"หนึ่ง หก หก เก้า" เจ็บเมื่อไหร่ก็โทรมา


ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและระบบการส่งต่อมีความเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบสุขภาพอย่างไร?

สรุปการเรียนรู้ครั้งที่ 5 EMS and Referral Management
     ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและระบบการส่งต่อมีความเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบสุขภาพอย่างไร? การจัดการระบบสุขภาพเป็นการจัดบริการทางด้านสุขภาพทั้งการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรค การบำบัดรักษาและการพื้นฟูสภาพเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะให้ครอบคลุม เสมอภาค และเป็นธรรม
     นพ.สมชาย กาญจนสุต ได้ให้ความหมายของ ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน(Emergency Medical Services System: EMSS) คือ การจัดให้มีการระดมทรัพยากรในพื้นที่หนึ่ง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยในพื้นที่นั้น ให้ได้มีโอกาสรับการรักษาพยาบาลฉุกเฉินในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ ทั้งในภาวะปกติและในภาวะภัยพิบัติได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยให้มีระบบการรับแจ้งเหตุ ระบบการเข้าช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดที่เกิดเหตุ ระบบการลำเลียงขนย้าย และการส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินให้แก่โรงพยาบาลที่เหมาะสม ได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็วตลอด 24 ชม. ระบบดังกล่าวควรเป็นการรับผิดชอบและดำเนินการโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลท้องถิ่นนั้น ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ หากไม่มีระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ดี เช่น มีความล่าช้าผู้เจ็บป่วยอาจเสียชีวิตการขนย้ายและการนำส่งโรงพยาบาลที่ไม่เหมาะสม อาจทำอันให้ผู้ป่วยพิการและทุกข์ทรมานโดยไม่สมควร  ดังนั้นการจัดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อให้บริการกับประชาชนจึงเกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันหากมีเหตุฉุกเฉินประชาชนสามารถแจ้งเหตุหรือเข้าถึงบริการโดยการโทร 1669 ทั่วประเทศ ขั้นตอนการทำงานของระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเริ่มที่ 1)การเจ็บป่วยฉุกเฉินและการพบเหตุ (Detection) 2)การแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ (Reporting) 3)การออกปฏิบัติการของหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน (Response) 4)การรักษาพยาบาลฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ (On scene care) 5)การลำเลียงขนย้ายและการดูแลระหว่างนำส่ง (Care in transit) 6)การนำส่งสถานพยาบาล (Transfer to definitive care)
     รีเฟอร์ (Refer) หมายถึง การส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่สถานบริการแห่งหนึ่ง โดยทั่วไปมักจะมีการส่งต่อผู้ป่วยที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อนจากสถานบริการระดับล่างที่มีขีดความสามารถต่ำกว่า เช่น สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลชุมชน ไปยังสถานบริการระดับกลางหรือระดับสูง เช่น โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ หรือโรงพยาบาลเฉพาะทาง ที่มีขีดความสามารถสูงกว่า เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่เหมาะสม ในบางครั้งแพทย์ที่โรงพยาบาลใหญ่เมื่อตรวจรักษาผู้ป่วยจนอาการดีขึ้นแล้ว ก็อาจส่งต่อผู้ป่วยกลับไปรับยา หรือ ฟื้นฟูสภาพต่อที่สถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน เพื่อความสะดวกและประหยัด การส่งต่อผู้ป่วยในลักษณะเช่นนี้เราเรียกว่า ระบบการส่งต่อผู้ป่วย (Referral system)

 

สรุปเรื่องราวครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ รศ.นพ.สมเดช  พินิจสุนทร

หมายเลขบันทึก: 278926เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้มีหน่วยงานของ อบต. หลายแห่งขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์

"เจ็บเมื่อใหร่ ให้โทรมา" หมายเลขติดต่อคือ 1669

ส่วนตัวไม่เคยใช้บริการค่ะ แต่คิดว่าเป็นความจำเป็นที่ตอบสนองความต้องการของพ่อแม่พี่น้องแถวบ้านเราได้เป็นอย่างดี แต่ปัญหาคงอยู่ที่ว่า กระบวนการจัดการดำเนินงานขององค์กรดังกล่าว อยู่ภายใต้การดูแลที่เหมาะสมมากน้อยเพียงไร

(เพราะเคยเห็นว่ารวดเร็วจริงแต่ความนุ่มนวลน้อยไปนิดนึงค่ะ)

ขออภัยเป็นอย่างสูง สะกดผิดไปค่ะ     " เจ็บเมื่อหร่ ให้โทรมา "

ขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็น

เป็นความพยายามของหลายหน่วยงานที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในระบบ EMS ครับ อบต.เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีงบสนับสนุน แต่ยังขาดการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและเพียงพอในการนำส่งผู้ป่วย รพศ.ขอนแก่น รพ.ศรีนครินทร์ มข. วสส.ขอนแก่น เคยร่วมมือกันในการอบรมให้ความรู้กับตัวแทนที่รับผิดชอบของแต่ละ อบต. แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมและเพียงพอนะครับ เจอเหตุระหว่างทางก็สามมารถโทรแจ้งเหตุได้นะครับ 1669

อยากทราบว่าศูนย์สั่งการ 1669

เจ้าหน้าที่ศูนย์ มี protocal ที่ชัดเจนในการ

รับแจ้งเหตุและสั่งการไหมคะ

โดยมาตรฐานจะมี Protocal ที่ชัดเจนและเป็นมาตรฐานเดียวกันครับ แต่ในทางปฏิบัติต้องดูตามสถานการณ์ครับ

  • สวัสดีค่ะคุณหมอ
  • เมื่อคุณแม่ของเพื่อนครูแจ๋วอาการไม่ค่อยดี...
  • เพื่อนโทรเรียก1669 ค่ะ...
  • ได้รับบริการที่ดีมาก มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตเบื้องต้น ดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างถูกวิธี ซึ่งเราเองแม้เป็นลูก อยากเห็นแม่หายเจ็บปวด แต่เราไม่รู้วิธีช่วยเหลือ ก็อาจก่อให้เกิดสิ่งที่คาดไม่ถึงได้
  • จึงนับว่าเป็นประโยชน์มาก
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท