ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52 (6) ของฝากท้ายการอภิปราย


 

ตอนนี้ วิทยากรแต่ละท่านที่ได้มาบอกเล่าประสบการณ์การทำงานกับผู้สูงอายุที่ผ่าน ต่างก็มีความชำนาญการทำงานมากขึ้น มากขึ้นแล้ว จนถือว่า เป็นผู้ทำงานเฉพาะทางด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุก็ว่าได้ ทั้ง 5 ท่าน รวมทั้งหมออ้อย ได้ให้ข้อคิดในการทำงานกับผู้สูงอายุไว้ว่า

ทพญ.นพวรรณ ... ขอฝากเรื่องการทำงานส่งเสริมสุขภาพในชุมชน ก็คือ การที่เราเข้าไปทำความคุ้นเคย กับผู้สูงอายุก่อน เข้าไปทำตัวเหมือนเป็นลูกเป็นหลานของท่าน ให้ความจริงใจ และใช้ความห่วงใยของเรา ในการเข้าไป contact ในครั้งแรก ให้เขาเอ็นดูเราก่อน และอาจหาตัวช่วย ที่หางดงได้ contact กับชมรมฯ เหมือนกับเป็นหนึ่งเดียวกันไปแล้ว ก็คือ มีผู้พาเราเข้าไปในช่วงแรก หลังจากที่เราคุ้นเคยกัน ได้แล้ว ก็ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ผู้สูงอายก็ให้ความไว้วางใจมากขึ้น

อีกอย่างหนึ่ง คือ การมองแบบองค์รวม เราไม่ได้มองมุ่งไปเฉพาะในช่องปากอย่างเดียว เพราะว่าในแต่ละบุคคล จะมีปัจจัย หรือเงื่อนไข ของแต่ละคนที่ต่างกัน ถ้าเรามุ่งไปในช่องปากอย่างเดียว ไม่ลง background อย่างอื่นของผู้สูงอายุ ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ

คุณสุกัญญา ... การทำงานในผู้สูงอายุ หรือการทำงานทุกอย่างย่อมมีปัญหา ... แต่ปัญหาก็มีไว้ให้เราแก้ ก็ต้องหาทุกวิถีทางแก้ ... ทุกอย่าง ต้องมีทางออก ... แล้วการที่เราทำงาน ดูแลสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุจะได้ความไว้วางใจ ก็ต้องสร้างความคุ้นเคยจากผู้สูงอายุให้ได้ ก็คือ ผู้สูงอายุเวลาไปเจอ จะชอบเล่า เล่าทุกอย่าง เราก็ฟัง ฟังแล้วก็คุย ให้เขาคุ้นเคยกับเรามากที่สุด แล้วเวลาไปทำอะไรก็จะง่าย เวลาไปให้เขาร่วมกิจกรรมก์ง่ายแล้ว

หมอจิตรกร ... อยากจะเป็นกำลังใจให้จังหวัดต่างๆ ว่า การจะมอง อย่ามองแต่เอางานของเราอย่างเดียว ต้องเข้าใจ เข้าไปถึงหัวใจของผู้สูงอายุด้วย ... อยากแนะนำว่า ส่วนใหญ่ ผู้สูงอายุจะมีโรคทางระบบหลายโรค มีปัญหาเรื่องครอบครัว ลูกหลาน อยู่ไกล และไม่คนดูแล เหงา เปล่าเปลี่ยวเดียวดาย เพราะฉะนั้น การที่เราให้กำลังใจเขา บางคนไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว หมอจะมาให้ดูแลฟันหรือ ไม่กี่วันก็จะตายแล้ว เขาพูดอย่างนี้ ... แล้วคุณเป็นทันตแพทย์ ก็ต้องค่อยๆ ปลอบว่า คุณป้ายังมีคนใกล้ๆ ตัว มีลูก มีหลาน อยู่ข้างบ้าน เราก็เป็นกำลังใจให้เขาได้ ให้เขาเห็นว่า ถึงเป็นโรคก็อยู่ได้นาน การที่ให้กำลังใจผู้สูงอายุ และเอาใจเขามาใส่ใจเรา งานของเราก็จะดำเนินไปได้ อยากฝากไว้ด้วย ว่า ดูแลหัวใจผู้สูงอายุด้วย อย่าดูแลแค่ฟันของเขา

คุณวิราพร ... ในฐานะที่เป็นพยาบาลที่ทำงานให้กับผู้สูงอายุ ขอฝากด้วย ว่า พร้อมที่จะช่วย และทำงานร่วมกับทันตฯ และในกลุ่มงานเวช ก็ต้องทำให้หัวใจของ ผส. Slogan ที่พูดบ่อยมาก คือ หมอฟันใจดี ถอนฟัน 1 ซี่ แถม 1 ซี่ เขาก็กลัวมากเลย เพราะฉะนั้น ตรงนี้เราคงต้องไปให้ได้หัวใจ และทำความเข้าใจกับเขาให้ได้มากที่สุด

หมอกุ้ง ... คิดอยู่เสมอกว่า กายเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน เพราะฉะนั้น ให้กำลังใจกับทุกคนที่ทำงานนี้ ตัวเองก็เคยท้อ เคยอยากลาออกจากราชการไปสมัครเอกชน แล้วเขาไม่รับ เคยขอหัวหน้าว่า ปีหน้าเปลี่ยนคนที่รับผิดชอบงานผู้สูงอายุได้ไหม เหนื่อยมาก และทำไม่ไหว มาปีนี้กลับมาวิเคราะห์ ถึงจุดอ่อน และใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด และก็มีปัญหาสุขภาพด้วย แต่การทำงานกับผู้สูงอายุ ทำให้เรารู้สึกว่า เรามีคุณค่า เวลาเข้าไปแล้วเราเห็นคุณค่าของเขา เขาเห็นคุณค่าของเรา ความสัมพันธ์ที่ดี มีค่ามากกว่างบประมาณ ตัวเองไม่ค่อยไปขอเงินใคร ไม่ค่อยง้อใคร แต่ ผส. เขามีความเสียสละ และสามารถทำให้เราได้มากกว่าที่เราคิด เท่ากับว่า เราเอาใจเข้าไปสู่งาน

หมออ้อย ... เราต้องเข้าใจผู้สูงอายุ เวลาที่ทำงานกับผู้สูงอายุ การให้กำลังใจท่านก็สามารถทำให้ท่านลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพ ...

รวมเรื่อง ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52

   

หมายเลขบันทึก: 281676เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โอโห แม่หมอ
  • บันทึกได้ละเอียดมากๆๆ
  • ฝากทักทายชาวทันตฯ
  • ด้วยครับ
  • แม่หมอสบายดีไหม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท