ชาจีน


ชาจีนมีประโยชน์

ประวัติกำเนิดชาจีน
ย้อน 2737 BC ก็กว่า 4700 ปีมาแล้ว ในสมัยของจักรพรรดิเสิน วันหนึ่งจักรพรรดิเสินออกไปล่าสัตว์ ขณะพักผ่อนใต้ร่มไม้ และต้มน้ำทานหน้ากองไฟ ขณะนั้นมีกระแสลมพัดมาหอบหนึ่ง พัดเอาใบไม้ หล่นใส่ ในหม้อน้ำที่ต้มอยู่ เมื่อจักรพรรดิชิมน้ำที่ต้ม พบว่ามีรสชาติดีและมีกลิ่นหอม และจากนั้นมาชา ก็กำเนิดและเป็นที่รู้จักและนิยมดื่มกันไปทั่วโลก ตราบจนถึงปัจจุบัน

การหยิบชา การจัดเตรียม และพิธีกรรมการดื่มชา กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีการดื่มชา ของแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป และเมื่อราวศตวรรษที่ 5 ชา ได้เป็นที่ยอมรับว่า สามารถใช้รักษาโรคบางโรคได้ และมีกลิ่นและรสชาติที่ดี

ใบชา นั้นชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Camellia sinesis ซึ่งรู้จักกันว่าเป็นดอกชาสีดำ เรื่องราวของชา ในการรักษาโรคนั้น จะช่วยในระบบย่อยอาหาร และระบบประสาท และด้วยกลิ่น และรสชาติของชา ทำให้มีการปลูกชากันทั่วโลก และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ตั้งแต่สมัยถัง ก็มีตำราชาจีน ออกมาแล้ว ชื่อ "ฉาเซิ่ง" แต่งโดย ลู่หยู โดยมีเรื่องเล่าดังนี้


ยุคราชวงศ์ถัง นับว่าเป็นช่วงที่ประเทศจีน มีการพัฒนาอย่างมากในการผลิตใบชา การดื่มชาเป็นที่ แพร่หลาย ชาเข้าไปในวิถีชีวิตครอบครัวของคนจีนทั่วไป กลายเป็นสิ่งที่จะขาดเสียมิได้ในชีวิต ประจำวัน ในช่วงเวลานี้เองในประวัติศาสตร์จีนได้มีการบันทึกถึง หนังสือเกี่ยวกับใบชาที่มีชื่อเสียง ชื่อ "ฉาจิง"         "ฉาจิง"นับว่าเป็นหนังสือเล่มแรกของโลก ที่บันทึกเกี่ยวกับการศึกษาการผลิตชาจีน หนังสือเล่มนี้รวบรวมเป็นระบบเกี่ยวกับประเภทของชา การผลิตชา การดื่มชา ประสบการณ์การวิจารณ์ชา ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ชื่อ "ลู่หยู" เป็นปัญญาชนที่ไม่ชมชอบการรับราชการ เขาถูกคนรุ่นหลังยกย่องให้เป็น ปราชญ์ทางชา

กล่าวกันว่า ลู่หยู เป็นเด็กที่ถูกทอดทิ้ง และถูกหลวงจีน ชื่อ "จื่อจี" เลี้ยงดูจนเติบใหญ่ และชื่อนี้ก็หลวงจีนตั้งให้ จื่อจีชมชอบการดื่มชา แต่คนที่นิยมดื่มชามักจะเป็นคนต้มชาเอง ลู่หยูตั้งแต่เด็กก็เรียนรู้จากหลวงจีนชราจนมีผีมือต้มชามือหนึ่ง ยิ่งกว่านั้นสะสมประสบการณ์การดื่มชา ภายหลังชาที่ลู่หยูต้มจัดว่ามีรสชาติพิเศษ หลวงจีนจื่อจีหากไม่ใช่ชาที่ลู่หยูต้มจะไม่ดื่ม มีอยู่ช่วงหนึ่ง ลู่หยูมีธุระไปข้างนอก หลวงจีนจื่อจีไม่ดื่มชาเลย ภายหลังฮ่องเต้ได้ยินเรื่องนี้ ไม่เชื่อถือ สั่งให้นำหลวงจีนจื่อจี เข้าวังหลวง สั่งให้นักต้มชามือดีในราชสำนักต้มชาให้แก่จื่อจีดื่ม ใครจะทราบ ว่าพอหลวงจีนชราจิบชาไป 1 คำ ไม่ชอบ วางลงไม่ดื่มอีกเลย ฮ่องเต้จึงสั่งเป็นการลับให้ ลู่หยูเข้าวัง และให้เขาต้มชา แล้วเชิญให้จื่อจีดื่ม หลวงจีนพอดื่มชา กล่าวอย่างดีใจว่า "ชานี้เหมือนชาที่ ลู่หยู ต้มเองเลย" จากนั้นเป็นต้นมา ชื่อเสียงของลู่หยูก็เป็นที่รู้จักกันทั่วไป

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 279586เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาขอเรียนรู้การชงชา  ไม่ถนัดการชง.......อิอิ.อิ  ถนัดแต่จิบชา ขอบพระคุณโชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท