คำกล่าวของซาราสัน


คำกล่าวของซาราสัน

 

1. คำกล่าวของซาราสัน (Sara son, 1977) เป็นการผิดพลาดอย่างมากที่จะคิดว่าสามารถทำให้ครูลืมทักษะ  ที่เคยยึดถือมาแต่เดิม และยอมรับทักษะและความเชื่อใหม่ๆได้ในเวลาจำกัด และในการทำให้ยอมรับนั้น ส่วนมากไม่ค่อยได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของครูเท่าที่ควร ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด

เห็นด้วย เพราะการนำทักษะหรือนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ควรคำนึงถึงการให้ความสำคัญกับผลกระทบของนวัตกรรมที่มีต่อบุคคล และชุมชนภายหลังที่นำ นวัตกรรมไปใช้แล้ว นั่นคือผลกระทบต่อผู้ใช้ในแง่ของนวัตกรรมการศึกษานั้น ผู้ใช้หมายถึง ครูใหญ่ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ตลอดจนคณะผู้บริหารหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนการเปลี่ยนแปลงด้วย โดยเฉพาะครูต้องรับผิดชอบเป็นตัวกลางในการเผยแพร่ และให้ความสะดวกเอื้อต่อกลุ่มต่าง ๆ ในการใช้นวัตกรรม กลุ่มต่าง ๆต้องรู้จักบทบาทใหม่ของตนเอง ต้องรู้จักคิด พิจารณาไต่ตรอง ตลอดจนแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์ด้วย  บทบาทใหม่ของผู้ใช้นวัตกรรม ที่ควรให้ความสำคัญก็คือ บทบาทในฐานะผู้มีส่วนร่วมใน การพิจารณาตัดสินใจยอมรับ หรือไม่ยอมรับนวัตกรรม โดยการมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับเป้าหมายของสังคม คณะครู สามารถเรียนรู้ทักษะการตัดสินใจร่วมกัน มองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำสังคมไปสู่สังคมที่ต้องการ คณะครู ต้องทำความเข้าใจกับความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน โรงเรียนกับหน่วยงานอื่น ๆ นอกจากนั้นบทบาทของนักเรียนก็เปลี่ยนไปจากผู้ถูกกระทำจากนวัตกรรม  เป็นผู้กระทำ ดังนั้น นักเรียนต้องเรียนรู้บทบาทของตนในการใช้นวัตกรรม เข้าใจวัตถุประสงค์และการดำเนินงานของนวัตกรรมด้วย

การเปลี่ยนแปลงบทบาทของครูและนักเรียน เพื่อให้การใช้นวัตกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ลกระทบต่อสังคมในอนาคต

- เลือกนวัตกรรมที่เหมาะสม
- ใช้นวัตกรรมได้ตามจุดมุ่งหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเลขบันทึก: 282679เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท