สิทธิรักษ์
สิทธิรักษ์ รักษ์สิทธิธรรม รักษ์สิทธิธรรม

จบหลักสูตร ฝึกงาน ตอนที่ 1 กิตติกรรมประกาศ บลู


จากความคิดที่ว่าการฝึกงานเป็นเพียงการหาประสบการณ์สนุกๆ ไปวันๆ ก่อนการทำงานจริงในอนาคต หรือถ้าโชคดีก็อาจจะได้เข้าทำงานกับองค์กรที่ได้มีโอกาสฝึกงาน ความคิดเหล่านี้ค่อยๆ แปรเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง

ด้วยวันเวลาได้ผ่านไป การพัฒนาของลูกๆก็ดำเนินไป เป็นช่วงเวลาของลูกสาวคนเล็ก คือน้องบลู จบหลักสูตร จาก ม.แม่ฟ้าหลวง และฝึกงานที่ ด่านศุลกากร

ต่อไปนี้เป็นบันทึกส่วนหนึ่งของน้องบลู ซึ่งผมอยากบันทึกเก็บไว้เพื่อศึกษาในโอกาสต่อไป

 หมายเหตุ ......... บทความจะลงต่อเนื่องด้วยการจะเอามาลงเป็นบางส่วนที่สำคัญและเพื่อเป็นการศึกษาและติดตามผลต่อไป ขอขอบคุณมากครับที่ผ่านมาให้ความเห็น

 

กิตติกรรมประกาศ

                        นับแต่วันแรกที่เราได้มีโอกาสได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่มีชื่อว่า ฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการเราไม่เคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์กรแห่งนี้มาก่อนเลย จะรู้ก็เพียงแต่กิตติศัพท์ที่ลอยแว่วมาตามลม ว่าฝึกงานที่องค์กรแห่งนี้ก็คือการเจอศึกหนักในการออกรบ แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังยืนยันที่จะเข้ารับการฝึกงานที่ฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการแห่งนี้

จากความคิดที่ว่าการฝึกงานเป็นเพียงการหาประสบการณ์สนุกๆ ไปวันๆ ก่อนการทำงานจริงในอนาคต หรือถ้าโชคดีก็อาจจะได้เข้าทำงานกับองค์กรที่ได้มีโอกาสฝึกงาน ความคิดเหล่านี้ค่อยๆ แปรเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง จากการที่คิดว่าเป็นการทำงานเล่นๆ แต่สิ่งที่เราได้พบเจอจากการฝึกงานแบบเชิงรุกในฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการ ทำให้เราต้องตระหนักว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องเล่นๆ เลย เราซึ่งไม่เคยได้รับการฝึกในลักษณะเชิงรุกมากก่อน ทำให้ในการฝึกงานครั้งนี้เผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่องค์กรแห่งนี้ก็ได้สอนให้เราเรียนรู้ว่า ทุกปัญหา มีโอกาสแฝงตัวอยู่ หากเราใช้ปัญหาปัญญาในการแก้ไขปัญหา วิกฤตย่อยเปลี่ยนเป็นโอกาสได้เสมอจึงไม่น่าเชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนวิกฤตที่เราคิดว่าเรานั้นคิดว่าตนเองไม่สามารถฝึกงานเชิงรุกในแบบของฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการและต้องการจะถอยหลังกลับ กลายมาเป็นโอกาสที่เรามองเห็นว่าวิกฤตที่เรากำลังเผชิญการฝึกงานเชิงรุกครั้งนี้ เป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของเราหากเราสามารถที่จะก้าวข้ามวิกฤตครั้งนี้มาด้วยกำลังของตัวเราเอง และ ณ เวลานี้ เราได้ก้าวข้ามวิกฤต มาสู่ความสำเร็จได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นมาจากกรณีศึกษาของเรากลุ่มนักศึกษาฝึกงานที่ฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการ โดยรวมรวมทุกสิ่งและทุกอย่างที่เราได้รับทั้งหมดในตลอดระยะเวลา ๔ เดือน สั้นๆ ของการฝึกงาน ที่รวบรวมทั้งความรู้ และประสบการณ์ ตลอดจนแนวทางในการพัฒนาตนเองที่เป็นสิ่งที่เราได้นำมาปฏิบัติจริง และเห็นผลจริงในระหว่างการฝึกงาน ซึ่งเป็นกรอบแนวความคิดที่เราได้พยายามสร้างขึ้นเพื่อหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อไปได้

ขอขอบคุณ ฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการ ที่มอบโอกาสในการเข้ามาฝึกงานของเราในครั้งนี้ มิเช่นนั้นแล้วหนังสือเล่มนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้เลย ขอขอบคุณหัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการ คุณสมพงษ์ แก้วจุฑานิติ ที่ให้คำแนะนำในประเด็นต่างๆ ที่เรามองข้ามไป อีกทั้งยังขอบคุณสำหรับแรงผลักดัน ที่ทำให้เราสามารถเขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาจนเป็นรูปเล่มสมบูรณ์ ขอบคุณบุคลากรในฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการทุกท่าน ที่ได้ให้ทั้งความรู้และดูแลเราตลอดระยะเวลาทั้ง ๔ เดือน ขอบคุณบริษัท นาสด้า เทคโนโลยี จำกัด และบุคลากรทุกท่าน ที่ได้มอบโอกาสให้เราได้เรียนรู้การทำงานในมิติที่แตกต่างๆ ไปจากหน่วยงานของราชการ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาตุภูมิแห่งการศึกษาของเรา ที่เปิดโอกาสสำหรับการฝึกงานในครั้งนี้ ขอบคุณคณาจารย์ทุกท่านที่ได้ประสิทธประศาสตร์ความรู้ให้แก่เรา ขอบคุณเพื่อนนักศึกษาฝึกงานทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามเพื่อใช้เทียบเคียงในการศึกษา และรับโทรศัพท์อยู่เสมอเมื่อเรามีข้อสงสัยในการข้อมูลต่างๆสำหรับการศึกษาของเราในครั้งนี้ รวมไปถึงผู้มีพระคุณทุกท่านที่เราไม่สามารถเอ่ยนามได้ทั้งหมด ณ ที่นี้ด้วย ขอกราบขอบพระคุณบิดาและมารดาของเราอย่างที่สุด ที่เข้าใจและให้กำลังใจอยู่เสมอ

สุดท้าย ขอขอบคุณสำหรับโอกาสทุกโอกาสที่ได้เปิดกว้างให้กับเรา ที่เป็นเพียงแค่นักศึกษาฝึกงาน ได้มีโอกาสมายืนอยู่ได้ ณ จุดนี้ และขอมอบคุณความดีและประโยชน์ทั้งหลายที่เกิดจากผลของการศึกษาเชิงปฏิบัติของเราในครั้งนี้ แก่ทุกท่านที่มีส่วนรวมทำให้หนังสือเล่มนี้สำเร็จจนเป็นผลงานที่ท่านสามารถจับต้องได้อยู่ในขณะนี้

 

                                                                                                      ธิดาพร  เลาหะกุลธรรม

นักศึกษาฝึกงาน ณ ฝ่ายบริการศุลกากรสมุทรปราการ

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 281966เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ ไม่ได้พบพี่นานแล้ว ยินดีด้วยค่ะน้องบูลกำลังจะก้าวเข้าสู่โลกคนทำงาน

ตั้งแต่ลูกสาวเขยิบเข้าไปในรั้วสถาบันอุดมศึกษา จะได้ฟังพี่ๆ คุยกันแบบเครียดๆ เริ่มรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่ผู้ปกครองขอมีส่วนร่วมตัดสินใจเลือกหน่วยงาน/สถาบัน/บริษัท เพื่อขอเข้าฝึกงานของนิสิตนักศึกษา ด้วยค่ะ แต่ว่าสิ่งนี้ถูกต้อง-ผิดหรือไม่นะคะ

สวัสดีครับคุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

อยู่ที่ว่าส่วนร่วมนั้นแค่ไหนครับ  ลูกบลูก็พยายามให้พ่อแม่มีส่วนร่วมตลอดเวลา เราอาจเพียงแค่แนะนำแนวทางบางเรื่องให้เขา ก็น่าจะเพียงพอกับส่วนร่วมครับ

อนาคตของเขาต้องติดตัวเขาตลอดชีวิต ผู้ปกครองคงต้องคอยประคับประคอง ครับ  คอยกำกับห่างๆ และติดตามผลและให้คำปรึกษาก็เรียกได้ว่ามีส่วนร่วมแล้วครับ

สบายดีนะครับ

สบายดีค่ะ พี่ไม่ค่อยมาเขียนบันทึกที่ G2K เลยนะคะ (แอบโฉบไปลานเหลียง เรื่อยๆ มาค่ะ)

การฝึกงานในสาขาที่เด็กๆ เรียนมา จะมีอันดับHot Top Hit ให้เด็กๆ เล็งเลือกด้วยนะคะ สำคัญว่าสามปีครึ่ง เด็กทำคะแนนเกรดได้ดีแค่ไหน บทบาทผู้ปกครองที่จะช่วยประคองเด็กวัยอุดมศึกษาเปลี่ยนจากวัยเตรียมอุดมศึกษาชนิดหน้ามือเป็นหลังมือเลยค่ะ...หน้ามืดไปเลย ^^พี่สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะป๋าดล

 

ปูอ่านบันทึกนี้แต่เช้าแล้วค่ะ  ขอแสดงความยินดีกับน้องบลู แก้วตาดวงใจสุดที่รักของป๋าดลนะคะ

 

ช่วงนี้ป๋าดลคงมีความสุขเป็นพิเศษนะคะ  ... ช่วงเวลาแห่งความสำเร็จของโซ่ทองคล้องใจ คือ ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ ของพ่อแม่ ...  รักษาสุขภาพนะคะ   มีความสุขมากมายค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ ดีใจกับน้องบลูกับประสบการณ์แรกเริ่มการทำงานนะคะ ปลี้มใจกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

สวัสดีครับ อาเหลียง

สบายดีไหมครับ ระลึกถึงเสมอ

สวัสดีครับ คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

มีแนวทางหนึ่งที่ผมมักจำอยู่เสมอและใช้เป็นหลักคิดอยู่ตลอดครับ

เมื่อฐานความคิดของเด็กแข็งแรงพอ และมีวิธีคิดที่ถูกต้อง อนาคตและการจัดการเรื่องราวต่างๆของเด็กก็จะไปได้ดี  รวมถึงการศึกษาด้วย  เกรดการเรียนไม่ใช่เรื่องสำคัญนักในอนาคตของเด็กครับ

ขอบคุณมากครับ

น้อง poo
สบายดีนะครับ ยังระลึกถึงเสมอ เรื่องราวของน้องบลูจะได้ทยอยมาบันทึกไว้ครับ ไว้เพื่อศึกษาต่อๆไปครับ

 พี่นิด
บุกมาตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ  สบายดีนะครับ

น้อง โย่โย่งโก๊ะ แซ่เฮ~natadeeเหมือนพี่สาว   ที่น่ารักเสมอ

ยังซนเหมือนเดิมสิหน่า  คิดถึงครับ คงมีโอกาสได้เจอกันอีก การเรียนเป็นยังไงบ้าง  รักษาสุขภาพนะ

ตามมาอ่านค่ะ ยินดีด้วยกับน้องบลูนะคะ
มีดอกไม้มาฝากน้องเขาค่ะ

ขอบคุณมากๆครับ พี่ Sasinand

ไม่ได้เจอกันนานแล้วครับ สบายดีนะครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

จะไปบอกลูกบลูครับพี่

มันแสดงถึงวุฒิภาวะ ของน้องบลูที่เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส  ตั้งมั่นในการใช้ทั้งสติและปัญญาในการเก็บเกี่ยวประสบการ และแก้ไขปัญหา ซึ่งทำให้น้องบลูมีความมั่นใจในการทำงาน และกล้าเผชิญกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต  มีความพร้อมที่จะรับมือค่ะ ขอชื่นชมพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกได้ดีเช่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ความสำเร็จของลูกเป็นความชื่นใจอย่างหนึ่งของพ่อแม่แต่การที่พ่อแม่ได้เห็นแนวคิดในการทำงานและการดำเนินชีวิตหลังจบการศึกษาของลูกๆ เป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจยิ่งกว่า

* ขอแสดงความยินดีกับป๊าน้องบลูค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับพี่ Lin Hui
ใช่ครับพี่ ถ้าฐานคิดและวิธีคิดของเด็กอยู่ในกรอบที่มั่นคง การพัฒนาคงจะได้รับผลดีๆขึ้นครับ แต่ก็ต้องระวังว่าระยะผ่านจะพบกับอุปสรรคอะไรบ้าง

ขอบคุณมากครับ พี่ Lin Hui

สวัสดีครับคุณ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

ขอบคุณมากๆครับ เหนื่อยไหมครับกับเด็กๆ  คิดถึงเสมอครับ

น้องบลูมีพ่อที่น่ารัก...เป็นกำลังใจให้น้องบลูก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานอย่างเบิกบานนะคะ

มีหลายสิ่งให้เรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากเท่าที่จะทำได้นะคะ อย่าปล่อยให้โอกาสที่จะเรียนรู้ผ่านไป

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณพ่อและน้องบลูค่ะ

คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับ   ครูมิม

ขอบคุณครับที่ชม  บลูยังเอ่ยถึงหลายๆคนที่ได้พบเห็นด้วย  เขาว่ามีโอกาสอาจจะได้เจอกันอีก เขาบอกว่ามีความสุขมากด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท