อยุธยาเมืองเก่า


บางคนอาจเสียดายความงดงามของอยุธยา แต่ฉันคิดว่าเราควรเรียนรู้ประสบการณ์จากประวัติศาสตร์

วันที่ ๘ - ๑๐ พฤษภาคมที่ผ่านมาฉันได้ไปอบรมเพื่อเข้าทำโครงการ อย. อาชีวะ ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ไวด์ จังหวัดอยุธยา ช่วงเย็นวันที่ ๘ ได้นั่งเรือไปชม(ซาก) ความงดงามของจังหวัดอยุธยา ที่ความเก่ายังคงขลัง และดูลึกลับน่าสนใจ

ฉันตั้งข้อสงสัยว่าทุกสิ่งในโลกล้วน อนิจจัง แต่เราจะหยุดแค่ปลงซะไม่ได้ เพราะ สรรพสิ่งมีคุณค่ามากกว่า หยุด ปลด และ ปลง สิ่งที่คนรุ่นหลังควรคิดต่อคือ สิ่งที่พวกเรากำลังลุ่มหลงอยู่นี้ไม่นานก็จะถึงกาลอวสานเช่นเดียวกัน

มีเพื่อนร่วมทางบอกว่า "เห็นแล้วรู้สึกเกลียดพม่า" แต่ฉันกลับไม่คิดเช่นนั้น เพราะพม่าสอนบทเรียนราคาแพงให้คนไทยรู้ว่า "เมื่อใดที่ชาติ อ่อนแอ สิ่งที่สูญเสียไม่เพียงเอกราช แต่ทุกสิ่ง ทุกอย่างจะสูญเสียไปหมด"

การที่เรายังมีสิ่งเตือนใจ เตือนสติ คงเป็นเรื่องที่ดี แต่ใครก็ไม่อาจเตือนใครได้นอกจากตนเตือนตน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27956เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท