วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ


วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาธรรมชาติด้วยวิถีธรรมชาติ

หายไปนาน ไม่ใช่ว่าไม่ได้ทำอะไร นะครับ ก็ทำบ้าง แต่ ยังไม่ได้เล่า

วันที่ 30-31 ก.ค. ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเข้าร่วมการประุชุมโครงการ GLOBE ของ สสวท. ซึ่งแต่เดิมนั้นมีการสนับสนุนจากองค์กรระดับนานาชาติใหญ่หลายองค์กร ปัจจุบันรูปร่างหน้าตาของโครงการก็เปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงจิตวิญญาณเดิมเอาไว้ คือ การศึกษา"โลก"อย่างที่มันเป็น ด้วย"ความรู้"ที่มี

วิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน ได้ถูกฉีกแยกเป็นชิ้นส่วนต่างๆ จนบางครั้งเมื่อนำมาพิจารณารวมกัน ก็ทำเอาหลายคนเกิดอาการระคายเคือง... เหมือนไม่คุ้น ทั้งๆที่วิทยาศาสตร์ ก็ว่าด้วยการพยายามเข้าใจทุกสิ่งอย่าง จึงไม่สามารถแยกย่อยได้ แต่ด้วยการก้าว(พลาด)ตามหลังฝรั่ง ทำให้ เรา(กระแดะ)แบ่งเป็นเรื่อง ฟิสิกส์ แคมี ชีววิทยา ฯลฯ และพอใครนำมากล่าวรวมกันได้ ก็ดูวิเศษเหลือคณา ทั้งๆ ที่ ธรรมชาติ มันก็ไม่ได้แยกอะไรนี่นา อาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กๆของเรา แยกวิทยาศาสตร์ออกจากชีวิตไปอย่างน่าเศร้า วิทยาศาสตร์เป็นแค่เรื่องเล่าสนุกที่เอาไว้อวดกันว่า "ฉันเจ๋ง" หรือ ไม่ก็ถูกทิ้งไว้ในห้องเรียน เพื่อรอให้นักเรียนกลับมาเยี่ยมมันอีกครั้งเมื่อกลับเข้าห้องเรียน หรือ เมื่อจะสอบ.... วิทยาศาสตร์ เหลือคุณค่า แค่ วิชา....สำหรับ...สอบ

การจัดบรรยากาศการเรียนวิทยาศาสตร์ประหนึ่งสำนักกฎหมาย ที่ไล่เรียงกฏและทฤษฎีต่างๆ ออกมา ให้นักเรียน ได้ "จด" "จำ" อย่าง "ขอไปที" ทำให้ ความกระหายอยากรู้ของวัยเด็กนั้น ถูกทำลายไปอย่าง"สูญสิ้น"

โครงการ GLOBE นำเสนอแนวทางการเข้าใจธรรมชาติ ด้วยความร่วมมือของ นักวิทยาศาสตร์ ครู และนักเรียน (ปัจจุบันจะรวมชุมชนเข้าไปด้วย) โดยมุ่งให้ครูและนักเรียน ออกจากห้องเรียนมาศึกษาธรรมชาติด้วยกัน ด้วยแบบแผนที่วางไว้อย่างคร่าวๆ อันจะเปิดโอกาสให้ นักเรียนและัครูสามารถสร้างคำถามได้ในกรอบที่เหมาะสม พร้อมทั้งวางแผนการทดลอง หรือใช้รูปแบบการทดลอง (ที่นำร่องไว้โดยนักวิทยาศาสตร์) เพื่อหาคำตอบที่คาใจนั้น และด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (หรือจะเรียกอีกชื่อว่า "การวิจัย" หรือ "การเรียนรู้") ก็จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ "ทักษะ" ไปอย่าง "สุขสม"

สสวท. ก็ใจดี เห็นว่าเนื้อหามีความน่าสนใจ จึงวางแผนจะนำเข้าแทนส่วนของเนื้อหาเพิ่มเติมเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่ตอนนี้หลายโรงเรียนกำลังประสบปัญหา โดยเน้นไปที่ช่วงชั้นที่ 2-3 ใช้ชื่อ Earth system science หรือ ESS หรือ วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ซึ่งเป็นวิชาในสาระเพิ่มเติม และปีนี้จะโหมโรงหนัก โดยจะจัดการอบรมโรงเรียนที่สนใจอันวางเป้าหมายเอาไว้ 400 โรง (โห....)

ด้วยความน่าสนใจของร่ายวิชา วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ นั้น อาจเป็นดาบอีกอันหนึ่ง ที่ สสวท. กำลังจะส่งไปยังสถานศึกษา ซึ่งถ้าหาก ผู้ที่เกี่ยวข้อง มี "ลมปราณ" หรือ "พลังยุทธ" ไม่้เพียงพอ ก็อาจจะไม่สามารถใช้ดาบนั้นให้เกิดประโยชน์ได้....

ก็เอาใจช่วย สสวท. ให้กระทำการสำเร็จ และขอให้สถานศึกษา ฝึก "ลมปราณ" หรือ "พลังยุทธ" เพื่อพร้อมพบกับ "อาวุธ" ที่จะมาใหม่นี้ ด้วย....

 

(ลมปราณ หรือ พลังยุทธ ที่กระผมกล่าวถึงนั้น ก็ รบกวนวิปัสสนา กันนะครับ ว่าน่าจะเป็นอะไรได้บ้าง..ขอบคุณครับ)

คำสำคัญ (Tags): #globe#วิทยาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 282196เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจมากค่ะที่อาจารย์ช่วยแนะนำการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ซึ่งอาจารย์ได้จัดให้เป็นดาบที่จะส่งต่อให้ครูและการที่ครูจะใช้ดาบนี้ได้ถูกต้องและเหมาะสมอย่างไรนั้นโดยไม่บาดมือทั้งของตนเองและนักเรียน คงต้องอาศัยมหาวิทยาลัยต่างๆช่วยในการสอนวิธีการลับดาบให้ครูอย่างมากค่ะ ซึ่งหวังว่าอาจารย์คงมีideaต่างๆในการช่วยเหลืออย่างดีนะคะ

ผมเข้าด้วยได้ไหมครับ อาจารย์

จัดงานหลายจังหวัด เด็กส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าเล่นชิ้นงานครับ (ครูสั่งให้จด)

เด็กกลัวไม่กล้าถาม ถามก็ไม่ตอบ(กลัวผิด)

สู้ๆๆ ครับ

555 นับเป็นที่ทันสมัย ไร้สาย (wirless) ไร้กลิ่น ไร้ควัน และ(ไม่)ไร้สาระ....

ใครมีสื่อการสอนหรือเนื้อหาการสอนโลกทั้งระบบช่วยส่งมาให้ได้ไหมคะเพราะเพิ่งมาสอนม.1

ใครมีสื่อการสอนหรือเนื้อหาการสอนโลกทั้งระบบช่วยส่งมาให้ได้ไหมคะเพราะเพิ่งมาสอนม.1

สวัสดีครับ อ.แฟรงค์ อันที่จริงผมเคยเรียนกับ อาจารย์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แล้วก็ประทับใจในวิธีการสอนดาราศาสตร์ของอาจารย์มากครับ ตอนนี้ผมได้เป็นครูที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นครูคณิตศาสตร์ครับ แต่ก็จัดค่ายดาราศาสตร์ให้กับนักเรียนที่โรงเรียน 3 ปีแล้วครับ จริงๆ ที่จัดเนี่ยไม่ได้ต้องการผลงานหรอกนะครับ แต่แค่อยากให้ความรู้นักเรียนเท่านั้นเองครับ(อ้อ ลืมบอก ผมเป็นนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ครับ)

ชอบตอนที่อาจารย์ให้เข้าไปตอบคำถามในเวบบอร์ดครับ วันนี้อารมณ์เปลี่ยว เลยคิดจะไปดูคำถามที่แสนจะยากของอาจารย์ครับ ว่า 3 ปีที่ผ่านมาผมจะตอบคำถามอาจารย์ได้รึเปล่า

อีกอย่าง ถึงแม้ว่าผมจะเอกคณิตศาสตร์ แต่ผมก็ชอบในวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์มาก เพราะตอนนี้ได้คำตอบของตัวเองแล้ว ว่าเราเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ไปทำไม มันอยู่รอบตัวเราไปหมดเลยครับ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ มันคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกันโดยที่แทบจะแยกกันไม่ออก

ยินดีที่ได้มาพบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท