การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือองค์กรได้อย่างไร


การทำงานเป็นทีม

การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือองค์กรได้อย่างไร                       

                                                                                                                                                                                                      

               

                         ในสถานที่ทำงานทุกแห่ง ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ การทำงานเป็นทีม มีความสำคัญต่อโครงสร้างขององค์กร และช่วยเพิ่มบรรยากาศให้กับการทำงานเป็นอย่างมาก นี่คือเหตุผล 8 ข้อ ที่จะบอกว่า การทำงานเป็นทีมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างไร การทำงานเป็นทีม จะส่งผลต่อพนักงาน และองค์กรดังนี้

         
1. สมาชิกในทีมมีคอนเซ็ปต์ในการทำงานร่วมกัน และวิสัยทัศน์ในการทำงานที่เป็นทิศทางเดียวกัน พนักงานทุกคนมองถึงอนาคตร่วมกัน มากกว่า การให้ความสนใจไปเพียงแค่การทำงานที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น

         
2. สมาชิกในทีม จะสามารถจัดลำดับความสำคัญของงาน และแบ่งงานกันได้ง่ายกว่า ซึ่งจะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น นั่นเป็นเพราะพนักงานมีข้อตกลงเดียวกัน รวมทั้งมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำงานร่วมกัน

          3. สมาชิกในทีม เชื่อว่า การทำงานให้สำเร็จ ต้องใช้ความร่วมมือ และช่วยเหลือกัน เมื่อมีความเชื่อในทิศทางเดียวกัน จะส่งผลให้ผลการทำงาน ออกมาดีและมีคุณค่า

          4. การระดมความคิดในทีม ช่วยให้สมาชิกในทีม รู้สึกทำงานอย่างมีความสุข เพราะได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม พนักงานจะถูกกระตุ้นโดยอัตโนมัติ โดยสำนึกว่า เพื่อร่วมงานทุกคน พนักงานทุกคนต่างต้องรับผิดชอบงานร่วมกัน

          5. สมาชิกในทีมจะพัฒนาในส่วนของความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น พนักงานจะให้ความร่วมมือเพิ่มมากขึ้น ต่อเป้าหมายที่พวกเขาร่วมกันก่อสร้างขึ้นมา

          
6. สมาชิกในทีมจะได้ผลประโยชน์จากการเรียนรู้การทำงานซึ่งกันและกันบทบาทหน้าที่ของพนักงานแต่ละคน จะช่วยในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จ และยังมีส่วนช่วยขยายการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น

          
7. สมาชิกในทีม มีความรู้สึกอิสระที่จะพูดคุยโต้เถียงในเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานด้วยมุมมองของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป พนักงานจะรู้สึกว่า เพื่อนร่วมงานให้ความสนใจฟังความคิดเห็น และให้การยอมรับต่อมุมมองการทำงานที่แตกต่างกันอย่างแท้จริง

 

            8. การทำงานเป็นทีม เป็นวิธีที่จะช่วยประเมินผล และพาองค์กรมุ่งไปสู่ความสำเร็จ การทำงานเป็นทีม มีส่วนอย่างมาก ที่จะช่วยตอบสนองการทำงานของพนักงานทุกคน และทำให้ผลของงานเป็นรูปธรรม และน่าพอใจมากขึ้น   

 

                                                 

 

 

ที่มา :www.thaihrcenter.com

 

หมายเลขบันทึก: 282770เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จะสร้างทีมได้ ต้องมี T = Trust ก่อน ครับ ลดการ T = Take อะ ท่าน

สำคัญมากครับสำหรับการทำงานเป็นทีม

อย่างที่ท่านอาจารย์ JJ ว่าไว้เลยครับว่าจะต้องมีความไว้วางใจ ไว้เนื้อเชื่อใจกันในการร่วมกันทำงานเป็นทีม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท