M-Learning


M-Learning

          

          m-learning เกิดจากคำศัพท์ 2 คำที่มีความหมายในตัวเอง ได้แก่ m มาจาก mobile ซึ่งหมายถึง เครื่องมือสื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการที่สามารถนำพกติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวก เช่น โทรศัพท์มือถือ  คอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่เรียกว่า PDA (personal data assistant)  คอมพิวเตอร์แบบเขียน (tablet PC)  รวมถึงคอมพิวเตอร์แบบโน๊ตบุ๊ค (notebook PC)  ส่วน learning  มีความหมายครอบคลุมทั้งการเรียน (learning) และการสอน (teaching)

          m-learning จึงเป็นการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (instructional package)  ที่นำเสนอผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์แบบพกพา  โดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย (wireless telecommunication network) ที่สามารถต่อเชื่อมจากเครือข่ายแม่ข่าย (network server) ผ่านจุดต่อแบบไร้สาย (wireless access point) แบบเวลาจริง (real time)  อีกทั้งยังสามารถปฏิสัมพันธ์กับโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์แบบพกพาเครื่องอื่นโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Bluetooth เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกัน

        

          การเรียนการสอนลักษณะนี้จึงมีความเป็นส่วนตัวและมีความเป็นปัจจุบันมากกว่าการเรียนการสอนผ่านไมโครคอมพิวเตอร์  เนื่องจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ที่นำเสนอผ่านไมโครคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่  เช่น  บทเรียน WBI/WBT (web based instruction/web based training) และบทเรียน CAI/CBT (computer assist instruction/computer based training)  เป็นการเรียนการสอนโดยลำพัง (stanalone based) กล่าวคือเป็นบทเรียนแบบ off line ที่สร้างและเก็บบันทึกไว้แล้วในเครื่องแม่ข่าย ผู้เรียนจะต้องเชื่อมต่อไมโครคอมพิวเตอร์ของตัวเองผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อดาวน์โหลดบทเรียนไปศึกษา  ซึ่งเป็นบทเรียนที่มีเนื้อหาค่อนข้างตายตัว (too static)  และไม่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลเท่าที่ควร

คำสำคัญ (Tags): #m-learning
หมายเลขบันทึก: 281673เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีๆ ถ้าการเรียนการสอนเป็นแบบนี้ก็สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากจะรู้จักสื่อช่วยสอนแล้ว ยังมี m - Learning น่าสนใจมาก ๆค่ะ

คิดว่ามีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ ก็เลยเอามาให้อ่านกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ และขอบคุณทุกคอมเม้นท์นะคะที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน...ขอบคุณค่ะ

เทคโนโลยีก้าวล้ำมากๆๆ การเรียนการสอนผ่านไมโครคอมพิวเตอร์ ทำให้การศึกษาเข้าถึงทุกคน เลยคะ

อยากเป็นกำลังใจให้ครับ ;)

ข้อมูลนี้มีแหล่งอ้างอิงบ้างหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท