เบี้ยรายวัน มาเป็นรายเดือน แล้วจะเป็นรายปี 3 ส.ค.นี้ สำหรับ "เดม"


งบดุลปี 2551 ของน้องเดม คงเหลืออยู่ 3,443 บาท, วันที่ 3 สิงหาคม 2552 เป็นปีที่เดมครบ 12 ขวบ, ตามสัญญาที่ให้ไว้คือจะปรับเป็นให้เบี้ยรายปี ปีละ 7,000 บาท

     วันนี้โทรเช็คยอดงบดุลปี 2551 ของน้องเดม เพราะพรุ่งนี้เป็นวันเริ่มต้นปีบัญชี ปี 2552 ของน้องเดม และเป็นเดือนที่เดมเกิดครบรอบ 12 ปี ตามสัญญากันจะต้องเริ่มระบบการให้เงินใหม่เป็นรายปี ผลปรากฎคร่าว ๆ ว่าคงเหลืออยู่ 3,443 บาท เป็นเงินสด 443 บาท แม่ยืมไป 3,000 บาทยังไม่คืน ถามว่ารวมรายรับทั้งหมดเท่าไหร่ และจ่ายไปทั้งหมดเท่าไหร่ในปีที่แล้ว ยังไม่ได้รวม จึงได้ฝากเป็นการบ้านว่าให้รวมให้เรียบร้อยและลงบันทึกสรุปไว้ในหน้าปิดปัญชีด้วย ดูจากบัญชีแล้ว หากเขาได้รับรายเดือนก็จะรวมได้เท่ากับ 500 บาท X 12 เดือน เท่ากับ 6,000 บาท แต่ยังเหลืออีกเกินครึ่ง ดูจะประหยัดไป แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเดมเขาจะมีรายรับจากช่องทางอื่นอีกหลายทาง เช่นเก็บน้ำยาง ขายขี้ยาง ป้าอรให้ เป็นอาทิ

หมายเหตุ: ภาพหลายภาพที่นำมาประมวลไว้ นำมาจาก Blog ของป้าน้องเดมที่ brightlily

     เดิม ๆ นั้นเริ่มตั้งแต่ตอนไหนจำไม่ได้ ก็ให้เดมใช้จ่ายเป็นรายวัน ส่วนใหญ่ก็จ่ายหมดทุกวัน สอบถามก็ได้เหตุผลว่าจะได้ใช้ของใหม่ในวันรุ่งขึ้น ถัดมาก็ให้เป็นสัปดาห์ สัปดาห์ละ 120 บาท รวมเสาร์-อาทิตย์แล้วด้วย ก็ยังหมดเหมือนเดิม มีแถมขอนอกบ่อย ๆ ตอนนั้นยังไม่ได้ทำบัญชีด้วย แต่เมื่อปีที่แล้วได้ให้เป็นรายเดือน เดือนละ 500 บาท รายการอื่น ๆ ที่ไปโรงเรียนไม่ต้องจ่ายเพราะจ่ายให้หมดแล้วตั้งแต่ค่ารถ ค่าเทอม ค่าอาหารเที่ยงและอาหารว่าง ค่านม รวมถึงค่าเรียนที่เก็บเพิ่มเช่นเรียนว่ายน้ำ เป็นต้น และต้องทำบัญชีทุกวัน ผลปรากฎว่าเดมเริ่มทำงานเก็บเงินเพิ่มเข้ามาเองด้วย เช่นเก็บน้ำยางในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือการเก็บขี้ยางขาย จริง ๆ ไม่ถึงกับเก็บ เพียงแต่เอาตากและเก็บไว้ให้เป็นที่ ก็จะได้ส่วนแบ่งจากยาย (ที่เดมเรียกย่าที่บันทึกนี้ คลิ้ก

     ปีนี้ในวันที่ 3 สิงหาคม 2552 เป็นปีที่เดมครบ 12 ขวบ ต่อไปก็คงจะต้องเรียกว่าอายุ...ปี หมายถึงเขาได้พ้นการใช้คำว่าขวบไปแล้ว ตามสัญญาที่ให้ไว้คือจะปรับเป็นให้เบี้ยรายปี ปีละ 7,000 บาท ซึ่งเกิดจาก 500 บาท X 12 เดือน แล้วมาบวกกับ 1,000 บาท ที่ให้เพิ่มขึ้น และต่อไปก็จะเพิ่มขึ้นปีละ 1,000 บาท จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงข้อตกลง ซึ่งอันนี้ก็ยังเป็นข้อแม้เพราะเดมอ้างเรื่องชุดชั้นในที่ต้องซื้อใหม่บ่อย ก็ต้องว่ากันอีกทีนึงในเวลาต่อไป พรุ่งนี้ต้องไปโอนเงินให้เขาตามกำหนดเวลา (วันที่ 1 ของเดือน) ยังนึกเลยว่าผ่อนรถยังผัดไปได้ถึงวันที่ 10 ของเดือน ของลูกจะผัดไปบ้างก้ไม่ได้ เพราะเจอทวงตลอด

     แต่ให้ผลที่ดีในการที่ให้เขารับผิดชอบเงินตัวเอง จะพบว่าเขาจะซื้อของฝากปู่ หรือจะซื้ออะไรฝากพ่อฝากแม่ กเขาจะรู็สึกว่าเป็นเงินของเขา น้ำใจของเขา เคยขอดูบัญชีที่เขาบันทึกไว้ รู้สึกดีมากที่ได้เห็นเขาเขียนว่าทำบุญทอดกฐินของโรงเรียนเรวดีพัทลุง 10 บาท หรือ ให้เพื่อนชื่อ... ยืม 20 บาท ในช่องหมายเหตุบอกว่าเงินเพื่อนหายไม่มีซื้อขนม อย่างนี้เป็นต้น เขาคงภาคภูมิใจ และเราเองก็ภาคภูมิใจที่ได้ดูแลน้อย ก็ต้องสอนเอาแบบนี้

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 281968เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุณเพชรฯ

  • ด้วยความยินดีและขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะ เข้ามาอ่านแล้ว ดีจังเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณอรทัย

  • ขอบคุณครับ

วันหลังจะชวนลูกสาวทำบุญวันเกิดร่วมกัน เพราะลูกสาวของพี่ท้องฟ้าคนโตที่ว่าเรียนเชียงใหม่เกิด 3 ส.ค 2532

เงินฝากลูกสาวได้เกือบหลัก5 หลัก เลยโอนมาเข้าสหกรณืของแม่ว่าดอกเบี่ยมากหน่อย ทุกทีบอกว่าเงินค่าขนมเหลือเท่าไร่ แม่ฝากให้อีกเท่าตัว ตอนนีเลยนำมารวมไว้ก่อนอีกหน่อยได้ดอกเบี่ยมากจะโอนคืนให้ชือ่แพน

พี่เอารูปใส่ไม่เป็น ถ้ใส่เป็นแล้วจะส่งให้ดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท