อาสาสมัคร : กรรมการร่างหลักสูตรลูกเสือ


"การร่างหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ ให้คิดเสมอว่า ลูกเสือนั้นเป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากการกระทำ"

ประสบการณ์แห่งความทรงจำ กรรมการร่างหลักสูตรลูกเสือ งานอาสาสมัครอันอิ่มใจ

 

 

คุณพ่อดิฉันสอนไว้เสมอว่า "ไม่มีแผ่นดินใด มีความสุขเท่าแผ่นดินไทย

เมื่อเกิดมาบนแผ่นดินนี้ ถือว่าโชคดี จงทำความดี ตอบแทนคุณแผ่นดิน"

 

อากงของดิฉันสอนว่า เราเป็นคนไทยเชื้อสายจีน บรรพบุรุษของเรา อากง อาม่า ล่องเรือมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ จากเมืองโผ้วเล้ง ซัวเถา โชคชะตา ฟ้าลิขิต ลมพัดเขาเข้าฝั่งที่สยาม อากงรักคนไทย รักประเทศไทย อากงอยากให้ลูกหลานอยู่บนแผ่นดินไทยอย่างมีความสุข อากงสอนให้เราขยันทำมาหากินอย่างสุจริต ให้เรารักชาติ มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และที่สำคัญที่สุด อากงสอนให้เราเคารพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ท่านมีพระหฤทัยเมตตาให้เราลูกหลานจีนอยู่บนแผ่นดินนี้ ได้เรียนหนังสือ ได้มีอาชีพ

สิ่งที่บรรพบุรุษและพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ของดิฉัน ได้สั่งสอนมา ติดอยู่ในสำนึกของดิฉันตลอดมา...

 

บันทึกฉบับนี้ไม่ได้มีความเป็นวิชาการสักเท่าใด แต่ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจตามประสาคนเล็กๆที่ได้มีส่วนร่วมก่อการดีและร่วมกระทำการดีกับบุคคลที่มีค่ายิ่งต่อวงการลูกเสือดังที่ปรากฏในภาพ ส่วนใบประกาศข้างๆ อาจไม่มีความหมายสำหรับใครเลย แต่สำหรับดิฉัน กระดาษใบนี้มีค่าพอๆกับหลักกิโลในชีวิตเลยทีเดียว ขออนุญาตบันทึกไว้เพื่อว่าหากวันใดวันหนึ่งลูกหลานของดิฉันได้มาอ่านเจอ จะเป็นประโยชน์แก่พวกเขา และหากท่านใดมาอ่านเจอ อาจเป็นแรงบันดาลใจหรือกำลังใจสำหรับท่าน

เมื่อ 2550 ดิฉันได้รับการติดต่อทาบทามจาก อ.วัฒนา สุขรุ่งเรื่อง กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนากิจการลูกเสือ สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ ให้ร่วมหาแนวทางการจัดทำหลักสูตรลูกเสือ ในส่วนของลูกเสือวิสามัญ เนื่องจากดิฉันมีความถนัดและมีความสนใจต่อกิจการลูกเสืออย่างมาก อีกทั้งมีประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ จึงเป็นเหตุให้ได้รับเชิญ

เมื่อแรกที่เข้าร่วมประชุม ท่านผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายมองดิฉันด้วยความประหลาดใจ และท่านหนึ่งถามว่า ได้กี่ท่อนแล้วหล่ะ ดิฉันตอบไปว่า "2 ท่อนค่ะ" หลายท่านมองหน้ากันแล้วแอบถามว่า "เด็กคนนี้เข้ามายังไง นี่เรื่องใหญ่นะ เรื่องหลักสูตร" จำได้ว่าดิฉันนั่งนิ่งตลอดการประชุม เมื่อกลับมาถึงบ้าน ดิฉันอ่านเรื่องหลักสูตรลูกเสือในทุกเล่มที่มี ในทุกขั้นตอน พระราชบัญญัติ ข้อบังคับ กฎกระทรวงทุกเล่มที่หาได้ แน่นอนดิฉันจำไม่ได้หมด ด้วยวัยเพียงสามสิบปีและประสบการณ์ที่ไม่มากนัก แต่สิ่งที่ดิฉันคิดคือ เราต้องมุ่งมั่น เราโชคดีได้มีโอกาสพบปรมาจารย์ด้านลูกเสือแต่ละเหล่า แต่ละประเภท ขั้นเทพ สุดยอด!

ดิฉันได้มีโอกาสไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่างหลักสูตรลูกเสืออีกหลายครั้ง ดิฉันดีใจทุกครั้งที่จะได้ไปทำงานอันยิ่งใหญ่ ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งแม่จะอวยพรว่า "โชคดีลูก ลูกจะทำได้" บางครั้งที่บ้านก็ให้คนที่บ้านขับรถพาไป ดิฉันรู้สึกโชคดีที่ปัจจัยสนับสนุนต่างๆช่างพอเหมาะให้ได้ทำงานอาสมัครชิ้นยิ่งใหญ่นี้ และที่สำคัญมากอีกประการหนึ่งดิฉันได้เรียนรู้มารยาททางวิชาการของผู้มีความรู้ ทุกคนจะให้เกียรติกัน ฟัง โต้แย้ง หารือ ถกเถียง เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย แต่ทุกครั้งเมื่อจบการประชุม ดิฉันรู้สึกได้ถึงความผูกพันของครธที่มองไปในทางเดียวกัน เหมือนที่ ท่าน อ.พะนอม มักกล่าวเสมอว่า "พวกเราต้องยืนบน platform เดียวกัน" ดิฉันไม่อาจเชื่อเลยว่าตัวเองจะเข้าใจสิ่งที่อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญพูด แต่บรรยากาศในที่ประชุมของคณะร่างหลักสูตร ติดตามความใส่ใจของทุกคน บางครั้งอาหารกลางวันก็บริการในห้องประชุมเนื่องจากเราไม่มีเวลากันมากนัก ต้องขอขอบคุณโรงเรียนวัดมกุฏฯ ที่มีอาจารย์อมร อำนวยความสะดวกให้เราได้ใช้ห้องประชุมเป็นประจำ เราทั้งคณะจึงเกินไปบรเส้นทางความคิดพร้อมๆกันเสมอ

ดิฉันอยากกราบขอบพระคุณ อ.พะนอม แก้วกำเนิด ผู้จุดประกายและเป็นครูตัวอย่างคนหนึ่งในชีวิตของดิฉัน ท่านไม่เคยบ่นเรื่องการประชุมเลยซักครั้ง ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ตรงต่อเวลา พึ่งตนเอง ขับรถมาเองเกือบทุกครั้ง ท่านจะทำเอกสารความคิดที่ต้องการนำเสนอมาด้วย

ดิฉันขอขอบคุณ อ.วัฒนา สุขรุ่งเรือง, ผอ.อำนาจ ช่างเรียน, อ.เทอดชัย และภรรยา, อ.อมร, อ.ทองชุบ, อ.อำนวยศักดิ์ อ.สมัย, อ.ประยงค์ และอีกหลายท่าน ที่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานแต่ละด้าน ดิฉันอยากให้ครูรุ่นใหม่ๆอย่างดิฉันได้เรียนรู้งานจากครูอย่างท่านมากเลยค่ะดิฉันสัญญาว่าจะไม่ลืมช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกับท่านทุกคนและหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันต่อไในอนาคต ดิฉันจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับอาจารย์ทุกท่านเพื่อเป็นการเรียนรู้สำหรับอนาคต  ที่สำคัญที่สุด ดิฉันเชื่อว่าหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือที่ ท่านพะนอมวางรากฐานไว้ใหม่ครั้งนี้จะเป็นหลักสูตรที่ทำให้กิจการลูกเสือน่าสนใจ ท้าทายสมวัย และสามารถปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องสำหรับเยาวชนไทยได้

ดิฉันกราบขออภัย หากในบันทึกนี้จะอ้างถึงอาจารย์หลายท่านซึ่งดิฉันไม่ทราบว่าท่านจะยินดีหรือไม่ แต่เจตนาของดิฉันคือต้องการชื่นชมท่านเหล่านี้ในความเสียสละทั้งกำลังกาย ใจ สมอง และเวลาที่ได้มาทำคุณประโยชน์เพื่อนชาติร่วมกัน

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลูกเสือ
หมายเลขบันทึก: 282796เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านเรื่องราวดีๆ ด้วยความรัก ศรัทธา และเชื่อมั่นในกิจการลูกเสือครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบพระคุณ อ.บวรที่เข้ามาเยี่ยมอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท