ดื่มนมพอดี+พอดี มีสิทธิ์อายุยืนยาว


 

...

การศึกษาใหม่พบว่า เด็กๆ ที่ดื่มนมและผลิตภัณฑ์นมมีโอกาสอายุยืนอย่างมีคุณภาพเพิ่มขึ้น [ BBC ]

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสทอล UK และควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย ทำการศึกษาในเด็ก UK 4,374 คนในช่วง 1930s = 1930-1939 หรือ พ.ศ. 2473-2480 ติดตามไป 65 ปี

...

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินผลิตภัณฑ์นมและแคลเซียมสูงลดเสี่ยงสโตรค (stroke = กลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต) และสาเหตุการตายก่อนวัยอันควรอื่นๆ หลายอย่าง

เรื่องที่ผิดคาด คือ อาหารที่ทำจากนมมีไขมันอิ่มตัว และโคเลสเตอรอลสูง แต่การดื่มนม-กินผลิตภัณฑ์นมมากๆ ในกลุ่มตัวอย่างไม่เพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ

...

การศึกษานี้พบว่า การกินนม ผลิตภัณฑ์นม หรือการได้รับปริมาณแคลเซียมมากพอ อย่างน้อยวันละ 400 มิลลิกรัม โดยเฉพาะแคลเซียมจากนม ทำให้โอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลง 1/4, โอกาสตายจากสโตรคหรือโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน ลดลง 60%

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ แร่ธาตุหลายอย่างที่มีในนม เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ มีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูง

...

กลไกอื่นๆ คือ นมมีส่วนช่วยให้ระดับฮอร์โมน IGF-1 (insulin-like growth factor-1) เพิ่มขึ้น ทำให้ความเสี่ยงหัวใจวาย หรือโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจลดลง

วิธีกินนมให้ดีกับสุขภาพ คือ ดื่มนมไขมันต่ำ (low-fat / semi-skimmed milk) หรือนมไม่มีไขมัน (nonfat / skimmed milk) แทนนมไขมันเต็ม วันละ 2 แก้ว และดื่มนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมเพิ่มถ้าชอบดื่มนมมากๆ เพื่อให้ได้รับสารอาหารหลากหลายทั้งจากพืชและสัตว์

...

หนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "โต๊ะโตะจัง" เล่าถึงคำสอนของคุณครูว่า ถ้าจะกินอาหารให้ครบทุกหมู่แล้ว... ให้เลือกอาหารที่มาจาก "ภูเขา ทุ่งนา และทะเล" ให้ได้ทุกวัน

อาหารที่มาจากภูเขาอาจเป็นชา, ทุ่งนาอาจเป็นข้าวกล้อง ผัก ถั่ว ปลาน้ำจืด นมไขมันต่ำ ไข่, ทะเลอาจเป็นปลา

...

และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นควรเพิ่มอาหารที่มาจากหลังบ้านเข้าไป คือ น้ำพริก พืชผักสวนครัว-รั้วกินได้ ฯลฯ

การออกแรง-ออกกำลังก็อาศัยหลักการนี้ได้เช่นกัน คือ ถ้าทำอะไรแต่แนวราบ เช่น เดิน วิ่ง จักรยาน ฯลฯ แบบนี้จะไม่แข็งแรงจริง มวลกล้ามเนื้อจะลดลงในระยะยาว

...

ทางที่ดีคือ ไปให้ถึง "ภูเขา ทุ่งนา และทะเล" บ้าง โดยเฉพาะการขึ้นลงบันได การเดินขึ้นลงเนินสลับการเดินเร็วแนวราบ แบบนี้จะแข็งแรงเร็ว และมีสุขภาพดีกว่าในระยะยาวเช่นกัน

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 28 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 281093เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท