน นักเรียนหญิง ๙ คน ก่อนที่จะมาเป็นครูประจำชั้น ดิฉันด็ทราบข้อมูลเด็กมาบ้างแล้วว่าใครสร้างวีรรรมด้านไหนบ้าง
     สำหรับชั้นนี้มี "น้องโดโด้ "ซึ่งเป็นนักเรียนชายคนหนึ่งที่สร้างวีรกรรมไว้ โดยเฉพาะในช่วงแรกจะหนีเรียนเป็นบางครั้ง แต่สามารถตามตัวได้ เพราะบ้านของ  น้องโดโด้อยู่ติดกับโรงเรียน เมื่อวานนี้น้องโดโด้มาโรงเรียนในช่วงบ่าย ดิฉันได้สอบถามสาเหตุก็ได้ทราบว่าน้องนอนดึกไม่สามารถตื่นเช้าได้ ดิฉันให้ข้อเสนอว่าต่อไปให้น้องนอนแต่หัวค่ำและตื่นแต่เช้า น้องโดโด้ก็เห็นด้วยพร้อมทั้งรับปากว่าจะทำตาม
    แต่มาวันนี้ (๕ ส.ค.) ในช่วงเช้าก็ไม่เห็นน้องโดโด้มาโรงเรียน ดิฉันและครูคิมได้พบยายของโดโด้ที่เดินผ่านโรงเรียนเพื่อที่จะไปทำงานโดยบังเอิญ ยายบอกว่าน้องโดโด้นอนหลับที่บ้านยังไม่ตื่น ยายของน้องโดโด้ก็ไม่สามารถปลุกหลานให้ตื่นได้เพราะน้องโดโด้ไม่มีความกลัวยายเลย  ยายจึงปล่อยให้นอนตามสบายที่บ้าน พอดีชั่งโมงนี้ดิฉันว่างจึงเดินไปตามน้องโดโด้และตั้งใจปลุกให้ตื่น ดิฉันจึงเรียกชื่อทีบันไดบ้าน มองขึ้นไป ดิฉันเห็นน้องโดโด้กำลังแต่งตัวอยู่ ดิฉันให้เวลา ๕ นาทีสำหรับแต่งตัวครั้งนี้       
    น้องโดโด้มาถึงโรงเรียน ดิฉันจึงเรียกมาคุยอีกครั้ง หลังจากสัญญาแล้ว ดิฉันจึงให้เข้าพบผู้อำนวยการ น้องโดโด้ก็สัญญาว่าจะไม่ทำเช่นนี้อีก  ดิฉันจึงได้แต่หวังและคิดในใจว่า น้องโดโด้คงปรับตัวในทางที่ดีขึ้นได้และคงจะตั้งใจมาเรียนทุกวัน ดิฉันก็ภูมิใจแล้วสำหรับคำว่า "ครูประจำชั้น"

คำสำคัญ (Tags): #หลับเกินเหตุ
หมายเลขบันทึก: 283557เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

  -  สวัสดีค่ะ  ครูโบตั๋น  น่าเห็นใจนะค่ะ อาชีพเดียวกัน

  - โชคดีในความหวังนะค่ะ ครูเพ็ยว่าน้องโดโด้น่าจะมี

     พฤติกรรมดีขึ้น  เพราะมีคุณครูประจำชั้นคนสวยคอยให้

     กำลังใจค่ะ

  - ขอให้สมหวังนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

   ขอบคุณคำชม ได้แต่หวังให้เป็นคนดีต่อไป

P 

 สวัสดีค่ะ

     ขอบคุณที่มาแนะนำความดีของโดโด้ค่ะ  เดี๋ยวจะเปิดอ่านนะคะ

  • สวัสดีคะครูโบตั๋น
  • หนูสอน ป.1 มีทั้งหมด 36 คน ชาย 20 คน หญิง 16 คน ก่อนหน้านี้มี 42 เด็กย้ายไปต่างจังหวัดกับคุณพ่อคุณแม่
  • ที่ห้องมีเด็กที่ชอบแกล้งเพื่อนตลอดอยู่ 1 คน ชื่อเจต เจตมักจะตบหัวเพื่อน ต่อย ถีบ แกล้งเพื่อนๆ ประจำ ยังไม่พอเจตยังไปต่อยพี่ป.2 ป.3 เวลาเรียนครูให้งานชอบขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ บางครั้งเด็กเยอะในห้อง ไม่มีเวลาดูเจตตลอดเวลา ซักพักหันไปดูโต๊ะเจต หายทุกทีต้องไปตามในห้องน้ำ ที่ไหนได้ เจตเป็นลิงปีนต้นไม้ วิ่งเล่นแถวๆ หน้าห้องน้ำ ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ท่านมาผอ.จูงมือมือเจตมาหาที่ห้องบอกเด็กไปวิ่งเล่น ให้ครูช่วยดูหน่อย งง เลยจริงๆ ออกจากห้องไปตอนไหนทั้งๆ ที่ให้งานทำ จะใช้วิธีไหนดีคิดไม่ออกเลยจริงๆ เดี๋ยวหนูคงต้องโทรไปคุยกับผู้ปกครองเรื่องพฤติกรรมของเจต ซึ่งก็ทำโทษเจตโดยการ กวาดห้อง วิดพื้น จนเหนื่อย แต่เจตก็ยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิม คือไม่กล้วครูเลย 
  • แต่เจตเป็นเด็กมีน้ำใจดีมากนะคะ เวลาตอนเช้าหนูให้เจตไปยกนมมาให้เพื่อนดื่ม เจตจะอาสาไปยกเอง เพื่อนลืมช้อน เจตก็อาสาไปขอกับแม่ครัว เพื่อเอามาให้เพื่อน เจตบอกแม่ครัวดุและตีผมด้วยที่ลืมช้อน  
  • คิด ยังไง ก็คิดไม่ออกคะ
  • ครูพอจะมีวิธีการใดๆ ไหมคะ
  • ขอบคุณคะ
  • ฮิฮิ...อ่านบันทึกครูโบตันเสร็จยังไม่ทันได้ตอบ..เลยไปจับกบกับน้องโดโด้ก่อนแล้วค่อยกลับมาแนะครับ..
  • ให้ที่ยิ่งใหญ่..คือให้โอกาส..จริงด้วยครับ

เห็นใจบรรดาครูทั้งหลายนะคะ ถึงเขาจะไม่ดี เขาก็ยังมีส่วนดีอยู่

เราก็คงเอาความดีแลกสู้  แล้วทำให้เด็กรักซิคะ  ทำยังไง

เมื่อเด็กรักแล้ว เด็กก็จะทำตาม ด้วยว่ารักครู  และครูก็รัก รักด้วยใจคะ 

P

สวัสดีคะ พี่อ่านเรื่องน้องเจตแล้ว วิธีการของพี่ก็คือ พี่จะทำความเข้าใจในตัวน้องเจตก่อน โดยจะชวนพูดคุยในเรื่องต่างๆ(เพื่อที่จะสร้างความคุ้นเคย) ที่ให้ได้คำตอบมาโดยที่ไม่ให้เด็กรู้ตัว เช่นน้องเจตมาเรียน น้องเจตชอบเรียนวิชาอะไรน้า.... น้องเจตอยากทำอะไรมากที่สุด เมื่อได้ข้อมูลแล้ว พี่ก็จะกล่าวคำเยินยอให้เพื่อนๆฟัง  หลังจากนั้นลองคิดวิธีแก้ไขโดย พี่ก็จะเรียกมานั่งใกล้ๆพี่ โดยอ้างว่าครูจะดูน้องเจตทำงาน น้องเจตทำงานดีมาก ต่อไปน้องเจตต้องเขียนให้ครูและเพื่อนๆดูบ้างนะ ถ้าน้องเจตจะเข้าห้องน้ำหรือไปที่ไหนให้บอกครูด้วยหรือบอกเพื่อนๆก็ได้ (น้องต้องหาคนช่วยดูน้องเจต โดยที่ไม่ให้น้องเจตรู้ตัว) สำหร้บเรื่องชกต่อยก็คงใช้วิธีการซักถาม โดยชวนคุยไปเรื่อยๆ เช่น น้องเจตชอบพี่ ป.2 ป.3 ทุกคนหรือเปล่า พยายามชวนคุยให้ได้คำตอบถึงสาเหตุการชกต่อยให้ได้ ...หลังจากทราบข้อมูลคงต้องสร้างข้อตกลงร่วมกัน และหาวิธีการแก้ไขต่อไป ถ้าน้องเจตประพฤติตัวดีขึนเล็กน้อย ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

 

P สวัสดีค่ะ

         คอยกินกบโดโด้นะคะ พี่ครูคิมลงทุนให้ไฟฉาย น้องคงพยายามต่อไป

P

สวัสดีค่ะพี่สุ

 ต่อไปคงได้ทราบข่าวดีนะคะ

สวัสดีคะ่ คุณครูโบตั๋น

*สุดยอดค่ะคุณครู ครูไทยเราเป็นได้ทุกอย่าง

*ยังไงแล้ว.....อย่าลืมไปตามอีกนะ น้องโดโด้ โชคดีนะที่มีคุณครูโบตั๋นเป็นครู

ประจำชั้น

*ให้กำลังใจค่ะ สู้ สู้

  • สวัสดีคะ คุณครูโบตั๋น
  • ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีๆ นะคะ
  • จิ๋วจะลองทำดูตามคำแนะนำของครู คะ
  • แต่ตอนนี้ให้เจตนั่งติดกับโต๊ะหนูตลอดเลยคะ
  • ขอบคุณมากนะคะ แล้วจะกลับมาเล่าเรื่องเจตให้ครูฟังคะ

P สวัสดีค่ะ

น้องโดโด้มีดีที่ว่าเข้าใจพูดและรู้จักวิธีการแก้ปัญหาได้ดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท