การพัฒนาระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ต


นวโกวาท อินเทอร์เน็ต

การพัฒนาระบบการสอนนวโกวาทบนอินเตอร์เน็ต

The Development at Intranet-based Navagovat Learning System

บทคัดย่อ             

               การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. พัฒนาระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ต 2.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ต และระบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ จำนวน 150 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย ผลการศึกษาสูงสุด 3 อันดับพบว่า บทเรียนสามารถใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาได้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17 ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน 0.78 การนำหลักธรรมในนวโกวาทไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.77 และรูปแบบการนำเสนอน่าสนใจและน่าติดตามอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.82 โดยผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนที่มีต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้

คำสำคัญ: นวโกวาท อินเทอร์เน็ต

              การพัฒนาระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ต มีเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับหลักสูตรวิชาพระพุทธศาสนาที่มีการเรียนการสอนในปัจจุบัน เพื่อที่จะสร้างสื่อการเรียนรู้ในวิชาพระพุทธศาสนาในรูปแบบใหม่โดยการใช้เทคโนโลยีของบทเรียนออนไลน์ ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาและเข้าสู่เนื้อหาวิชาต่าง ๆ ได้ง่าย หรือแสดงความคิดเห็นในด้านพระพุทธศาสนาเข้ามาใช้ ซึ่งการศึกษานี้มีประโยชน์ต่อผู้เรียนตลอดทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาให้มีมากขึ้น

เอกสารอ้างอิง

พระทศพล ตาสาย. การพัฒนาระบบการสอนนวโกวาทบนอินเทอร์เน็ต.วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร, ปีที่ 2: ฉบับที่ 1.2551.

หมายเลขบันทึก: 281641เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาชม

มาเชียร์

มีอย่างนี้ดีจัง

นวโกวาท เป็นคำสอนหลักพื้นฐานทางพระพุทธศาสนานะครับ...

ผู้บวชใหม่ อย่างพระนวกได้เรียนรู้นะครับ

นวโกวาท ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย เป็นความรู้ใหม่เลย ก็ดีน่ะค่ะ มีระบบการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต

มาอ่านดู

ได้ความรู้ดีครับ

จะแวะมาอ่านบ่อย

นวโกวาท คำศัพท์ใหม่ในวงการศึกษา น่าสนใจมากค่ะ แต่ถ้ามีรายละเอียดมากกว่านี้ก็จะดีมากเลยค่ะ

ดีดี..ได้มีความรู้ใหม่ๆๆที่ไม่เคยรู้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท