สุขภาพของเส้นเลือด...รอไม่ได้


เดือนนี้มีข่าวไม่ค่อยดีให้ได้รับรู้ตั้งแต่ต้นๆเดือน จากครอบครัวของพี่ชายลูกพี่ลูกน้องของคุณสามีซึ่งเป็นคนขยันขันแข็ง เป็นเจ้าของกิจการที่ถือว่ามีความรุ่งเรืองมั่นคงดีทีเดียว ลูกๆทั้งสี่คนก็มีการงานที่ดีก้าวหน้าทำ เหลือแต่คนสุดท้องก็กำลังเรียนปี 1 ม.อ.เรานี่เอง เป็นครอบครัวอบอุ่นที่ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเราเช่นกัน

ได้รับข่าวจากหลานสาวที่มาทิ้งโน้ตไว้ว่า ป่าป๊าเส้นเลือดในสมองแตก (เพราะพวกเรากลับบ้านที่ระนองกันในช่วงนั้น) ช่วงแรกต้องผ่าตัดและอยู่ห้อง ICU หลายวันทีเดียวในโรงพยาบาลเอกชนชั้นดีของหาดใหญ่ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ชั้นดีเช่นกัน ลูกคนโต 2 คนซึ่งมีการงานก้าวหน้าดีอยู่ที่กรุงเทพก็กลับมาช่วยหม่าม้าดูแลกิจการ และได้ย้ายมารับการรักษาต่อที่ม.อ.

เวลาผ่านไปเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว สภาพโดยทั่วไปถือว่าดีขึ้นมาก ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่ร่างกายซีกซ้ายขยับไม่ได้เลย รวมทั้งยังพูดไม่ได้ แม้จะตอบสนองต่อคำถามได้บ้าง แต่สำหรับตัวเองซึ่งเคยพบพี่เขาในยามปกติ เห็นแล้วสะท้อนใจเป็นยิ่งนัก ขึ้นไปเยี่ยมมาหลายครั้งแล้วก็ยังไม่เคยได้สื่อสารกับพี่เขาเองเลย แต่ทุกคนในครอบครัวก็มีกำลังใจดีมาก เพราะเมื่อเทียบกับสภาพเมื่อเกิดอาการใหม่ๆและช่วงที่นอนอยู่ ICU แล้ว ก็ถือว่าหายห่วงไปได้แล้ว

ถึงแม้ครอบครัวเราจะไม่ค่อยได้ไปมาหาสู่กันเท่าไหร่นัก เนื่องจากภาระหน้าที่ของแต่ละคน แต่เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น ก็ทำให้ย้อนคิดว่า เราไม่น่าละเลยที่จะเตือนและเคี่ยวเข็ญพี่เขาให้มากกว่านี้ เราเคยรู้มานานแล้วว่า พี่มีอาการไขมันในเลือดสูง แม้จะเป็นคนผอมมากและขยันขันแข็งไม่เคยหยุดนิ่ง แต่สิ่งที่สะสมตลอดมา รวมทั้งการพักผ่อนด้วยเบียร์ทุกๆวัน ก็ทำให้มาถึงวันนี้จนได้

เห็นสภาพพี่เขาในวันนี้แล้ว ก็บอกได้ว่าทุกครั้งที่ไปเยี่ยมก็รู้สึกตื้อไปทุกครั้ง รู้สึกได้ว่าคงต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยทีเดียวที่จะค่อยๆฟื้นฟูสภาพร่างกาย และยังไม่รู้ว่าร่างกายซีกซ้ายจะสามารถกลับมาทำงานได้หรือไม่ แม้จะรู้ว่าคิดไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ก็คิดทุกครั้งว่า เราไม่น่าจะละเลยจนมาถึงสภาพนี้เลย

จากที่เคยเป็นคนเข้มงวดกับคนรอบข้างในเรื่องไขมัน ก็ยิ่งทำให้รู้สึกยิ่งขึ้นว่า จะไม่ละเลยเรื่องนี้แน่นอนค่ะ เตือนใครได้จะเตือน สิ่งที่เราทุกคนสะสมเข้าไป ตามใจปากกันวันละนิดวันละหน่อย เป็นที่มาของเรื่องคาดไม่ถึงแบบนี้ได้ เหตุการณ์แบบนี้เกิดกับครอบครัวใครต่อใครมานับไม่ถ้วนครั้งแล้ว แต่เราก็ยังเห็นคนไม่นึกถึงกันอยู่มากมาย อย่ารอให้ถึงวันที่เกิดเหตุการณ์ที่เส้นเลือดสำคัญๆอย่างเส้นเลือดเลี้ยงสมอง และหัวใจเป็นอะไรไปเสียก่อนเลยนะคะ เพราะถึงวันนั้นแล้ว ไม่ว่าเราจะทำอะไรยังไงก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว มาชวนกันรักษาร่างกาย รักษาสุขภาพเส้นเลือดของเราให้แข็งแรง ไม่สะสมไขมันให้เส้นเลือด ออกกำลังกายสม่ำเสมอให้ผนังหลอดเลือดได้ทำความสะอาดตัวเอง เลือดไหลเวียนได้สะดวก ทำกันตั้งแต่วันนี้ บอกตัวเองและคนรอบๆตัวเราทุกวัน อย่ารีรอต่อไปเลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 278928เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท