42. มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552


มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552 (Local Educational Fair 2009) บนแนวคิด “ไขความลับสู่ขุมทรัพย์ทางปัญญา สร้างคน สร้างชุมชน สร้างชาติ”

     เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนได้รับ e-mail จากผู้ประสานงานอุทยานการเรียนรู้  (ทีเค ปาร์ค) หรือห้องสมุดมีชีวิต โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ในสังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เพื่อเชิญบุคลากรและทีมการแสดงหุ่นยนต์เล่นละครชุด "ผีตาโขน" เข้าร่วมในการจัดนิทรรศการงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552  ในส่วนของ บูทอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ในวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2552  ตั้งแต่เวลา 12.45 - 13.45 น.  เพื่อร่วมแสดงความสามารถของหุ่นยนต์ ชุด "ผีตาโขน" และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ถึงที่มาในการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้

     ตั้งแต่ได้รับหนังสือก็รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงาน งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552 ซึ่งเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ โดยในส่วนของบูทอุทยานการเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้เยาวชนที่มาร่วมงาน ได้มาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ค้นหาตัวตน จุดประกายชีวิต และเพิ่มพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เยาวชน คนไทยสามารถนำไฟแห่งความคิด พลังแห่งความฝัน และปัญญาจากองค์ความรู้ที่ได้จากอุทยานแห่งการเรียนรู้นี้ออกไปใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนต่อไป

     งานนี้จึงเป็นงานที่เรียกว่าถึงจะเหนื่อยอีกครั้งในการเตรียมกิจกรรมเพื่อร่วมงาน แต่ก็ "หายเหนื่อย" กับความตั้งใจและการให้โอกาสนักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องที่ส่งขวัญและกำลังใจที่จะนำไปสู่ความตั้งใจในการทำงานยิ่งๆ ต่อไปได้เป็นอย่างดี

    ขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับงานมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ เผื่อว่ามีผู้อ่านสนใจ อยากไปเจอกันที่งานนะคะ

มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552 

Local Educational Fair 2009 

  

วันที่ : 24 ก.ค. 2552 - 26 ก.ค. 2552

ช่วงเวลา : เวลา  9.00 น. - 20.00 น.

สถานที่ : Impact อิมแพ็ค เมืองทองธานี Challenger 1

รายละเอียด : ไขความลับสู่ขุมทรัพย์ทางปัญญา สร้างคน สร้างชุมชน สร้างชาติ

 

     งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น 2552 เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ในการลดช่องว่างความเลื่อมล้ำระหว่างคนกรุง และ คนท้องถิ่น โดยการสร้างองค์ความรู้ให้กับเด็ก และ เยาวชน เพื่อนำไปถ่ายทอดสู่ชุมชน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ที่เกิดจากการพัฒนา และ คิดค้นของชาวบ้านในแต่ละองค์กรปรกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่ 265 แห่งทั่วประเทศ

      การจัดงานในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด ไขความลับสู่ขุมทรัพย์แห่งปัญญา ซึ่งภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการ , การจัดแสดงผลงานความสำเร็จ ผลงานดีเด่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 5 ภาค , การจัดเสวนาทางวิชาการ ตลอดจนการนำเสนอนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ คอนโดยุง , กระบอกไม้ไผ่ลดโลกร้อน , ชุดตู้หมอลำซิ่ง และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงการจัดการแข่งขัน โครงการแข่งขันหุ่นยนต์ท้องถิ่นไทยตะลุยแดนโสม เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศ จากสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปทำการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO 2009 ในเดือนพฤศจิกายน 52 ที่เมืองโปฮาง สาธารณรัฐเกาหลี อีกด้วย

      รายละเอียดการเสวนาทางวิชาการ

  -  แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับบริบทไทย

  สอนอย่างไร...ให้อัจฉริยะ

  -  กลยุทธ์การสร้างเด็กเก่ง ดี และมีคุณธรรม

  -  อัจฉริยะสร้างได้

  -  การพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กไทยภายใต้สภาพแวดล้อมของชุมชน

      การจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ประจำปี 2552 ครั้งที่ 3 นี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 ก.ค.52 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การประชุม และ แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานนี้ได้ตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น.

      

  

หมายเลขบันทึก: 278857เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกำลังใจให้ได้อย่างเดียวเลยค่ะ

*ตื่นเต้นจังเลยครับ

*แต่ก็ท้าทายดีเหมือนกัน

*สู้ๆครับ

  • สนับสนุนเต็มที่ ทราบข่าวที่โทรฯแจ้งให้ทราบก็ดีใจแล้วที่เด็กเราจะได้มีประสบการณ์และสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน
  • บล็อกนี้ช่วยได้มากเลย
  • นี่แหละประโยชน์ที่สุดยอดของการเขียนบล็อก

ทางเวปไซต์ วิชาการ ดอท คอม อยากมีส่วนรวมในการช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวครั้งนี้ค่ะ(ไม่แน่ใจจะช้าไปไม๊) หากสนใจติดต่อกลับตามอีเมลล์นี้นะคะ

ทางเราเป็นเวปไซต์ ที่ให้ข้อมูลข่าวสารทางวิชาการ แก่เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไป

ขอบคุณค่ะ

นัชชา ไล่

โรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮม

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีที่พัก ยังมีว่างอยู่ 5 ห้องค่ะ

www.theimperialhome.net

  • ขอบคุณ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กำลังใจคะ 
  • ขอบใจ น้องPHITSANUWAT TUM SAWATDEE  ที่ร่วมสร้างสรรค์ หุ่นยนต์เล่นละครชุดผีตาโขน ขึ้นมาโลดแล่นบนมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งนี้ร่วมกัน
  • ขอบคุณท่าน ผอ บรรจง ปัทมาลัย ที่เป็นผู้สนับสนุน ชี้แนะ การดำเนินการทุกอย่างให้ราบรื่นคะ
  • ขอบคุณ ธนัชชา ไล่ ที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ขาวสารดีๆ แบบนี้แก่เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไปช่วยกันคะแต่ว่าไม่ทราบ e-mail ที่ติดต่อกับ เลยขออนุญาต ประชาสัมพันธ์ช่วยกัยนะคะ
  • และขอบคุณสำหรับฝากข่าวที่พักสำหรับคนที่ไปร่วมงานครั้งนี้คะ (แม้ว่าจะเป็นการโมษณาก็ตาม...ฮา)
  • *_*
  • มีความสุขขึ้น เมื่อรู้ว่ายังมีคนเรียนรู้ร่วมกันอีกมากมาย อย่างน้อยก็ร่วมสร้างสรรค์ใน Internet ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่กว้างใหญ่ที่สุด...คะ
ผู้ดูแลความฝันของเด็ก เด็ก

ค่อนข้างแย่นะคะ กับการทำลายความรู้สึกของเด็ก ๆ จากต่างจังหวัด

ดิฉัน เป็นผู้ดูแลเด็กกลุ่มหนึ่ง และเป็นผู้ปกครองของเด็กที่เข้าร่วมแข่งขันวาดรูปประกวดด้วย อยากให้ช่วยกันคิดสักนิดนะคะว่า เด็ก ๆ จากต่างจังหวัด (ตัวแทนของโรงเรียน) มีความฝัน และมีความหวังว่า จะเข้าร่วมประกวดวาดภาพระบายสีในระดับประเทศ โอ้โห ยิ่งใหญ่มาก ๆ เลย สำหรับเด็ก ๆ ต่างจังหวัด ที่วันหนึ่ง จะได้เข้าไปแข่งขันอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่กรุงเทพฯ เด็ก ๆ ตั้งหน้าตั้งตา ซ้อมวาดภาพเป็นอย่างดี ในหัวข้อ ความฝันของหนู (อะไรประมาณนี้)และแล้ว สิ่งที่รับไม่ค่อยได้กับงานนี้คือ

1. กำหนดว่า หัวข้อการวาดภาพคือ ความฝันของหนู (คิดว่านะ) แต่เมื่อไปถึงในงาน ก็มีการเปลี่ยนแปลงหัวข้อในการวาดภาพกระทันหัน ( อันนี้ ยังพอรับได้ เพราะว่า หากคิดในทางบวก โดยไม่ได้มีอคติว่า ได้กระซิบโรงเรียนที่ตนเองรู้จักแล้ว) อาจจะด้วยการวัดว่า การมีฝีมือในการวาดภาพแบบจริง ๆ หรือ ป้องกันการวาดภาพมาจากบ้านแล้วเอามาเปลี่ยนผลงานที่ทำอาจจะไม่ทันก็ได้ รับได้ ยังรับได้นะคะ อันนี้ เรื่องนี้ไม่ว่านะคะ

2. ได้มีการกำหนดว่า ให้แต่ละทีม มีผู้เข้าแข่งขัน ทีมละ 3 คน แต่เมื่อไปถึงในงาน ปรากฎว่า มีการเปลี่ยนแปลง อีกละ ว่า ให้แต่ละทีม มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน ทีมละ 2 คน เรื่องนี้ ขอบอกตรง ๆ นะคะว่า รับไม่ได้อย่างที่สุด เพราะอะไรนะหรือคะ เพราะว่า หากมาคิด ๆ ในทางกลับกัน หากเด็ก 1 ใน 3 คนนั้น เป็น ลูก เป็นหลาน หรือเป็นตัวคุณเองล่ะ คุณจะรักษาสภาพจิตใจของเด็กอย่างไร มีเด็กคนหนึ่ง เค้าเสียใจมาก ที่ในทีม ซ้อมวาดรูปมาด้วยกันทุก ๆ วัน แต่พอแข่งขันจริง ๆ เขาต้องถูกตัดไป เพราะคณะกรรมการกำหนดว่า จะต้องแข่งแค่ 2 คน แล้วคิดดูนะ ว่าเด็ก ๆ จะรู้สึกอย่างไรบ้าง เป็นปมด้อยของเด็กไปตลอดชีวิตเลยนะ แค่เรื่องแข่งขันวาดรูปของเด็ก ๆ ในสายตาผู้ใหญ่ การวาดภาพระบายสี อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้ใหญ่ แต่สำหรับเด็ก ๆ แล้ว มันเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่จะสร้างทั้งภูมิคุ้มกัน และความเชื่อมั่นในอีกหลาย ๆ อย่างในอนาคตของเด็กได้

3. โรงเรียนที่ได้รางวัลชนะเลิศ คือโรงเรียนที่วาดภาพเสร็จเป็นกลุ่มสุดท้าย และไม่ได้รักษาเวลา (กำหนดว่า จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ) แบบนี้ จะให้ทำอย่างไรได้

ขอตอบคำถามหน่อยนะ คณะผู้จัดงาน

  • ขอบคุณ ผู้ดูแลความฝันของเด็ก เด็ก ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • ผู้เขียนรู้สึกเสียดายกับโอกาสของเด็กๆ เช่นกันคะ นี่อาจเป็นจุดด้อยของการจัดงานระดับใหญ่ๆ ของประเทศไทย 
  • คิดว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อาจเป็นเรื่องของการประสานงานกันมากกว่า ซึ่งส่วนนั้น ผู้เขียนคงให้คำตอบไม่ได้
  • หาก ผู้ดูแลความฝันของเด็ก เด็ก มีโอกาสแวะมาอีก ผู้เขียนแนะนำว่า เรื่องนี้น่าจะสอบถามตรงไปที่

    www.thailocaladmin.go.th ซึ่งเป็นคณะผู้จัดงานโดยตรงคะ

  • ขอเป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ ที่มีความพยายาม และให้เชื่อมั่นในความฝันของตนเอง "พยายามต่อไปอีก สักวันความสำเร็จ  จะเป็นของเรา"

  • โอกาสอาจไม่ได้มาง่ายๆ แต่โอกาสจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราสร้างโอกาสให้กับตัวเราเองคะ

  • *_* สู้ สู้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท