ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>อ่านหนังสือสามารถนำมาทายลักษระนิสัยได้


ทายนิสัย

            "เรื่องนี้อ่านแล้วโดนใจพับมุมเก็บ อุ๊ย!! ข้อความนี้ก็โดนขีดไฮไลท์เก็บไว้ดีกว่า"  เคยสังเกตวิธีการอ่านหนังสือของตัวเองกันบ้างไหมจ๊ะว่า ชอบเปิดอ่านหนังสือผ่านๆ , อ่านเฉพาะเรื่องที่สนใจ , พับมุมหนังสือ ฯลฯ แล้วรู้กันไหมจ๊ะว่า ลักษณะการอ่านหนังสือสามารถนำมาทายลักษระนิสัยได้

         เปิดผ่านๆ อ่านคร่าวๆ  เป็นคนวู่วามใจร้อน เวลาจะทำงานใดๆ มักจะไม่สนใจความละเอียดถี่ถ้วนอะไรนัก แต่จะสนใจเรื่องที่เป็นหลักใหญ่ๆ มากกว่า ไม่ชอบการวางแผนอะไรล่วงหน้า จะทำทุกอย่างเมื่ออยากทำ และทำตามใจตัวเอง จึงมักมีเรื่องให้ผิดหวังอยู่เรื่อยๆ จากการเป็นคนไม่รอบคอบของตัวเอง

          เปิดอ่านแต่เรื่องที่สนใจ  เป็นคนที่มีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเองมาก เอาแต่ใจตนเองไม่ค่อยนึกถึงจิตใจผู้อื่นสักเท่าไหร่ แต่ก็ทำไปด้วยความไม่รู้เรื่องมากกว่า อีกด้านจะเป็นคนใจดี ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มักไม่มีคนกล้าเข้ามาทำความรู้จักด้วย เพราะเป็นคนไม่มีมนุษยสัมพันธ์สักเท่าไหร่

        อ่านทุกหน้าทุกเรื่อง  เป็นคนใจกว้างสามารถยอมรับความคิดใหม่ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นความคิดของเด็กหรือผู้ใหญ่ และยังเป็นคนที่ให้โอกาสคนอื่นสูง มีความสนใจใฝ่รู้เป็นอย่างยิ่ง เมื่อสนใจเรื่องใด ก็จะทุ่มเททุกอย่างเพื่อรู้จักกับเรื่องนั้นอย่างจริงๆ จังๆ เป็นคนมีความคิดกว้างไกลมักไดับการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง

          ออกเสียงเวลาอ่านหนังสือ  เป็นนิสัยของคนที่จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อทุกคน ไม่ใช่คนที่จะมีพิษมีภัยกับใคร นอกจากนี้ยังมีนิสัยใจคอเปิดเผยและยังไว้ใจได้อีกด้วย รักสงบ ชอบชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ ไม่ใช่คนที่มีภูมิรู้อะไรมากนัก แต่ก็มีความน่านับถืออยู่ในตัวเอง โปรดปรานการได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ และใฝ่ฝันถึงโลกในอุดมคติ

            ขีดเส้นข้อความในหนังสือ บ่งบอกถึงอุปนิสัยที่เป็นคนช่างจดจำ และยังค่อนข้างยึดมั่นถือมั่นอีกด้วย สิ่งไหนเป็นของตนก็มักไม่ยอมให้ใครมาครอบครองง่ายๆ นอกจากนี้ยังเป็นคนทำงานได้ดีและเก่ง เพราะเวลาทำอะไรก็มักทำจริงจังเสมอไม่ชอบเสียเวลากับเรื่องไร้สาระใดๆ เลย

             พับมุมหนังสือ เป็นคนไม่ค่อยเรียบร้อยนักแต่เป็นคนที่เวลาทำอะไรแล้วจะหมกมุ่นจริงจัง จนกระทั่งทำสำเร็จ เพียงแต่จะไม่ใส่ใจคนรอบข้างนักคล้ายกับความเห็นแก่ตัว แต่เพราะเป็นคนพูดไม่เก่งมากกว่า ถ้ามีคนมาขอความช่วยเหลือก็จะเอื้อเฟื้อดูแลเป็นอย่างดี

เป็นไงบ้างจ๊ะ ลักษณะนิสัยจากการอ่านหนังสือ

ตรงกันบ้างไหมเอ่ย??

 ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือทายใจวัยเจะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #นิสัย
หมายเลขบันทึก: 278927เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับว่า การอ่านหนังสือบอกถึงนิสัยของเราได้ด้วย
นี้ถ้าไม่ได้ ครูนอกระบบ เขียนบล็อก บอกเอาไว้ คงต้องอ่านอย่างเดิมต่อไป.....
....ใครมีเรื่องดี
....ใครมีเรื่องเด็ด
.....อย่าเก็บไว้
.....ให้รีบ นำมาเขียน บล็อก เอาไว้บอกต่อ เป็นวิทยาทานต่อไป
อย่างครุนอกระบบ เป็นต้น
   ...ไม่รู้ว่าผมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เยอะไปหรือเปล่า.....
...แต่ทั้งหมดก็ออกจากความรู้สึก ที่ได้อ่านเรื่องนี้
...ดีครับ ผมเป็นกำลังใจให้ อยากให้เขียนอีก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท