การสร้างความเข้มแข็งให้องค์คณะบุคคล


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                    ในการจัดการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มีองค์คณะบุคคลในการบริหารจัดการ 3 องค์คณะ เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

                   องค์คณะบุคคล ดังกล่าว ประกอบด้วย

        1.คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

        2.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายการศึกษา

        3.คณะกรรมการกำกับติดตามประเมินผลและนิเทศการศึกษา ซึ่งทำหน้าที่ในด้านวิชาการและการประเมินการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

           ในวันที่ 15-19กรกฎาคม 2552 ได้มีโอกาสนำองค์คณะบุคคลทั้ง 3 คณะ และผู้บริหารโรงเรียน เจ้าหน้าที่ ไปร่วมประชุมสัมมนา ณ โรงแรมเวิลด์รีสอร์ท อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีคณะอนุกรรมการ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา(กตปน.) คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัด ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่  ร่วมประชุมสัมมนาองค์คณะบุคคลและผู้บริหารสถานศึกษา ตามโครงการบริหารจัดการตามกลยุทธ์ของ สพฐ.ปีงบประมาณ2552 โดยมี นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สพก.จชต.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดการประชุม นอกจากนั้นคณะได้ทัศนศึกษาดูงานการจัดการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาและประถมศึกษา บนเกาะสมุย ที่จัดการศึกษาได้ดีมีประสิทธิภาพ และการระดมทรัพยากรจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำมาปรับใช้กับการจัดการศึกษาในโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

           การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการเร่งรัดคุณภาพการศึกษา โดยมีเป้าหมายที่"คุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ"และใช้องค์คณะบุคคลทั้ง 3 คณะ  เป็นผู้กำหนดนโยบาย โดยผู้บริหารโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะเป็นผู้ขับเคลื่อนให้เกิด "รูปธรรม"ในอนาคต อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญจากการไปทัศนศึกษาดูงานสถานศึกษาในครั้งนี้ จะได้นำแนวคิด วิธีการและการจัดสภาพแวดล้อมด้านกายภาพ ที่ร่มรื่น สวยงาม มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์โดยเร่งด่วนต่อไป   ภาพประกอบ

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 278075เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ  ร่วมยินดีกับการประชุมครั้งนี้  เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ  ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

มาเยี่ยม มาให้กำลังใจ

จะติดตามอ่านตอนต่อไปค่ะ

ขอบคุณครูจิ๋วและครูpom ที่มาเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอครับ

สวัสดีค่ะ

กศน.จังหวัดเพชรบุรี ก็จัดประชุมสัมมนาและมีการศึกษาดูงานการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กศน.ของคณะกรรมการสถานศึกษาเช่นเดียวกันค่ะ  พื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อเป็นข้อมูลร่วมกันพัฒนาคุณภาพให้กับผู้เรียนได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ  ทักทายตอนเช้าค่ะ

วันนี้วันจันทร์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท