เรียนรู้ engaged Buddhism (1)


สวัสดีครับ

ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่  อีกครั้งของชีวิตการเดินทาง

พี่สาว อาจารย์...  ได้มาสอนๆๆ  แนะนำๆๆ  และชี้ทางสว่าง

 

มีเรื่องราวมากมายที่ได้เรียนรู้....

แต่สิ่งที่ชัดเจนวันนี้คือ

คำว่า engaged buddhism  ที่ผม  ไม่เคยเข้าใจมาก่อน

 

แต่จากการฟังคำสอน  เรื่องเล่าที่แทรกกับชีวิต

เป็นการสอนธรรมผ่านเรื่องจริง  เรื่องเล่า  ทำให้ผมได้เรียนรู้ธรรมะ  แบบใหม่

ที่ไม่ได้แยกส่วนไปจากชีวิตจริงเลย

 

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะพยามเชื่อมธรรมที่เรียนรู้มา  แต่ก็ยอมรับว่าไม่เนียนเท่านี้เลย  และก็ไม่คืบไปถึงไหน

 

วันนี้จึงพยามน้อมเข้ามาที่ใจ  และฝึกมองให้เนียน

 

มีเรื่องของการทำงาน  ที่ต้องออกไปชัณสูตรศพ

ได้พบเรื่องหนึ่ง  คือรังต่อที่อยู่ไกล้ที่เราต้องปฏิบัติงาน

มีท่านหนึ่งเสนอให้เราทำลายเขาก่อน

แต่ผมมองว่าเขาคงไม่ทำอะไรเรา.......

 

จึงขอร้องและเสนอให้เราไม่ต้องไปรบกวนเขา

ซึ่งก็เกือบแวเช่นกันเพราะว่าพี่  จนท  ท่านหนึ่งเตรียมอุปกรณ์เพื่อการทำลายเรียบร้อยเเล้ว

 

เป็นการห้ามไม่ให้เกิดการฆ่าโดยที่ไม่จำเป็น

และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  คือเขาไม่ได้ทำร้ายเรา

เพราะการทำงานในพื้นที่ก็ราบรื่นดี

(แต่ก็บอกทุกท่านก่อนเข้าไปว่า...ถ้าหากเขาต่อยเราจริง  ก็ถือว่าเป็นกรรมเก่านะครับ)

 

 

วันนี้ก็พบบททดสอบที่สำคัญช่วงเย็น

เกิดอาการเป๋ไปเลยเช่นกัน  ออกอาการ  แม้จะพยามอยู่กับลมหายใจ

 

นั่นคือการลืมกล้องไว้ที่ไหนไม่รู้  พอหาไม่พบ  จิตก็ห่วง

ฟุ้งและเกิดการปรุงแต่  ร้อนรนต่างๆนาๆ

แต่ก็พยามดู

 

เพ่งที่ความคิด...

จนบางครั้งก็บอกในใจตนเองว่า  ขอให้การยึดติดการหายครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย......

 

ผ่านไป 3 ชม  ก็นึกได้ว่าวางไว้ที่ไหน

ลองทบทวนกลับไปก็พบว่า  ตอนที่วิ่งเข้าไป CPR คนไข้

นั้นเป็นตอนที่ความคิดเราหายไป  ความจำเรื่องนี้เราหายไปเลย

 

ความตื่นเต้นตอนนั้นทำเราสติกระเจิงไปเลย

ถือว่าเป็นบทเรียนที่ได้เรียนรู้ 

พยามจะค้นหา  พยามจะใช้ปัญญาเท่าที่มี  อย่างที่ท่านอาจารย์ว่าครับ

หมายเลขบันทึก: 281637เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สิ่งที่เกิดขึ้นทุกขณะของลมหายใจเข้าออกคือการเรียนรู้ที่แท้จริง

ดังนั้นอย่าปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นผ่านพ้นไปลองทำความรู้จักกับมัน

แล้วเราจะเข้าใจธรรมชาติมากขึ้นขอรับ..

สาธุ..

น้อง kmsabai

ชอบคำนี้เช่นกันค่ะ  engaged buddhism 

สวัสดีครับพี่ ผมก็เพิ่งเข้าใจ engage buddhism เลยลองเขียนดู  ลูกรัก....สอนธรรม แลกเปลี่ยนกันครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท