ตาเหลิม
นาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

4. จากข้อคิดเห็นของใครคนหนึ่ง สู่บันทึกความรู้สึก


พื้นที่เล็กๆ แห่งการเรียนรู้ หรือ จะพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ก็ทำให้เราเรียนรู้ได้ เพียงแค่เปิดใจเรียนรู้ เท่านั้นเอง

.

.

.

เพื่อเป็นเกียรติ กับ พี่ แผ่นดิน 

ที่แสดงความคิดเห็นได้เหมือนที่ใจคิด เลยต้องเขียนบันทึก

 

โลกไม่เงียบเหงา..
เพียงเพราะมีคนให้เราได้คิดถึง

และไม่มีพื้นที่ใดในโลก
ที่ปราศจาก การเรียนรู้...
เพียงดำเนินชีวิตด้วยการใช้ชีวิต
ชีวิต..ย่อม เติบใหญ่และงอกงาม อย่างที่ควร จะเป็น

แผ่นดิน 

 

♠ ♠ ♠ ♠ ♠

 

โลกไม่เงียบเหงา เพียงเพราะมีคนให้เราได้คิดถึง...

คุณล่ะกำลังคิดถึงใคร...?

เมื่อคืนนี้ ผมฝัน ว่าได้กลับบ้านที่ จ.อุบล

ในฝันได้คุยกับพ่อซะเยอะ ซึ่งปกติก็เป็นอย่างนั้น 

 

เหมือนความคิดถึงมันทะลุเพดานความรู้สึกมาจนถึงขีดสุด

แต่ตื่นเช้าขึ้นมา ก็ยังไม่ได้โทรหา

เป็นปกติของครอบครัว ที่เราโทรหากันบ้าง บางช่วงก็จะเว้นระยะเสียนาน

แต่การไม่ได้คุยกัน นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันในครอบครัวจะลดลง

 

เช้าวันนี้ ยังคงวุ่นวายกับการอ่านหนังสือเรื่อง Three cups of tea

รู้สึกว่าการสาละวนกับการอ่านหนังสือไม่ใช่เรื่องที่เป็นภาระแต่อย่างใด

อากาศตอนเช้าในเมืองหลวงน่าไม่น่าอภิรมย์เอาซะเลย แต่ก็ยังมีดีอยู่บ้าง

ก็ตรงที่แถวที่พักมีต้นไม้ สภาพแวดล้อม และเพื่อนบ้านที่น่ารัก


รวมถึงหนังสือที่กำลังอ่านอยู่ก็ช่วยทำให้สมองซีกขวาจินตนาการได้โลดแล่นไปถึงภูเขาสูงในแถบปากีสถาน และไปสนุกกับตัวละคร(ที่มีอยู่จริง)  เหมือนเราเองกำลังยืนอยู่ และใช้เวลาร่วมกับพวกเขา     

 

และไม่มีพื้นที่ใดในโลก ที่ปราศจาก การเรียนรู้...

จริงด้วยสิ ไม่มีที่ใดในโลกที่ปราศจากการเรียนรู้ แม้หลับตาเรายังได้ยินเสียง แม้ไม่ได้ยินเสียงเรายังรับรู้จากการสัมผัส แม้จะไม่ได้รับการสัมผัสและเสียง แต่เรายังคงมองเห็น

 

เรื่องสำคัญอันหนึ่งที่พบจากการเรียนรู้นั้นก็คือ การเรียนรู้อย่างเท่าทัน มีสติพอที่จะประคองหัวใจของตนเองสามารถเลือกเรียนรู้เรื่องที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อทั้งตนเอง และผู้อื่นในทางที่ดี...

 

พื้นที่ ที่ปราศจากการรบกวน อันทำให้เช้านี้มีโอกาสอ่านหนังสืออีกครั้งก่อนออกไปประชุมข้างนอกในตอนบ่าย ดูเหมือนจะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่ได้แข่งขันกับใคร แม้แต่กับตัวเองอีกครั้งหนึ่ง และระลึกได้อยู่เสมอว่า ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงให้ตัวเราเลวร้ายลงไปได้ มากเท่าที่เราจะทำมันให้เกิดกับตัวเอง หรือมันคงจะพอๆกับที่ ไม่ว่าใครจะว่าร้าย เข้าใจเราในแง่ร้ายแบบไหน ขอเพียงไม่ได้รับมันมาไว้ใส่ใจ มันก็ทำอะไรเราไม่ได้

 

พื้นที่เล็กๆ แห่งการเรียนรู้ หรือ จะพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ก็ทำให้เราเรียนรู้ได้ เพียงแค่เปิดใจเรียนรู้ เท่านั้นเอง

 

เพียงดำเนินชีวิตด้วยการใช้ชีวิต ชีวิต..ย่อม เติบใหญ่และงอกงาม อย่างที่ควร จะเป็น

 

หมายเลขบันทึก: 281185เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

"โลกไม่เงียบเหงา เพียงเพราะมีคนให้เราได้คิดถึง"

ชอบประโยคนี้มากเลยค่ะ

แต่บางครั้งก็...

"รู้สึกเหงาท่ามกลางฝูงชน เพราะขาดคนที่เรารัก"

สวัสดีค่ะ

  • จากการแลกเปลี่ยนและการอ่านบันทึก
  • ทำให้ป้าคิมได้โจทย์...มากมายค่ะ
  • การเรียนรู้เกิดได้ทุกหนทุกแห่งนะคะ
  • ถ้าเราไม่มีอัตตาสูง

  • โลกไม่เงียบเหงา เพียงเพราะเรามีคนให้คิดถึง 
  • รู้สึกเหงาท่ามกลางฝูงชน เพราะขาดคนที่เรารัก
"เราไม่ขาดคนที่เรารักหรอกครับ เพราะอย่างน้อยๆ คนที่ควรถูกรักคนแรก คือตัวเราเองครับ คุณ ครูต่างถิ่น " 

"บางครั้งก็เป็นบ้างห้วงเวลาของอารมณ์ที่เราอาจไม่เท่าทันมัน ถ้าเพียงเราเข้าใจมัน มันก็จะง่ายๆ เพียงแค่เข้าใจ" 

  • ใช่ครับ ป้า ครูคิม  ที่เคารพ 
  • การเรียนรู้เกิดจากให้โจทย์ 
  • คนเราอยู่ดีๆ มันก็ไม่คิดอะไร แต่พอมีสิ่งกระตุ้น 
  • เช่น การตั้งคำถาม ก็ช่วยให้เราคิดต่อไปได้อีกมากมาย 

 อ่านแล้วได้ข้อคิดไปติดสมองเยอะเลยค่ะ 

เป็นประโยคที่เท่ห์มาก จริงๆนะ

  • เพียงเปิดใจ เราจะมองเห็นทุกสิ่ง...จริงด้วยค่ะ
  • อยากไปเยี่ยมอุบลฯ เหมือนกันค่ะ เคยย้ายไปทำงานที่นั่น 3 ปี เป็นดินแดนที่สุขสงบมาก ๆ เป็นแหล่งธรรม...
  • ผังเมืองมีความน่าสนใจมากค่ะ ถนนทุกสายเชื่อมต่อบรรจบเข้าหากันหมด
  • ทุก ๆ ที่ที่เราไปทำให้เราได้ซึมซับในวิถีแห่งความเป็นอยู่คือได้ดีค่ะ  นั่นคือ  การเรียนรู้อย่างเท่าทัน
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ

P ตาเหลิม

ตามคนข้างบนมา ครับ

บันทึก นี้ อ่านแล้ว ทราบได้เลย ครับว่า ความผูกพันที่มี กับครอบครัว ของคุณ นั้นมีมากแค่ไหน

"ความรู้สึก ต่อ ครอบครัว ไม่เคยลดน้อย ถอยลงไป ฉันท์ใด

 ไม่ว่า กาลเวลา จะเปลี่ยนไป  แต่ ความผูกผัน ไม่เคยเปลี่ยน"

ชีวิต ในสังคมเมือง... ต้องหาข้อดี ให้ เยอะ ๆ ครับ จะได้อยู่อย่างมีความสุข....

ผมเคยใช้ ชีวิต ที่เมืองหลวง ทั้งสมัยเรียนมัธยม ปลาย และมหาวิทยาลัย...

ผมชอบ ความร่มรื่น จากการเดินไปเรียน ที่ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ตรง ถนน สายที่อยู่ตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อประมาณ 10 ปี ที่แล้ว มีต้นไม้ใหญ่ อยู่ 2 ฝั่งถนน รถก็ไม่พลุกพล่านมาก ทั้ง ๆ ที่อยู่กลางเมืองหลวง  แต่ปัจจุบัน ไม่ทราบว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ต้นไม้ ใหญ่ ๆ เหล่านี้ ยังคงอยู่สุขสบาย อยู่หรือเปล่า

มีความสุข เช่นกัน ครับ กับการมองหาสิ่งน่ารื่นรมย์ ในชีวิต

ขอบพระคุณ บันทึกนี้มาก ครับ

 

 

สวัสดีครับ..

เป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยครับที่บันทึกของผมได้รับเกียรติแห่งการต่อยอด...

และบันทึกนี้ก็เติมความในอีกบรรยากาศหนึ่งได้อย่างน่าฟัง..และงดงามในความหมายอย่างไม่ต้องกังขา

ชีวิต..
ยังต้องดำเนินไปอย่างไม่รู้จบ
ผมเชื่อว่า  ไม่มีใครถูกปล่อยวางไว้อย่างเดียวดายในโลกใบนี้
เพียงแต่เราอาจต้องเรียนรู้ที่จะอดทนและรอคอยมากขึ้นเท่าตัวเท่านั้นเอง...

การใช้ชีวิตของผม
บ่อยครั้งมักหยิบปัญหา หรือมุมลบมาเป็นโจทย์...
และบ่อยครั้ง  ใครๆ ก็มักเปรยบอกว่า ผมเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย
จริงจัง..เกินไป

ไม่หรอก...
ผมบอกกับเขาอย่างสุภาพว่า...
แท้จริงนั้น  ผมเป็นคนดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดของการ "ใช้ชีวิต" ต่างหาก
และวิถีที่ผมเป็นนั้น ก็คือ  การจริงจังและจริงใจต่อการใช้ชีวิต
ทุกๆ เรื่อง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ผมจะไม่ละเลยที่จะนำเอาชีวิตลงไปคลุกคลีอยู่กับห้วงนั้นในแบบ "ฝังตัว" ..
และนั่นแหละ ผมถึงเรียกว่า ...ดำเนินชีวิตแบบ "ใช้ชีวิต"..

....

คนเรายิ่งโตยิ่งเหมือนห่างไกลออกจากบ้านเกิด
แต่ ความสุขที่แท้จริง ก็คือการไม่หลงลืมรากเหง้าของเราเองนั่นแหละ...

การหลงลืม ก็หาใช่การจ่อมจม..
หากแต่หมายถึงการตระหนักถึงทุนชีวิตที่หลอมรวม บ่มเราให้มาเป็นเราในวันนี้ต่างหาก

....

มีเรื่องราวหลายเรื่องที่พอจะสื่อสารเพิ่มเติมได้บ้าง ตามลิงค์เหล่านี้ นะครับ

http://gotoknow.org/blog/pandin/155633

http://gotoknow.org/blog/pandin/152171

http://gotoknow.org/blog/pandin/115158

http://gotoknow.org/blog/pandin/102212

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท