ผีเสื้อ...ความงามตามความเป็นจริง


ผีเสื้อ เดือนกรกฎาคม ท่ามกลางดงดอกไม้หอม และความชุ่มชื้นในฤดูฝน

ผีเสื้อ ความงามตามความเป็นจริง

ช่วงนี้ดอกไม้หอมรอบบ้าน (บ้านหลังน้อยในป่าใหญ่) ที่ผู้เขียนปลูกไว้เมื่อหลายปีก่อน กำลังแข่งกันออกดอกบานสะพรั่ง  เดิมนั้นรอบๆบ้านน้อยหลังนี้ค่อนข้างจะร้อน เนื่องจากไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ๆ  ก็เลยหาวิธีการที่จะลดความร้อนลง   จึงคิดว่าปลูกต้นไม้คงจะดีทีเดียว  ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อค่ะ เพื่อนให้มาบ้าง  พี่ที่ทำงานให้มาบ้าง  ไปบ้านญาติไปเห็นต้นไม้ทรงพุ่มสวยๆ  ก็ขอพันธุ์ไม้มาปลูก(สรุปว่าไม่ได้จ่ายเงินในกระเป๋าสักบาท คือว่าประหยัดค่ะ)  ลงมือขุดหลุมเอง กะที่เหมาะๆ รองก้นหลุมด้วยการถากหญ้าสดๆใส่ลงไป ใส่ปุ๋ยคอกเล็กน้อย  ปรากฏว่าปลูกไปปลูกมา เป็นดอกไม้หอมไม้ไทยๆ สีขาวทั้งหมด  ซึ่งได้แก่ต้นโมก  ต้นดอกแก้ว  ต้นสารภีทะเล(กระทิง) ต้นบุหงาส่าหรี  ลีลาวดี   บางช่วงดอกบานพร้อมๆกัน หลายชนิด  ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลไปไกลทีเดียว  

   กะจะเล่าเรื่องผีเสื้อ แต่เอทำไมกลายเป็นไม้หอมไปได้  ก็เจ้าดอกไม้หอมเหล่านี้นี่ล่ะที่ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจให้ผีเสื้อ และผึ้ง รวมถึงแมลงต่างๆบินโฉบๆ มาดูดน้ำหวานเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกายยังไงล่ะจ๊ะ 

   ภาพเหล่านี้ถ่าย(ภาพ)ไว้เมื่อ -๓ วันก่อน หลังจากเลิกงาน ขณะที่กำลังจะเดินเข้าบ้าน  หันไปเห็นพอดี  ซึ่งไม่ได้เห็นความงามเหล่านี้มานานมากแล้ว(คงมัวแต่ทำงาน)  ถามน้องชายที่อยู่แถวๆนั้นว่า พี่ไม่ค่อยได้เห็นผีเสื้อพวกนี้นานมากแล้วนะ  น้องชายบอกว่า ผีเสื้อพวกนี้ก็มาจากหนอนผีเสื้อ  ในสวนของเรานกนานาชนิดเยอะมาก เมื่อนกเยอะ นกเหล่านี้ก็กินหนอนผีเสื้อ  จึงไม่ค่อยได้เห็น  ถ้าเมื่อไรผีเสื้อเยอะ นั่นแสดงว่านกเริ่มน้อยลง (อาจจะถูกมือดีดักยิง ไปผัดเผ็ดอิ อิ)  สวนของเราเป็นเขตอนุรักษ์...พันธุ์สัตว์จ้ะ  นกนานาชนิด งูนานาพันธุ์  งูเหลือมจึงชุกชุมมาก  เมื่อ ๒-๓ วันก่อนลูกหมาหายไปพร้อมกันทีเดียว ๖ ตัว แบบไร้ร่องรอย (มีทั้งหมดพี่-น้อง ๙ ชีวิต)   เศร้าค่ะ                

 

ผีเสื้อดูดน้ำหวานจากดอกแก้ว เธอเคลื่อนไหวตลอดเวลา อวดปีกอันแสนสวย  บินไปรอบต้น  จึงถ่ายภาพได้ยากมาก

ผีเสื้อดูดน้ำหวานจากดอกบุหงาส่าหรี ดอกนั้น ดอกนี้ย้ายที่ไปเรื่อยๆ

...

     

...

...

            Dsc05038 

๒ ภาพนี้ถ่ายภาพไว้ในวันเสาร์ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๒ ขณะที่เดินออกไปดูต้นไม้  เขาบินโฉบๆ เข้ามาพอดี

                     Dsc05012

                              ผีเสื้อดูดน้ำหวานจากดอกหญ้า              

คลายเครียดก่อนนอนกันค่ะ   ขอตัวไปพักผ่อนก่อนนะคะ  ตรวจข้อสอบวัดผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ภาษาไทยนักเรียนม.๓ ของสพท.มา ๒ วันครึ่งค่ะ ค่อนข้างตาลายแล้ว(ชอบอ่านหนังสือ แต่ไม่ชอบอ่านลายมือยุ่งๆของเด็กค่ะ)...นอนหลับและฝันดีทุกๆท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 280846เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ฮือ..ฮือ...
  • แป๋มสิเครียดกว่าเดิม
  • สงสารลูกหมาค่ะ

      

ขอบคุณค่ะ คุณครูแป๋ม ที่แวะเข้ามาชมความงามของผีเสื้อ ทำใจได้ค่ะกะเจ้าน้องหมา ตอนนี้เหลือเพียงตัวเดียวแล้วค่ะ   ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ตอบช้ามากๆ  ทั้งงานยุ่งๆ เครื่องคอมฯและสัญญาณมีปัญหาพร้อมๆกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท