เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๖- ๑ สิงหาคม ๒๕๕๒


สามวังคู่บ้าน ขนมหวานคู่เมือง ลือเลื่องศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม

๑  สิงหาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร ที่เคารพรักทุกท่าน

วันอาทิตย์ที่ ๒๖  กรกฎาคม  ๒๕๕๒   ตื่นเช้าที่ห้องพักชั้น ๓๖ Power Wing โรงแรมแอมบราสเดอร์จอมเทียนพัทยา หลังจากที่แหวกผู้คนเข้ามาพักตั้งแต่เมื่อคืน เพราะ สพฐ. นัดหมายผู้บริหารโรงเรียนมาประชุมพร้อมกันเกือบ ๕,๐๐๐ คน ที่จอดรถ ร้านอาหารในละแวกนี้จึงเนืองแน่นไปด้วยคนเสมาธรรมจักร   เมื่อเปรียบกับจำนวนคนที่เข้ารับบริการต้องยกย่องทีมงานของโรงแรมว่าวางแผนได้ดี ทั้งการรายงานตัว การจัดห้องพัก อาหารเช้า  จากห้องพักมองลอดหน้าต่างไปเป็นทะเลเวิ้งว้างสีครามเข้ม เห็นเกาะล้านอยู่ไกล ๆ ยามเช้าผู้คนเดินสูดอากาศชายหาดกันเป็นกลุ่ม ๆ ชวนเพื่อนร่วมห้อง ผอ.ทองปอนด์  สาดอ่อน จากแพร่ ๑ ลงมาทานข้าวเช้าที่ชั้นล่าง อาหารทั้งไทย ฝรั่งมีให้เลือกไม่มากนัก พบผู้บริหารจากเพชรบุรี เขต ๒ มาทานอยู่แล้ว ๒-๓ ราย เมื่อคืนก็พาผู้บริหารจากชุมพร เขต ๑ ไปทานข้าวที่บ้านอำเภอ ไม่ได้รับการติดต่อจากผู้บริหารเพชรบุรี เขต ๒ จึงคลาดแคล้วกันไป อาคารสัมมนาอยู่อีกตึกหนึ่งเขาเรียกว่า Ocean Wing เป็นห้องประชุมใหญ่จุคนได้หลายพันคน เพราะสามารถเปิดปิดที่กั้นห้องต่อเนื่องกันไปได้ตลอดตัวตึก  โรงเรียนในฝันหลายแห่งมาจัดนิทรรศการเสนอผลงานให้ดูชมกัน  แต่ความจอแจคงทำให้สมาธิของผู้คนไม่ค่อยมี ประกอบกับความกลัวในเรื่องไข้หวัด ๒๐๐๙  จึงทำให้ผู้เข้าประชุมจำนวนมากจับกลุ่มอยู่ด้านนอก  เวลา ๑๐.๐๐ น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ได้มอบ นโยบายโดยถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์  โรงแรมอำนวยความสะดวกเปิดให้ชมกันเป็นมุม ๆ ผู้เข้าประชุมสัมมนาประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่ ๑-๒ และผู้บริหารโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั่วประเทศ จำนวนกว่า ๔,๐๐๐ คน   ประธานได้มอบป้ายรับรองการเป็นต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้าน โรงเรียนในฝัน ให้แก่ ๓๑๓  โรงเรียน รมว.ศธ.กล่าวว่า ศธ.มีนโยบายจัดโรงเรียนดีขึ้นในประเทศไทย เป็นโรงเรียนดี ๓ ระดับ ได้แก่โรงเรียนดีระดับชาติ คือระดับประเทศ เพื่อแข่งขันกับนานาชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและโรงเรียนประจำจังหวัด มีเป้าหมายจำนวน ๕๐๐ โรงทั่วประเทศ  โดยจะต้องเป็นโรงเรียนที่ได้มาตรฐานระดับชาติ มุ่งเน้นในด้านคุณภาพทางวิชาการอย่างชัดเจน เน้นการพัฒนาครู การพัฒนาหลักสูตร ฯลฯ จะต้องไปไกลถึงขั้นทำวิจัยพัฒนาในการจัดระบบการเรียนการสอนที่จะนำไปสู่ความเป็นเลิศด้วยโรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน ๒,๕๐๐ โรงเรียน ซึ่งได้ทำมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา คือโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน ที่เน้นทั้งในเรื่องของคุณภาพทางวิชาการ การบริหารจัดการ และปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ที่จะต้องมีความทันสมัยเพื่อจะพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนดีระดับตำบล  ตั้งเป้าหมายไว้ จำนวน ๗,๐๐๐ โรงเรียน โดยใน ๑ ตำบล อาจจะมีจำนวน ๑ หรือ ๒ โรงเรียน ตามความเหมาะสมของขนาดตำบล ซึ่งโรงเรียนดีประจำตำบล จะต้องประกอบด้วยคุณลักษณะ ๓ ข้อ ได้แก่

๑. คุณภาพทางวิชาการ มีการพัฒนาครูให้มีขีดความรู้ ความสามารถและศักยภาพที่จะสอนเด็กมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในวิชาหลัก หรือสามารถแก้ไขปัญหาเด็กเรียนไม่ครบชั้น และเรื่องครูที่สอนไม่ตรงกับวิชาที่เรียนมา ซึ่งจะต้องมีระบบการบริหารจัดการแบบใหม่เข้ามาช่วย 

๒. การบริหารจัดการ โดยนำหลักธรรมาภิบาล การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ทั้งท้องถิ่น ชุมชน เอกชน และโรงเรียนในเครือข่ายมาร่วมกันจัดการศึกษา  โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งด้วย

๓. ปัจจัยพื้นฐาน  เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพไปเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล เช่น อาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ ห้องสมุดแบบใหม่ที่เรียกว่า ห้องสมุด ๓ ดี คือ หนังสือดี รวมไปถึง e-Book ด้วย บรรยากาศดี ส่งเสริมการอ่าน การค้นคว้า และบรรณารักษ์ดี ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำแก่นักเรียนที่เข้ามาค้นคว้าหาข้อมูล ซึ่งหากทำสำเร็จ ห้องสมุด ๓ดี จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับผู้เรียนรมว.ศธ.กล่าวภายหลังพิธีเปิดว่า ศธ.จะนำระบบ ICT เช่น คอมพิวเตอร์ เข้าไปช่วยเสริมให้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันสัดส่วนของคอมพิวเตอร์มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ คอมพิวเตอร์ ๑ เครื่อง ต่อเด็ก ๔๐ คน โดยจะปรับอัตราเฉลี่ยให้ได้อย่างน้อยคอมพิวเตอร์ ๑ เครื่อง ต่อเด็ก ๒๐ คนสำหรับเรื่องอินเทอร์เน็ต ในอนาคตจะจัดให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง  1 GB ส่งจากส่วนกลางด้วยระบบใยแก้วนำแสงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ และอาจจะทำถึงขั้นที่สามารถส่งตรงไปยังทุกโรงเรียนต่อไป อย่างไรก็ตาม ศธ.จะเร่งทำให้มีโรงเรียนดีอย่างน้อย ๑๐,๐๐๐ โรงเรียน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ๓๒,๐๐๐ โรงเรียน เพื่อให้เป็นโรงเรียนดีภายในระยะเวลา ๓-๔ ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน  บ่ายท่านเลขาธิการ กพฐ. มอบนโยบายและเร่งรัดงานทั้งเขตทั้งโรงเรียน

วันจันทร์ที่ ๒๗  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  ภาคเช้านายเสน่ห์  ขาวโต  รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะได้บรรยายเรื่องหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศ ซึ่ง สพฐ. ได้จัดโครงสร้างในการพัฒนาเป็น ๔ หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยที่ ๑ หมวดวิชาการ(นโยบายจุดเน้นการปฏิรูปการศึกษารอบสอง)  หน่วยที่ ๒ การพัฒนายกระดับคุณภาพสถานศึกษา หน่วยที่ ๓ วิชาเลือกตามความถนัด ความสามารถ  ความสนใจ  หมวดที่ ๔ การสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ต่อด้วยการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ โดยนายมีชัย  วีระไวทยะ   ตั้งแต่บ่ายไปจนถึงพรุ่งนี้จะมีการแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาตามระดับสถานศึกษาและเป็นรายจังหวัด  มาพัทยาครั้งนี้มีเวลาไปกินข้าวผัดกระเพราเป็ดตุ๋น ปากทางเข้าวิทยาลัยมหาดไทย  ที่ติดใจว่าอร่อยเพราะข้าวสวยของเขานิ่มหอม เป็ดทำชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว เรียกว่าเป็ด ๑ ตัวถูกแบ่งออกเป็น ๔ ชิ้น  ใช้ใบกระเพราะจำนวนมาก มีพริกสดพอสมควร เวลาทานทั้งอร่อยทั้งร้อนทั้งเผ็ดครบชุด อาหารหลักของที่นี่คือก๋วยเตี๋ยวเป็ด หากเป็นวันราชการลูกค้าจะมากเป็นพิเศษ  มาแวะเข้าตลาด ๑๓๓ ปีอ่างศิลา เดินดูโม่หินราคาเริ่มจาก ๒,๕๐๐ บาทจนถึง ๕,๐๐๐ บาท แต่วันนี้ไม่มีหินอ่างศิลามีแต่ใช้หินเกรนิตจากเพชรบูรณ์และตาก  หลายคนอาจสงสัยว่าครกหินก็ของอ่างศิลาเป็นส่วนใหญ่ ทำไมผมจึงบอกว่าไม่ใช่ ขอเรียนว่าหินอ่างศิลาแท้ ๆ นั้น จะมีสีน้ำตาลและขาว ซึ่งมีน้อย ราคาครกหากเป็นหินอ่างศิลาแท้ราคาอยู่ที่ ๒,๕๐๐ บาท- ๓,๕๐๐ บาท แต่หากเป็นหินที่เขาซื้อจากแหล่งอื่นมาทำครกที่นี่ราคาประมาณ ลูกละ ๓๐๐ บาทขึ้นไปตามขนาด แต่ราคาจะต่ำกว่าหินอ่างมากในขนาดเดียวกัน เขาบอกว่าจำนำได้ด้วย เท็จจริงไม่เคยลอง

วันอังคารที่ ๒๘  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  กลับมาทำงานที่เขต ไปยืนดูความแข็งแรงของเสาธงใหม่ พอมีแล้วก็ดูดี มองเห็นจากถนนเพชรเกษม    ฐานยังไม่แล้ว เหลืองานทรายล้างและตกแต่งคาดว่าอาทิตย์หน้าจะเรียบร้อย   งานแฟ้มเอกสารมารอเต็มโต๊ะใช้เวลาไม่นานก็โล่ง สถาบันดำรงราชานุภาพส่งผลการเรียน นปส.มาให้ผมได้คะแนน ๘๓.๔ % เรียกว่าสอบผ่าน เหมือนคนส่วนใหญ่ เขานัดหมายให้ไปรับประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะในวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๔.๐๐ น. มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธี  เที่ยงทานข้าวที่ห้องทำงาน  บ่ายลงเดินดูกลุ่มงานต่าง ๆ ทราบว่ามีปัญหาการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพราะเงินทดรองราชการไม่พอ ที่ไม่พอเพราะผู้รับผิดชอบโครงการไม่ปฏิบัติตามกติกา คือ ไม่ส่งเรื่องยืมเงินล่วงหน้าพอที่จะเบิกจ่ายเงินยืมจากคลังได้ทัน ต้องมายืมเงินทดรองราชการไปก่อน จึงทำให้เงินไม่พอจ่ายเมื่อครูมาขอเบิกเงินสวัสดิการที่เรากำหนดไว้เป็นการประจำ  เรียกเจ้าหน้าที่มากำชับอย่าให้เกิดกรณีชี้อีก  โครงการไหนไม่ยืมตามกติกาก็ไม่ต้องนำเงินทดรองราชการไปจ่ายกันต่อไปเพราะราชการเสียหาย เสียเครดิตของเขตที่พยายามสร้างกันมา ที่สำคัญสงสารครูที่เดินทางมาไกล  เย็นนี้ทำท่าเหมือนจะป่วยอีกอาจเป็นเพราะไปตรากตรำจากการประชุมมา ๑ อาทิตย์ แต่อาการก็พอทนไหว  หัวค่ำผู้บริหารโรงเรียนจาก สพท.ชุมพร เขต ๑ กลับจากประชุมที่พัทยาแวะมาเยี่ยม ได้คุยและฝากขนมหวานตามธรรมเนียม ส่งแขกเกือบ ๓ ทุ่ม

 

วันพุธที่ ๒๙  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เช้าเดินทางไปศูนย์วิทยพัฒนาของ มสธ.เพชรบุรี เพื่อเป็นประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ การอบรมเชิงปฏิบัติการขยายผลครูระดับประถมศึกษา จัดโดย ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC NETWORK) สพท.เพชรบุรี เขต 2 โดยจัดอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้น ป.1-6 และ ป.1-ม.3 จำนวน 120 คน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและเพิ่มประสิทธิภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในสังกัด  เป็นครั้งแรกที่เข้าไปใช้บริการ หนทางค่อนข้างลึกลับซับซ้อนพอสมควร แต่เขาจัดอาคารสถานที่ดี  โดยเฉพาะห้องสมุด ต้องถือเป็นเลิศสำหรับ มสธ. เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเปิด วิทยากรที่ใช้ในวันนี้เป็นครูระดับประถมศึกษาทั้งในเขตและนอกเขต แต่ท่านเหล่านั้นวิทยาการแก่กล้าถึงขั้นที่ไปเรียนไปดูงานจากต่างประเทศกันมาแล้ว  เสร็จการเปิดและบรรยายพิเศษเดินทางไปเขาย้อยเพราะเมื่อวานร้านตีมีดเขาโทร.มาบอกว่ามีดปาดตาลที่สั่งไว้เสร็จแล้ว  เขาคิดราคา ๕๕๐ บาท ใช้เหล็กแหนบมาตี แต่ไม่มีฝักต้องไปทำเอาเอง ที่ลงทุนถึงกับสั่งตีมีดไม่ได้คิดจะขึ้นปาดตาลกับเขา แต่อยากสะสมไว้ดูเล่น มาอยู่เมืองเพชรเมืองที่เขาปาดคอ(ตาล)กันทุกวัน ไม่มีกับเขาบ้างก็ดูจะไม่สมบูรณ์  กลับเข้าเขตทำงานเอกสารจนเที่ยงรู้สึกว่าเป็นไข้จึงกลับที่พัก เพราะคนรู้ข่าวเขาว่าสงสัยจะติด ๒๐๐๙ จากพัทยา  ทานยา Augmentin ตั้งแต่เช้าก็พอช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้มาก  การพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการแย่ลง  เที่ยงไปอุดหนุนร้านลุงหร่าม สาขาคลองสาย ๒ อาหารหลักคือผัดเผ็ดหมูป่า  ต้มยำไก่ ซี่โครงหมูแดดเดียว ถ้าไม่ป่วยก็คงอร่อยกว่านี้  กลับบ้านนอนหมดสภาพเพราะปวดเมื่อยไปทั้งตัว  หัวค่ำได้รับรายงานว่านักเรียนโรงเรียนวัดหนองแก  อำเภอบ้านลาด เสียชีวิตด้วยไข้หวัด ๒๐๐๙ เป็นนักเรียนรายที่สองของเพชรบุรี เขต ๒

วันพฤหัสบดีที่ ๓๐  กรกฎาคม ๒๕๕๒   วันนี้ได้รับรายงานจากโรงเรียนวัดหนองแกว่าจะต้องสั่งปิดโรงเรียนเพราะเด็กมีไข้หวัดกันกว่า ๖๐ คนแล้ว  บอกให้ประสานกับหมออย่างใกล้ชิด เพราะสำหรับเด็กยากไร้ที่บ้านไม่มีใครจะดูแลช่วยเหลืออาจหนักกว่าเปิดเรียน   เวลา ๑๐.๐๐ น. ประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ มีเรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณาไม่มากนัก แต่ที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายกันค่อนข้างยาวในเรื่องจะชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) ซึ่งหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งลงข่าวกล่าวหาอยู่ข้างเดียวเป็นระยะ ๆ  ผมไม่ขัดข้องหาก อ.ก.ค.ศ. เขต จะไปนั่งอ่านเอกสารหลักฐานในการพิจารณาเรื่องนี้ที่มีรายละเอียดหลายร้อยหน้าให้แจ่มแจ้ง เพื่อทราบหรือจะสรุปประเด็นชี้แจง สาธารณชนให้รับทราบก็ตามใจ  เพราะ อ.ก.ค.ศ.เขตปฏิบัติหน้าที่มาครบวาระแล้วควรรายงานประชาชนให้ทราบถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผอ.เขตแม้จะทราบข้อมูลและเห็นด้วยก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะพูดแทนได้ในทุกเรื่อง  ปัญหาของคนมูลเหตุทั้งปวงเกิดจากไปมี ๒ ห.พร้อมกันตามที่ท่านบรรจง  ชูสกุลชาติ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการเคยพูดไว้ คือ ห.ก.ต.(เห็นแก่ตัว) และ ห.ก.ด.(เห็นแก่ได้) ผมก็ต้องพยายามต่อไปในการอธิบายให้ทุกฝ่ายเข้าใจในประเด็นที่ว่าหาก อ.ก.ค.ศ.เขต ไม่อนุมัติ  ผอ.เขต.ก็ไม่สามารถถือมติเสียงข้างน้อยออกคำสั่งแต่งตั้งผอ.รร.ได้ และจะยื้อเวลาจนเสียหายแก่ราชการต่อไปย่อมไม่ได้เพราะเสียหายมาปีกว่าแล้ว  เคยไปอธิบายที่อื่นถึงเรื่องนี้เขาบอกว่ารู้เรื่องไม่ต้องอธิบายมากเขาเข้าใจแล้ว บ้านเราคนเข้าใจก็มีแต่เขาก็ปิดปากเงียบ  เงียบจนได้ยินเสียงพระอาทิตย์ตก  อีกเรื่องหนึ่งที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกคือผลการตรวจผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครูสาขาปฐมวัย ที่ตกกันระเนระนาด เมื่อเป็นอำนาจของคณะกรรมการเราก็ต้องอุเบกขา ช่วยได้เพียงให้ครูที่ไม่ผ่านมากรอกข้อมูลเข้าโครงการเยียวยาต่อไป เลิกประชุมลงนามประกาศจัดสรรเงินรางวัลที่คณะทำงานได้ช่วยกันทำจนสามารถเบิกจ่ายได้ทันในวันนี้  มากบ้างน้อยบ้างก็เป็นเงินที่เราสะสมผลงานมาทั้งปีและมาจากภาษีราษฎร เพื่อช่วยชาติพึงกระจายเม็ดเงินไปสู่ตลาดโดยเร็ว  เย็นเดินทางกลับกรุงเทพฯ

 

วันศุกร์ที่ ๓๑  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เช้าเป็นประธานกรรมการสอบสัมภาษณ์ผู้สมัครตำแหน่งธุรการโรงเรียนขนาดเล็ก ที่คนเดิมหมดสัญญาจ้างไป เพื่อแก้ปัญหาให้โรงเรียนบ้านหันตะเภาชั่วคราว มีผู้สมัครสอบ ๖ คน วันนี้มาสอบเพียง ๓ คน  ได้ซักประวัติความเป็นมาและประสบการณ์แต่ละคนจนพอใจ ประกอบกับแฟ้มเอกสารที่เขารวบรวมมาให้ดู  ก็ให้คะแนนไปตามดุลยพินิจ  เขตมีเงินที่จะจ้างเขาเพียง ๒ เดือน ไม่ผูกพันว่าจะจ้างต่อขึ้นกับการทำงานและงบประมาณของ สพฐ.  และไม่ผูกพันว่าหากจ้างต่อจะต้องอยู่โรงเรียนบ้านหันตะเภาต่อไป  หลังการสัมภาษณ์ขึ้นไปลงนามแฟ้มเอกสาร และทานข้าว บ่ายเดินทางไปทอดผ้าป่าสามัคคีของโรงเรียนบ้านนายาง มีท่านรองฯโสภณ  จิตมุสิก ท่านรองฯ นิวัติ  กำไลแก้ว ท่านรองฯชุมพล  วีระไพศาล และคุณสายใจ  จิรชีพพัฒนา เดินทางไปด้วย โรงเรียนบ้านนายาง  อยู่ในพื้นที่อำเภอชะอำ หากลงใต้เลี้ยวซ้ายเข้าไปไม่ไกลนัก พื้นที่เดิมเป็นวัดร้าง เพราะมีทั้งโบสถ์เก่าและเจดีย์ให้เห็นร่องรอย   มีนายธวัชชัย สาครสิทธิศักดิ์  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ชุมชนแห่งนี้ค่อนข้างเข้มแข็ง เป็นบ้านเกิดของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อาทิ นายไสว  พราหมณี  อดีต สว.นครราชสีมา  พิธีทอดผ้าป่าจัดง่าย ๆ ในหอประชุมของโรงเรียน มีผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งมาร่วมงาน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนก็มากันมาก  ภาคกลางคืนจะมีการแสดงของนักเรียน  ผมได้ปราศรัยขอบคุณพระขอบคุณประชาชนแล้วลากลับเขต  มีงานสำคัญในวันนี้คือตั้งกรรมการออกข้อสอบ กรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานและกรรมการสอบสัมภาษณ์การคัดเลือกครูผู้ช่วยจากพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวในวันพรุ่งนี้  ที่มาตั้งเอาตอนบ่ายเพราะไม่อยากให้คนถูกตั้งทราบล่วงหน้านาน จนถูกนักวิ่งทั้งหลายเข้าถึง  จะจัดให้อยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าจะเสร็จภารกิจ  ก่อนเลิกงานได้ลงนามประกาศผลการคัดเลือกลูกจ้างชั่วคราวที่ดำเนินการไปแล้วเมื่อตอนเช้า เพื่อแจ้งให้ทราบทั่วกัน

                    อดีต                                                                 ปัจจุบัน

วันเสาร์ที่ ๑  สิงหาคม  ๒๕๕๒ เช้าเข้าเยี่ยมสนามสอบบรรจุครูที่คัดเลือกจากพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่โรงเรียนวัดหนองแขม เป็นการสอบข้อเขียน เวลา ๑๑.๐๐ น. ทำหน้าที่เป็นกรรมการสัมภาษณ์ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิอีก ๒ ท่าน การสัมภาษณ์จุดประสงค์เพื่อดูบุคลิกภาพ ปฏิภาณไหวพริบเป็นหลักมีคะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน เพื่อรักษาความยุติธรรม กรรมการตกลงกติกากันว่าคะแนนขั้นต่ำต้องไม่น้อยกว่า ๔๕ สูงสุดไม่เกิน ๔๙ นำคะแนนของ ๓ คนมาหารเฉลี่ย การให้คะแนนอิสระต่อกัน  กว่าจะแล้วเสร็จเกือบ ๑๘ นาฬิกา การสัมภาษณ์ครั้งนี้ทำให้ได้พบความจริงหลายเรื่องเหมือนกัน  ประการแรกเกียรติบัตรที่มาให้ผมลงชื่อล่วงหน้าหรือสแกนชื่อล่วงหน้า แล้วจะไปเติมชื่อผู้ได้รับภายหลัง  เอาเข้าจริงเจ้าของเรื่องก็มอบให้โดยไม่ได้พิมพ์ชื่อให้สมบูรณ์ ดังที่ผู้เข้าสอบนำใส่แฟ้มมาให้ดูผลงานในวันนี้  ต่อไปคงต้องทบทวน  ประการที่สอง ได้ทราบความยากลำบากในการไปทำงานของครูในถิ่นกันดาร ที่ต้องใช้กำลังกายและกำลังทรัพย์เพื่อการเดินทางกว่าครูในเมือง บางคนพักในเมืองไปทำงานถึงโป่งเกต    ประการที่สามได้เห็นความสามารถของครูในการทำงานเพราะผลงานที่นำมาให้ดูน่าทึ่งมาก เช่น การประดิษฐ์ดอกไม้  ความสำเร็จในการทำงานเช่นการตั้งกลุ่มออมทรัพย์ในโรงเรียน ของโรงบ้านหุบกระพง จนสมเด็จพระเทพรัตนฯ ราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเสด็จเยี่ยม ครูเล่าว่านักเรียนบางคนมีเงินออมถึง ๕,๐๐๐ บาท สมเด็จพระเทพรัตนฯ ทรงถามนักเรียนว่าเงินออมเหล่านี้นำไปไหน นักเรียนตอบว่าให้ครูกู้คิดดอกร้อยละ ๒ ต่อเดือน  พระองค์ทรงพระสรวล  ประการสุดท้ายได้พบปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ จากการสอบถามผู้ที่สอนในระดับมัธยมว่าหากบรรจุไปสอนในโรงเรียนประถมศึกษาจะแก้ปัญหาเรื่องใดเป็นอันดับแรก เขาบอกว่าเรื่องการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน เหตุผลเพราะนักเรียนที่เข้ามาเรียนต่อในชั้น ม.๑ ส่วนใหญ่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ต้องมาหัดแจงลูกกันใหม่ เรื่องนี้จะให้ศึกษานิเทศก์ลองตรวจสอบทั้งระบบ หากเป็นอย่างที่เขาบอกต้องสัมมนาทบทวนกระบวนการกันใหม่ ในฐานะผู้บริหารเขตก็ให้กำลังใจไปทุกรายว่าจะคัดเลือกครูผู้ช่วยจากคนกลุ่มนี้ทุกปีตามมติคณะรัฐมนตรีคือร้อยละ ๒๕ ของตำแหน่งว่าง หากทำต่อเนื่องทุกคนก็จะได้เป็นครูเต็มตัว มานั่งดูกรรมการรวมคะแนนและลงชื่อในประกาศผลการสอบกว่าจะตรวจทานเสร็จเกือบ ๓ ทุ่มพรุ่งนี้จะประกาศผลการสอบที่เขตและทางเน็ต  จะนำรายชื่อผู้ได้ลำดับที่จะบรรจุแต่งตั้งได้เข้า อ.ก.ค.ศ.เขต วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๒ และส่งตัวให้โรงเรียนแต่งตั้งในวันถัดไป

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 281924เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอร่วมสนทนาด้วยคน

ท่านผู้อำนวยการกำจัด ท่านดำเนินการถูกต้องแล้วเรื่องที่จะให้สาธารณชนได้รับทราบ

เรื่องนี้น่าจะจบแล้วนะ เพราะเวลาที่ผ่ามมามันชี้ชัดแล้วว่าเป็นอย่างไร.........

เขตเราถูกสื่อบางฉบับตีมาตลอดเพราะสื่อบางฉบับไม่เป็นกลางต่อตัวผู้เสพข่าวหรือเรื่องการเมืองคนเมืองเพชรบุรีเขารู้กันทั่วโดยเฉพาะบรรณาธิการคนปัจจุบัน ไม่รู้ว่าได้ผลประโยชน์หรือมีความสนิทสนมกับผู้บริหาร กรรมการต่างๆ หรื่อเจ้าหน้าที่บางท่าน............. ท่านผ.อ.วีระ ท่านรองสุทธิพงษ์ก็เคยโดนมาแล้ว คนในเขตรู้อยู่ว่าใครเป็นคนเขียนข่าวส่งไปแม้แต่พนักงานต่างๆในเขตยังรู้เลย ..........ท่านผ.อ. ผมให้กำลังใจท่านและประธานยิ่ง ทัศน์แก้ว......... มีโอกาสผมต้องขออ่านเอกสารหลักฐานบ้างนะครับจะได้ชี้แจงให้บุคลากรในโรงเรียนยี่สิบกว่าคนได้ทราบด้วย .......... แต่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้โรงเรียนผมสั่งงดซื้อมาเป็นปีแล้วครับ ผมว่ายอดขายตกไปมากนะ

เรียน ผอ.กำจัด

ผมเห็นด้วยที่ท่านจะให้สาธารณชนทราบ ผมว่าข่าวก็คือข่าวท่านมัวแต่เขียนเรื่องเล่าอยู่ทำไมไม่ส่งไอ้ร้อยกว่าหน้าของท่านให้หนังสือพิมพ์เขาบ้างหรือชี้แจงละครับผมว่าใครส่งไปเขาก็ลงทั้งนั้นละครับ การแก้ปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุผมว่า จะกำจัดยุงมานั่งตียุงแปะๆๆ ไม่ได้หรอกครับ มันต้องกำจัดน้ำเน่า ท่านทราบไหมพวก

อกคศ. นั่นแหละครับ น้ำเน่าละ อยากทราบไหมครับ ท่านบอกมาเลย ผมจะแฉให้หมดเลย โดยเฉพาะตัวใหน ที่เรียกเงินกิโลเมตรละ ๕๐๐-๗๐๐ บาท บางคนเสียเงินแล้วย้ายไม่ได้ ผมมีหลักฐานทั้งหมด

ตอบด้วยครับว่าต้องการทราบ

ผมยินดีแฉ ทางE-mail ส่วนตัวก็ได้

อาตมาว่าน่ะ อย่าเถียงกันเลยโยม จะยกฟ้อง ใครผิดใครถูก ศาลจะเป็นผู้ตัดสินเองนะโยมนะ ตอนนี้อาตมาว่า พูดกันให้น้อยๆหน่อย เดียวเข้าตัว คนเก่งมิใช่มีแต่เราคนเดียว เหนือฟ้ายังมีฟ้า นะโยมนะ

บัญชีรายชื่อพนักงานราชการและครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินงบประมาณผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ครั้งที่ 1 ปี 2552

(แนบท้ายประกาศ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ลงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2552)

ลำดับที่ ชื่อ - ชื่อสกุล หมายเหตุ

กลุ่มวิชาเอกคณิตศาสตร์

1 นางสุจิรา รุ่งเจริญ

2 นางอารีย์ โล๊ะหนองลิ้น

กลุ่มวิชาเอกสังคมศึกษา

1 นางสาวอรสา พลายแดง

2 นางสาวภัคจิรา รอดพ้น

3 นายชาญชัย ปานตุ้น

กลุ่มวิชาเอกดนตรี

1 นายยศดนัย คชพงษ์

กลุ่มวิชาเอก กลุ่มวิชาทั่วไป

1 นางสาวสายใจ สีแจ้

2 นางสาวธันยาภรณ์ มะพุก

3 นางสาวภรณ์ขวัญจิต ฤทธิ์ชัยพร

4 นางกัลยาณี ผึ่งผาย

5 นางสาวสุภาณี รำทะแย

6 นางสาวมนัสนันท์ แตงอ่อน

7 นางรังสินันท์ แป้นทอง

8 นางสาวกรวรรณ ลาพิมพ์

9 นางธนวันต์ ตาละลักษณ์ธนดล

10 นางสาวอรสา เจริญสุข

11 นายวาที พูลนาค

12 นายพิเชษฐ์ หนุนเกื้อกูล

13 นางสาวณัฐรี แจ้งสุวรรณ

14 นางติภาพร พัชรานุกูลการ

กลุ่มวิชาเอก กลุ่มวิชาทั่วไป (ต่อ)

15 นางสาวลำธาล ศรีงาม

16 นางธัญญาลักษณ์ ฉิมเพชร

17 นางอนุช พุกงาม

18 นางสาวกชพรรณ ลาพิมพ์

19 นางเบญมาส ปานเกิด

20 นายธรรมนูญ สมจิตร์

21 นายสมพงษ์ มาทอง

22 นางสาวเยาวรัตน์ จันทร์กลัด

23 นางสาวนริศรา เพนเทศ

24 นางสาวธัญญารัตน์ นกเทศ

25 นางสาวพัชราภรณ์ ปิยรุจิรกุล

26 นางสาวศิริพร กล่อมเทศ

27 นางมยุรี น้อยสำราญ

28 นางสาวสกุลรัตน์ พิมพ์นาค

29 นางมนทิรา ศศิธร

30 นางสาวดวงตา นาเมือง

ยินดีกับคนที่สอบผ่าน

เขตบริการดีขึ้นมาก สะอาด สวยงามค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท