ช่องปากไม่ดี เพิ่มเสี่ยงหัวใจไม่ดี


 

...

อ.ดร.ฟิลิพพ์ พี. ฮูโยเอล และคณะ แห่งวิทยาลัยทันตแพทย์มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซีแอทเทิล สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า

อาหารสมัยใหม่ได้แก่ น้ำตาล, อาหารทำจากแป้ง ซึ่งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในปาก (จากน้ำย่อยของน้ำลาย), และอาหารที่มีฤทธิ์กรด เช่น ผลไม้ ผลไม้แห้ง ฯลฯ ทำให้ฟันโทรมได้เร็วขึ้น

...

โรคเหงือกและฟันผุจึงใช้เป็นเครื่องเตือนได้ว่า ใครจะมีปัญหาโรคหัวใจ เบาหวาน หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ ได้

การศึกษาจำนวนมากพบว่า การกินน้ำตาลมากๆ แต่ละครั้งทำให้โรคเหงือกอักเสบไปหลายวัน ตรงกันข้าม... เมื่อลดน้ำตาลและอาหารทำจากแป้งให้น้อยลง เหงือกจะใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์จึงจะดีขึ้น

...

การตรวจสุขภาพช่องปากน่าจะใช้เป็นแนวทางในการให้คำแนะนำเพื่อป้องกันโรคเรื้อรังได้ในอนาคต 

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การเปลี่ยนแป้งขาวไปเป็นธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท ฯลฯ มีส่วนทำให้โรคเหงือกอักเสบ-ปริทนต์อักเสบ (เหงือกบริเวณใกล้โคนฟัน) ทุเลาลงได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • Thank Reuters > Tooth decay, bleeding gums may herald chronic ills. July 27, 2009. / Source > J Dental Research, July 1, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 28 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 281090เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท