ใช้ปัญญาญาณ นำวิถีการคิดและการกระทำอัตโนมัติ


คนเรานี้มีปัญญาญาณ มาพร้อมแล้วทุกตัวคน ตั้งแต่เกิด !

ในตัวคนเรานี้ มีปัญญาญาณนำวิถีการคิดและการกระทำติดตัวมาทุกคนตั้งแต่เกิด

        ปัญญาญาณนี้มีทั้งส่วนที่ได้รับการโปรแกรมมาพร้อมแล้ว ไม่อยู่ในควบคุมของเรา ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า "ปัญญาญาณจำพวก 1"  เช่น ระบบการเต้นของหัวใจ ระบบการหายใจ ระบบการฟอกโลหิตดำให้เป็นโลหิตแดง ระบบภูมิคุ้นกันในร่างกาย ระบบการรักษาตนเองในร่างกาย เป็นต้น

        แม้ว่าส่วนที่ไม่อยู่ในควบคุมของเรานี้ เราก็ยังมีโอกาสเอาใจใส่ดูแลให้มันทำงานรับใช้เราได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ แต่ถ้าเราไม่คอยดูแลให้ดีแล้ว ยังใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบโปรแกรมในส่วนนี้ให้ได้รับการกระทบกระเทือนได้ อันเกิดจากการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น ทานอาหารจำพวกน้ำตาลและแป้งมากเกินไป นอนหลับพักผ่อนน้อยเกินไป  ทานอาหารที่มีสารพิษมากเกินไป อยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นพิษมากเกินไป มีความเครียดมากเกินไป เป็นต้น ล้วนแล้วแต่จะเป็นผลกระทบต่อสุขภาพในทางทำลายทั้งสิ้น ส่งผลให้ปัญญาญาณจำพวก 1 นี้ทำงานแปรปรวน เกิดเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ต่าง ๆ นา ๆ

        สำหรับปัญญาญาณอีกส่วนหนึ่งนั้น เราสามารถโปรแกรมให้ทำงานอย่างอัตโนมัติให้แก่เราได้ ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า "ปัญญาญาณจำพวก 2"  เช่น เมื่อเราฝึกขับรถให้เกิดความชำนาญจนเข้าที่แล้ว เราก็สามารถขับรถได้อย่างสบาย ไม่เกรง และขับรถได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อเราฝึกว่ายน้ำจนเข้าที่แล้ว เราก็จะว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่วเป็นอัตโนมัติ เมื่อเราจำรายการสิ่งของต่าง ๆ ด้วยการฝังขุมพลังเข้าไปในใต้สำนึกแล้ว เราก็จะสามารถดึงความจำเหล่านั้นออกมาใช้งานได้อย่างคล่องตัว และเป็นอัตโนมัติ นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถสร้างแรงบันใจให้เรามีความมั่นใจ และมุ่งมั่นต่อเนื่องเพื่อการบรรลุผลลัพธ์ต่าง ๆ ตามจุดมุ่งหมายที่เราต้องการได้อย่างอัตโนมัติ  เราสามรถดึงพลังศักยภาพที่แฝงอยู่ภายในออกมาแล้วทำการพัฒนาให้เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวได้ด้วย เป็นต้น

        เมื่อเราได้ร่วมเดินทางมาถึงตอนนี้แล้ว ท่านผู้อ่านอาจสนใจต่อไปอีกว่า เมื่อเรามีปัญญาญาณมาพร้อมแล้วตั้งแต่เกิด ซึ่งทำหน้าที่นำวิถีทางความคิดและการกระทำอย่างอัตโนมัติให้แก่เราได้อย่างวิเศษเช่นนี้แล้วไซร้  แล้วเราจะสามารถใช้มันให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไรครับ ?

        หนทางที่จะใช้ปัญญาญาณให้เป็นประโยชน์ตามจุดมุ่งหมายของเรานั้น คือ

1.  เราต้องเชื่ออย่างสนิทใจว่า “ปัญญาญาณ” เหล่านี้มีอยู่ในตัวเราจริง ๆ

2.  เราต้องเอาใจใส่ดูแลมันให้ดี ๆ กล่าวคือ

ก.   ถ้าเป็นปัญญาญาณจำพวกหนึ่ง  เพียงแต่เราไม่ไปเบียดเบียนมัน ดำเนินชีวิตให้ดีเป็นธรรมชาติ มันก็จะทำงานให้เราอย่างเต็มกำลังตามธรรมชาติได้ดีอยู่แล้ว  

ข.   ถ้าเป็นหัญญาญาณจำพวกสอง เราต้องโปรแกรมมันให้มันทำงานให้แก่เราตามที่เราโปรแกรมไว้  วิธีง่าย ที่เราจะโปรแกรมมันก็คือ ทำใจให้เป็นสมาธิ แล้วผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจให้มาก ๆ ต่อจากนั้นก็ใช้จินตนาการเชิงนวัตกรรม ในจินตนาการนั้นให้เล็งเห็นสิ่งที่เราต้องการจะเป็น ทำบ่อย ๆ ทุก ๆ วันต่อเนื่องกันตั้งแต่ 21 วันขึ้นไป

    - เริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างที่เราทำได้ และทำต่อเนื่องอย่างจริงจัง

    - คอยติดตามเฝ้าดูมัน ไม่ต้องไปสงสัยกับมัน ปล่อยให้มันค่อย ๆ

      ปรับตัวเพื่อการทำงานให้เรา

    - แล้วเราก็จะได้ปัญญาญาณนำวิถีอัตโนมัติทำให้ให้แก่เราได้ต่อไป

      ตามที่เราต้องการครับ

ท่านผู้อ่านครับ หากท่านต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธี

อื่น ๆ ในเรื่องนี้ โปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก

http://gotoknow.org/blog/brainswitch/240753

เมื่อท่านต้องการทำความเข้าใจเพิ่มเติม เชิญติดต่อ

โทร. 08-1668-4800

หมายเลขบันทึก: 282495เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท