กาฬโรคระบาดในจีน ทำไมเกิดในเขตธิเบต


 

 

 

 

ภาพ   : จังหวัดชิ่งไห่ทางตะวันตกของจีน อยู่ทางเหนือของที่ราบสูงธิเบต เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำเหลือง นักวิทยาศาสตร์จีนรายงานว่า เขตนี้เป็นบริเวณที่อุณหภูมิสูงขึ้นเร็ว และได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมากกว่าบริเวณอื่นๆ ของโลก เช่น มีหิมะตกน้อยลงมาก ฯลฯ > Thank [ allcreatures ]

อากาศที่ร้อนทำให้หนูแพร่พันธุ์ได้ง่ายขึ้นมาก และแน่นอน... หมัดหนูชอบ! > [ กาฬโรค ]

... 

สรุปอาการสำคัญกาฬโรคจาก BBC > [ BBC ] , [ กาฬโรค ]

  • กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ติดต่อทางหมัดหนู หรือสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ
  • กาฬโรคปอด เกิดจากเชื้อเดียวกัน มีความรุนแรงมากกว่า ทำให้ปอดบวม ตายได้ใน 24 ชั่วโมง และระบาดจาก "คน-สู่-คน" ได้
  • คนไข้เกือบทุกรายหายได้ ถ้าได้รับการวินิจฉัย-รักษาทันเวลา [ กาฬโรค ]

... 

กาฬโรคปอดระบาดทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทำให้ผู้ชายตายไปแล้ว 2 ราย ทำให้ทางการจีนประกาศกักกัน (sealed off) คนทั้งเมืองมากกว่า 10,000 คน

ผู้ชายอายุ 37 ปีเป็นเพื่อนบ้านอาชีพเลี้ยงปศุสัตว์ (herdsman) อายุ 32 ปีที่ตายไปรายแรกในเมืองซิเกตัน เขตซิงไห่ จังหวัดชิ่งไห่ (in Ziketan in Xinghai in Qinghai Province)

...

เมืองนี้เป็นเมืองที่มีประชากรน้อย คนเกือบทั้งหมดเป็นชาวธิเบต (Tibetans)

กาฬโรคปอดติดต่อกันได้ทั้งจาก "คน-สู่-คน" (ไอ-จาม) หรือจาก "สัตว์-สู่-คน" (หมัดหนูกัด)

...

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่า สถานการณ์น่าจะควบคุมได้ดี ถึงจะปิดเมืองซิเกตัน และกักกัน (sealed off) คน 10,000 คน แต่ก็ไม่ได้ปิดโรงเรียน

คนที่สัมผัสโรคจริงๆ 10 คน ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว นับเป็นการควบคุมโรคที่ดีมาก

... 

อาการของกาฬโรคปอด คือ ไข้ ปวดหัว หายใจติดขัด

ทางการจีนคาดการณ์ว่า โรคนี้จะระบาดมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2552 แล้ว และส่งทีมควบคุมโรคลงพื้นที่ไปถึง 55 ทีม เนื่องจากเขตนี้เป็นเขตที่พบโรคหมุนเวียนในสัตว์

...

สื่อมวลชนจีนรายหนึ่งกล่าวว่า นี่เป็นการระบาด (outbreak) ครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี

ปี 2547 มีคนตายจากโรคนี้ 8 รายในจังหวัดชิ่งไห่ จากการใช้น้องหมาล่าตัวมาร์มอท (marmots) และโกเฟอร์ (gophers) ซึ่งเป็นสัตว์กัดแทะขนปุกปุยแถบเทือกเขาหิมาลัยเป็นอาหาร [ Al Jazeera ][ มาร์มอท ], [ Wikipedia ]

...

กาฬโรคปอด (pneumonic plague) พบได้ไม่บ่อยเท่าชนิดต่อมน้ำเหลือง (bubonic plague) ซึ่งเคยระบาดในยุคกลางของยุโรป ทำให้คนตายไป 25 ล้านคน

กาฬโรคต่อมน้ำเหลืองมักจะระบาดผ่านหมัดหนู และติดต่อกันค่อนข้างช้า ไม่เหมือนกาฬโรคปอดซึ่งติดต่อกันได้เร็วกว่า และมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า

...

WHO (องค์การอนามัยโลก) กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้น่าจะควบคุมได้ เนื่องจากอยู่ในเมืองที่มีประชากรเบาบาง และทางการจีนมีทีมควบคุมโรคที่ดี

ทางการจีนใช้มาตรการกักกันโรคแบบเข้มข้นเช่นเดียวกับที่ใช้ควบคุมหวัด 2009 คือ กักกันคนทั้งเมืองไว้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > แนะนำให้อ่าน [ กาฬโรค ] 

 > Thank BBC > Second plague death in west China. 3 August 2009.; Thank Al Jazeera > Alert over China plague outbreak. August 3, 2009.; นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 3 สิงหาคม 2552. ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 282793เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท