อบรมอสม.


การให้ความรู้ในชุมชน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรอบรม อสม. เกี่ยวกับการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยและผู้พิการในชุมชน... อสม.ที่ได้ไปให้ความรู้นั้นมีทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าปะปนกัน บางคนมีประสบการณ์มาแล้วเกือบ 20 ปี บางคน 7-8 ปี บางคน 2 ปี ตามอายุไป ซึ่งแต่ละคนก็จะมีทักษะส่วนตัว การรับข้อมูลและการตอบสนองแตกต่างกันมาก...

ในการที่จะให้ความรู้ทางการแพทย์ที่สังเกตได้ก็คือหลายๆคนสนใจ มีประสบการณ์เจอคนป่วยในรูปแบบต่างๆมาแลกเปลี่ยนกันมากมาย...แต่เมื่อเข้าเนื้อหาแล้ว"ลืม"...อาจเพราะผูเป็นวิทยากรให้ความรู้ยากไป ไม่ค่อยได้ใช้ ขาดความกล้าหรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อให้ความรู้ไปแล้ว ทบทวนให้ก็ทำได้ พอกลับมาถามข้ามสัปดาห์เท่านั้น...ลืมกันซะแล้ว...ผมเลยคิดว่าการฝึกปฏิบัติและการได้ทำบ่อยๆคงจะดี เพราะอย่างน้อยได้เจอจริงๆ...คงสนุกอีกแบบและน่าจะสามารถสร้างความมั่นใจได้ดีด้วย เมื่อเจอบ่อยๆ ทำบ่อยๆคงจะเกิดทักษะเอง

การให้ความรู้ในชุมชนคงคล้ายกันเพราะถ้าคนที่รับความรู้ไม่เคยเห็นหรือมีประสบการณ์มาก่อน ความเข้าใจและนำไปปฏิบัตินั้นคงยากน่าดู

คำสำคัญ (Tags): #การให้ความรู้
หมายเลขบันทึก: 283556เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้คนทำงานนะคะ
  • อยากมีอะไรมาแลกเปลี่ยนแต่ไม่ได้ทำงานในชุมชนเลยค่ะ

 

- บาิงสิ่งบางอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามใจเราคิดเสมอไป

- บางสิ่งบางอย่าง ง่ายยิ่งกว่าง่าย แต่ก็มีเงื่อนไข คือ ใจ ที่เราจะต้องใส่ มันเข้าไปให้เต็ม

- เป็นกำลังใจใ้หคนทำงานครับ

เล่าสู่กันฟัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท